Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 3: Bài tập áp dụng định luật Bôilơ – mariốt

Về kiến thức:

- Củng cố lại cho Hs kiến thức về đ/l Bôilơ – Mariốt.

2. Về kĩ năng:

- Giúp các em giải đc một số BT đơn giản áp dụng đ/l Bôilơ – Mariốt.

3. Về thái độ:

- Có thái độ nghiêm túc trong học tập, tích cực tư duy chữa BT.

II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 

docx3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 3: Bài tập áp dụng định luật Bôilơ – mariốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2011 Ngày dạy: Tiết,Lớp,Thứ..Ngày.Tháng.....Năm 2011 Tiết,Lớp,Thứ..Ngày.Tháng.....Năm 2011 Tiết,Lớp,Thứ..Ngày.Tháng.....Năm 2011 Tiết 3: BÀI TẬP ÁP DỤNG ĐỊNH LUẬT BÔILƠ – MARIỐT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - Củng cố lại cho Hs kiến thức về đ/l Bôilơ – Mariốt. 2. Về kĩ năng: - Giúp các em giải đc một số BT đơn giản áp dụng đ/l Bôilơ – Mariốt. 3. Về thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong học tập, tích cực tư duy chữa BT. II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Về phương pháp: - Sử dụng phương pháp dạy học truyền thống gồm: đàm thoại, thuyết trình. 2. Về phương tiện dạy học – chuẩn bị của GV – chuẩn bị của HS: a. Về phương tiện dạy học: - Giáo án, sgk, phấn, thước kẻ, đồ dùng dạy học b. Chuẩn bị của GV: - Một số BT về đ/l Bôilơ – Mariốt. c. Chuẩn bị của HS: - Ôn lại các kiến thức có liên quan. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI HỌC: 1.Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số của học sinh và ổn định trật tự lớp. Ghi tên những Hs vắng mặt vào sổ đầu bài: Lớp Tổng số Vắng: 10A 10A 10A 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : a. Vào bài mới: b.Tiến trình tổ chức bài học và nội dung cần đạt: Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức đã học: Nội dung định luật Bôi lơ – Mariốt: SGK. Biểu thức của đ/l: p1V1=p2V2 Hoạt động 2: Giải các BT có liên quan: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung cần đạt Bài 8/159(SGK) Yêu cầu Hs đọc bài và tóm tắt bài vào vở. + Gợi ý: Khối khí ở trong xilanh chuyển từ trạng thái (1) sang trạng thái (2), ở đây có thông số nào là không đổi? Ta áp dụng đ/l nào để giải BT này? Ta đã biết các thông số ở trạng thái 1 và một thông số ở trạng thái 2, vậy thì ta có suy ra được thông số cần tìm không? Gọi 1 vài HS lên bảng làm BT. Tóm tắt: V1 = 150cm3 p1 = 2.105Pa V2 = 100cm3 p2 = ? Bài giải: Áp dụng đ/l Bôilơ – Mariốt cho khối khí trong xilanh ta có: p1.V1 = p2.V2 → p2 = p1.V1 V2 = 3.105Pa Bài 8/159. Tóm tắt: V1 = 150cm3 p1 = 2.105Pa V2 = 100cm3 p2 = ? Bài giải: Áp dụng đ/l Bôilơ – Mariốt cho khối khí trong xilanh ta có: p1.V1 = p2.V2 → p2 = p1.V1 V2 = 3.105Pa Hoạt động 3: Giải các BT có liên quan: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cần đạt Bài 9/159(SGK) Yêu cầu Hs đọc bài và tóm tắt bài vào vở. + Gợi ý: Khối khí ở trong xilanh chuyển từ trạng thái (1) sang trạng thái (2), ở đây có thông số nào là không đổi? Ta áp dụng đ/l nào để giải BT này? Ta đã biết các thông số ở trạng thái 1 và dữ liệu để tìm V1 và một thông số ở trạng thái 2, vậy thì ta có suy ra được thông số cần tìm không? Gọi 1 vài HS lên bảng làm BT. Tóm tắt: Trạng thái 1: V1 = 45.125cm3 = 5625cm3 = 5,625 lít. p1 = 105Pa Trạng thái 2: V1 = 2,5 lít. p1 = ? Bài giải: Áp dụng định luật Bôi lơ – Mariốt cho khối khí có: p1.V1 = p2.V2 → p2 = p1.V1 V2 = 2,25.105Pa Bài 9/159(SGK) Tóm tắt: Trạng thái 1: V1 = 45.125cm3 = 5625cm3 = 5,625 lít. p1 = 105Pa Trạng thái 2: V1 = 2,5 lít. p1 = ? Bài giải: Áp dụng định luật Bôi lơ – Mariốt cho khối khí có: p1.V1 = p2.V2 → p2 = p1.V1 V2 = 2,25.105Pa 4. Củng cố: 5. Dặn dò: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nhắc nhở Hs về làm các BT trong sgk. Hs nghe GV giao BTVN và làm đầy đủ BT theo y/c của GV. Phê duyệt của tổ trưởng CM:

File đính kèm:

  • docxTiết 3.docx