1. Kiến thức: Chứng minh được công thức 16.2 từ đó nêu phương án thí nghiệm đo hệ số ma sát theo phương pháp động lực học gián tíêp qua gia tốc và góc
2. Kỹ năng: Quan sát và vận dụng, lắp ráp thí nghiệm theo phương án đã chọn, biết sử dụng đồng hồ đo thời gian, cổng quan điện để đo chính xác thời gian chuyển động của vật. Tính và viết đúng kết quả phép đo, với số các chỉ số có nghĩa cần thiết.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm cho mọi nhóm ôn bài cũ, giấy báo cáo thí nghiệm.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 26, 27 - Bài 16: Thực hành: Đo hệ số ma sát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18 /11/2007
Tiết: 26-27
BÀI 16. THỰC HÀNH: ĐO HỆ SỐ MA SÁT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Chứng minh được công thức 16.2 từ đó nêu phương án thí nghiệm đo hệ số ma sát theo phương pháp động lực học gián tíêp qua gia tốc và góc
2. Kỹ năng: Quan sát và vận dụng, lắp ráp thí nghiệm theo phương án đã chọn, biết sử dụng đồng hồ đo thời gian, cổng quan điện để đo chính xác thời gian chuyển động của vật. Tính và viết đúng kết quả phép đo, với số các chỉ số có nghĩa cần thiết.
II. CHUẨN BỊ:
GV : Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm cho mọi nhóm ôn bài cũ, giấy báo cáo thí nghiệm.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
I.MỤC ĐÍCH
Thực hành nhằm mục đích gì?
II. CƠ SỞ LÍ THUYẾT
-Có mấy lọai lực ma sát? công thức tính lực ma sát? Hệ số ma sát trượt?
-Viết Pt chuyển động của vật chuyển động trên mp nghiêng?
-Tìm công thức tính gia tốc của vật trượt xuống dọc theo mpn.
-Chứng minh công thức tính hệ số ma sát
III. DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM.
- Giới thiệu các dụng cụ trong tn
-Tìm hiểu các thiết bị trong bộ dụng cu.ï
-Xác định chế độ hoạt động của đồng hộ hiện số phù hợp với mục đích thí nghiệm
IV.LẮP RÁP THÍ NGHIỆM.
-Hướng dẫn hs lắp ráp tn.
-Nhận biết các đại lượng cần đo trong thí nghiệm.
-Tìm phương án đo góc nghiêng của mặt phẳng nghiêng.
-Đại diện một nhóm trình bày phương án đo gia tốc. Các nhóm khác nhận xét.
V.TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM.
-Nhắc lại cách sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số
-Quan sát các nhóm tiến hành thí nghiệm
- Ghi kết quả vào bảng 6.1
VI. XỬ LÍ KẾT QỦA
* Gợi ý:
-Nhắc lại cách tính sai số và cách tính kết quả
-Yêu cầu trả lời câu hỏi C2
-Để nghiên cứu lực masát tác dụng vào vật chuyển động trên mp nghiêng
-Đo hệ số ma sát trượt
-Có 3 lọai lực ma sát
Cho 1vật nằm trên mp nghiên p ,với góc nghiên so với mp nằm ngang.
-Độ lớn của a chỉ phụ thuộc góc nghiên và hệ số ma sát trượt:
Bằng cách1 đo a và,ta xđ được hệ số ma sát trượt:
-Đo hệ số ma sát trựot (bằng cách đo quãng đường vật trượt va thời gian vật trượt trên quãng đường đó rồi tính tóan)
I. MỤC ĐÍCH
-Vận dụng phương pháp động lực học để nghiên cứu lực masát tác dụng vào vật chuyển động trên mp nghiêng
-Đo hệ số ma sát trượt
II. CƠ SỞ LÍ THUYẾT
-Hướng dẫn các lực tác dụng vào vật, hướng dẫn xacù định một vật trượt trên một mặt phẳng nghiêng.
-Hướng dẫn áp dụng định luật II NiuTơn.
III. DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM.
-Giới thiệu các thiết bị có trong dụng cụ.
-Hướng dẫn cách thay đổi độ nghiêng và điều chỉnh cân bằng cho máng nghiêng.
* Gợi ý:
-Từ biểu thức tính hệ số ma sát
IV.LẮP RÁP THÍ NGHIỆM.
-Hướng dẫn sử dụng thước đo góc và quả dọi có sẳn hoặc đo các kích thướt của mặt phẳng nghiêng.
-Nhận xét và hoàn chỉnh phương án thí nghiệm của các nhóm.
V.TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM
-Hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm.
-Theo dõi hs
VI. XỬ LÍ KẾT QỦA
-Hoàn thành bảng 16.1.
-Tính sai số của phép đo và kết quả
-Chỉ rõ loại số đã bỏ qua khi lấy kết quả.
IV CỦNG CỐ : Qua tiết thực hành này chúng ta cần nắm được
-Các công thức của hệ số ma sát và thông qua tiết TH này nắm được vàhiểu sâu hơn hệ số ma sát.
-Nắm vững hơn về nội dung, kiến thức của bài học
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : Về nhà các em cố gắn xem lại những kết quả và bài học để các em tự nắm vững hơn về nội dung, kiến thức của bài học
File đính kèm:
- TIET 26-27 THUC HANH.doc