1.Về kiến thức:Phát biểu được qui tắc tổng hợp hai lực song song cùng chiều.
2.Về kĩ năng:
-Vận dụng được qui tắc trên đây để giải các bài tập tương tự như trong bài.
-Vận dụng được phương pháp thực nghiệm ở mức độ đơn giản.
3.Về tư duy:Chủ động ,tích cực , tự giác, sáng tạo,.
4.Về thái độ:Nghiêm túc ,chủ động,.
II-CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên:Các thí nghiệm theo hình 19.1 và hình 19.2 SGK.
2.Học sinh:Ôn lại phép chia trong ,chia ngoài khoảng cách giữa hai điểm.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 31 - Bài 19: Quy tắc hợp lực song song cùng chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Sọan: 02/12/2007
Tiết:31
Bài 19: Quy tắc hợp lực song song cùng chiều
I-Mục tiêu:
1.Về kiến thức:Phát biểu được qui tắc tổng hợp hai lực song song cùng chiều.
2.Về kĩ năng:
-Vận dụng được qui tắc trên đây để giải các bài tập tương tự như trong bài.
-Vận dụng được phương pháp thực nghiệm ở mức độ đơn giản.
3.Về tư duy:Chủ động ,tích cực , tự giác, sáng tạo,...
4.Về thái độ:Nghiêm túc ,chủ động,...
II-Chuẩn bị :
1.Giáo viên:Các thí nghiệm theo hình 19.1 và hình 19.2 SGK.
2.Học sinh:Ôn lại phép chia trong ,chia ngoài khoảng cách giữa hai điểm.
III.Tổ chức các hoạt động dạy học:
hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
Nội dung
-Muốn tìm hợp lực 2 lực đồng qui ta áp dụng qui tắc nào ?Phát biểu qui tắc đó?
-Qui tắc đó có áp dụng được để tìm hợp lực song song không?Tại sao ?
i.thí nghiệm
-Cho hs đọc phần I đến hết tiểu mục 1
-Cho các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm.
-Theo dõi học sinh làm thí nghiệm
-Qua thí nghiệm làm sáng tỏ 3 vấn đề
-Khi thước thăng bằng ta có nhận xét gì về phương, chiều, độ lớn, điểm đặt của các lực?
-Trả lời câu C1?
(GV gợi ý cho học sinh dùng qui tắc mô men lực đối với trục quay O).
-Tìm 1 lực thay thế 2 lực và sao cho có tác dụng như 2 lực đó.Lực thay thế này đặt ở đâu?Có độ lớn bằng bao nhiêu?
-Nhắc lại điều kiện cân bằng của một vật chịu tác dụng của hai lực.
-Cho học sinh làm thí nghiệm hình 19.2 SGK để kiểm chứng.
- gọi là hợp lực của hai lực và
-Khi thước thăng bằng thước chịu tác dụng bởi mấy lực?
-Trả lời câu C2?
(cho 2 HS lên bảng vẽ hình)
ii. quy tắc tổng hợp hai lực song song cùng chiều
1. Quy tắc
-Qua thí nghiệm em nào rút ra qui tắc tổng hợp hai lực song song ?
-Qui tắc trên vẫn đúng cho cả trường hợp thanh AB không vuông góc với 2 lực thành phần và.
- Vận dụng qui tắc hợp lực song song để giải thích về trọng tâm của vật.
2.Chú ý:
- chia vật ra số lớn phần tử nhỏ.Trọng lực của vật được xác định như thế nào?
-Những vật đồng chất có dạng hình học đối xứng thì trọng tâm nằm ở tâm đối xứng.
-Trả lời câu C3.
-Phép phân tích lực là gì ? Phân tích lực thành 2 lực và song song với lực như thế nào?
- Trả lời câu C4.
-Trong thí nghiệm hình 19.1 thước chịu tác dụng của ba lực song song và ở trạng thái cân bằng. Ba lực này có đặc điểm gì? Quan hệ của hai lực ở trong với hai lực ở ngòai như thế nào?
-Hãy so sánh với đk cân bằng của một vật chịu tác dụng của ba lực không song song
-Quy tắc hình bình hành
- Thảo luận chung toàn lớp.
-Đọc phần I đến hết tiểu mục 1.
-Nhóm nhận ,xem dụng cụ thí nghiệm lắp ráp làm thí nghiệm H19.1 SGK:
+Quan sát để rút ra nhận xét về giá,chiều của 3 lực.
+Đọc ghi số chỉ lực kế ,tìm mối quan hệ giữa ba lực.
+Đo khoảng cách O1O;OO2.Tìm mối liên hệ giữa các lực và 2 khoảng cách đó .
-lực kế chỉ F = P1 + P2
-P1d1 = P2d2
- có tác dụng giống như hai lực và nghĩa là thước vẫn thăng bằng.
- đặt tại O và có độ lớn
P = P1 + P2
-Hai lực
F = p
ii. quy tắc tổng hợp hai lực song song cùng chiều
1.Quy tắc
-Hợp lực của hai lực song song cùng chiều là một lực song song, cùng chiều và có độlớn bằng tổng các độ lớn của hai lực ấy.
-Giá của hai lực chia khỏang cách giữa hai giá của hai lực song song thành những đọan
tỉ lệ nghịch với độ lớn của
hai lực ấy.
F = F1 + F2
(chia trong)
-Thảo luận chung cả lớp :Một học sinh chứng minh.
-Là tổng hợp các lực thành phần tác dụng lên mỗi phần tử của vật.
-Do tính chất đối xứng,hợp lực của hai phần nhỏ xuyên tâm đối xứng bất kỳ đặt tại tâm vòng nhẫn.
-Ba lực đồng phẳng
-Lực ở trong ngược chiều với hai lực ở ngòai.
-Hợp lực của hai lực ở ngòai cân bằng với lực ở trong.
d2
d1
O1
O
O2
A
P
hhj
P1
P2
O
O1
O2
Chất dẻo
Chất dẻo
O2
O1
O
i.thí nghiệm
IV.CUÛNG COÁ ỉ:Qua baứi naứy chuựng ta caàn naộm ủửụùc :
-Qui tắc tổng hợp hai lực song song cùng chiều.
-Qui tắc trên đây để giải các bài tập tương tự như trong bài.
-Vận dụng được phương pháp thực nghiệm ở mức độ đơn giản.
V. HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
-Veà nhaứ caực em hoùc baứi, laứm baứi taọp trong sgk.
-Xem baứi mụựi ủeồ chuaồn bũ cho tieỏt sau.
File đính kèm:
- TIET 31QUY TAC HOP LUC SONG SONG.doc