Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tuần : 8 - Tiết số: 24, 25, 26 - Bài 2: Hoán vị - Chỉnh hợp - tổ hợp ( tiết 1 )

A - Mục tiêu:

 - Nắm được định nghĩa hoán vị và công thức đếm số hoán vị của n phần tử

 - Áp dụng được vào bài tập

 -Áp dụng được vào bài tập

Nội dung và mức độ:

 - Định nghĩa hoán vị và công thức đếm số hoán vị của n phần tử

 - Các ví dụ 1, 2, 3

 - Bài tập chọn ở trang (60 - 61 - 62 - SGK )

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tuần : 8 - Tiết số: 24, 25, 26 - Bài 2: Hoán vị - Chỉnh hợp - tổ hợp ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần : 8 Tiết số: 24,25,26 Bài 2: Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp ( Tiết 1 ) A - Mục tiêu: - Nắm được định nghĩa hoán vị và công thức đếm số hoán vị của n phần tử - áp dụng được vào bài tập -áp dụng được vào bài tập Nội dung và mức độ: - Định nghĩa hoán vị và công thức đếm số hoán vị của n phần tử - Các ví dụ 1, 2, 3 - Bài tập chọn ở trang (60 - 61 - 62 - SGK ) B - Chuẩn bị của thầy và trò: Sách giáo khoa và máy tính bỏ túi fx - 500MS, fx - 570MS, fx - 500A C - Tiến trình tổ chức bài học: ổn định lớp: - Sỹ số lớp : - Nắm tình hình làm bài, học bài của học sinh ở nhà. Kiểm tra bài cũ: I - Hoán vị: 1 - Định nghĩa hoán vị: Hoạt động 2: ( Dẫn dắt khái niệm ) Cho tập hợp X = . Hãy liệt kê tất cả các chữ số có 3 chữ số khác nhau ? Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động thống kê các số có 3 chữ số phân biệt lấy ra từ tập X và nêu kết quả thu được ĐVĐ: Trong trường hợp tập X có số phần tử đủ lớn, có thống kê được ? Hoạt động 3: ( Dẫn dắt khái niệm ) Hãy tìm cách phân công 3 bạn An, Bình, Cường vào bảng phân công cho dưới đây:( mỗi bạn làm một việc ) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Lau bảng Quét nhà Xếp bàn ghế 2 An Bình Cường 3 An Cường Bình 4 Bình An Cường 5 Bình Cường An 6 Cường An Bình 7 Cường Bình An Phân biệt: Mỗi cách phân công khác nhau ở chi tiết sắp thứ tự ( A, B, C ) ạ ( A, C, B ) - Tổ chức cho học sinh ghi phân công lên bảng và đếm xem có bao nhiêu cách phân công - Thuyết trình về sự hoán vị các tên A, B, C - Nêu định nghĩa về hoán vị - ĐVĐ: Tìm cách đếm số hoán vị của các phần tử của tập hợp X có hữu hạn phần tử ? 2 - Số các hoán vị của tập có n phần tử: Hoạt động 4: ( Dẫn dắt khái niệm ) Có bao nhiêu cách sắp xếp 4 bạn An ( A ), Bình ( B ), Chi ( C ), Dung ( D ) ngồi vào một bàn học có 4 chỗ ngồi ? Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Đọc, nghiên cứu SGK - Nêu được 2 cách đếm: Thống kê và dùng quy tắc nhân - Tổ chức cho học sinh đọc SGK - Phát vấn kiểm tra sự đọc hiểu của học sinh - ĐVĐ: Tìm cách đếm số hoán vị của tập hợp X có n phần tử ? 3 - Định lí: Kí hiệu Pn là số hoán vị của tập hợp có n phần tử. Chứng minh rằng: Pn = 1.2.3...( n - 1 ).n Hoạt động 5: ( Dẫn dắt khái niệm ) Hãy dùng quy tắc nhân chứng minh công thức trên Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Dùng quy tắc nhân để chứng minh công thức - Dùng máy tính để tính giai thừa. - HD học sinh lập luận để dùng quy tắc nhân chứng minh công thức - Đưa kí hiệu n! = 1.2.3....n với quy ước 0! = 1! = 1 - HD học sinh sử dụng máy tính bỏ túi để tính giai thừa Hoạt động 6: ( Củng cố , luyện tập) Cho học sinh thực hiện ví dụ 3 ( trang 52 ) Bài tập về nhà: 1,2,3,4,5,6 trang 60 - 61 ( SGK )

File đính kèm:

  • docHoan vi chinh hop to hop tiet 1.doc