MỤC TIÊU:
-H/sinh nắm vững mục đíchviệc k/sát một chuyển động thẳnglà tìm hiểu đặc tính nhanh ,chậm của chuyển động thể hiện ở biểu thức vận tốc theo thời gian
-.H/sinh hiểu được muốn đo vận tốc phải x/định toạ độ của c/điểm ở các thời điểm khác nhau và biết sử dụng dụng cụ đo t/gian để xác định thời điểm vật đi qua một toạ độ đã biết
-. H/S Biết xử lý kết quả đo bằng lập bảng và sử dụng các công thức thích hợp
-. H/S biết cách vẽ đồ thị vận tốc theo thời gian ,toạ độ theo thời gian
-.Nâng cao khả năng làm việc theo nhóm của h/sinh
B/CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 4: Khảo sát thực nghiệm chuyển động thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 5/9/07 Tiết : 4
GV soạn:Đỗ Quang Sơn
Bài: khảo sát thực nghiệm chuyển động thẳng
A/ Mục tiêu:
-H/sinh nắm vững mục đíchviệc k/sát một chuyển động thẳnglà tìm hiểu đặc tính nhanh ,chậm của chuyển động thể hiện ở biểu thức vận tốc theo thời gian
-.H/sinh hiểu được muốn đo vận tốc phải x/định toạ độ của c/điểm ở các thời điểm khác nhau và biết sử dụng dụng cụ đo t/gian để xác định thời điểm vật đi qua một toạ độ đã biết
-. H/S Biết xử lý kết quả đo bằng lập bảng và sử dụng các công thức thích hợp
-. H/S biết cách vẽ đồ thị vận tốc theo thời gian ,toạ độ theo thời gian
-.Nâng cao khả năng làm việc theo nhóm của h/sinh
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-.Bộ thí nghiệm cần dung
-. Làm trứơc một số thí nghiệm ,băng giấy trắng và thứơc để vẽ đồ thị
2) Học sinh:
-.Học kỹ bài trứơc
-.C/bị giấy kẻ ô li ,thước kẻ
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: X/định mục đích thực nghiệm ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu mục tiêu bài học
Đọc sgk và ghi nhận mục tiêu bài học
Hoạt động 2: T/ hiểu dụng cụ đo........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Giới thiệu chức năng ,cách sử dụng từng dụng cụ đo
-.H/ dẫn h/sinh từng thao tác bố trí thí nghiệm và làm mẫu ( H3.1/sgk)
-.Quan sát ,ghi nhớ chức năng và cách xử dụng từng dụng cụ
-.Hiểu , cùng nhau thảo luận nhóm về trình tự bố trí TN để có thể tự bố trí được thí nghiệm
Hoạt động 3: Tiến hành thực nghiệm........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu học sinh bố trí thí nghiệm
- .Cùng học sinh làm thử T/N tới khi các đụng cụ h/động đồng bộ và cách lập bảng ghi số liệu kết quả thí nghiệm vào bảng
-.Phân nhóm và giao nhiệm vụ T/hành cho từng nhóm
-.Theo dõi ,tiếp tục điều chỉnh thao tác thí nghiệm của h/sinh
-.Tham gia bố trí t/nghiệm
-.Cùng G/V làm thử thí nghiệm
-. Nhận nhiệm vụ thực hành
-.Các nhóm làm thực hành, ghi kết quả thu được vào bảng theo mẫu ( Bảng 1/tr19/sgk)
-.Thảo luận nhóm về kết quả t/hành
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: Xử lý số liệu ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu h/sinh :
+.Lập hệ truc 0tx
+.Xác định các điểm trong mặt phẳng toạ độ (0tx) theo giá trị có ở bảng 1
+.Hướng hẫn cách vẽ dạng đồ thị x=f (t)
-.Nhận xét đồ thị do học sinh vẽ chú ý tới sai số khi làm thí nghiệm
-.Nghiên cứu t/c chuyển động của xe lăn trên mắng nghiêng
-.Thực hiện các bức cơ bản vẽ đồ thị hàm số để vẽ được đồ thị mô tả qui luật biến thiên của toạ độ (x) theo T/gian( t )
Chú ý tới sai số để có đồ thị phù hợp với thực nghiệm một cách tương đối khách quan
-. Ghi nhận kiến thức
-.Tìm hiểu t/chất c/động của xe lăn trên máng nghiêng .Thảo luận - ghi nhớ t/c này
Hoạt động 5 :Tính vận tốc trung bình ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu học sinh :dựa vào giá trị ở bảng 1 để tính vận tốc trung bình - lập bảng giá trị theo mẫu 2/sgk ?
-.Chú ý tới sai số của các giá trị tính được
-.Tính vận tốc trung bình và lập bảng 2/sgk
Thảo luận về mức độ chính xác của vtb
-.Nêu nhận xét t/chất c/động của xe
-.Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: Tính vân tốc tức thời........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Giới thiệu phương pháp tính vt khi(t2-t1)) đủ nhỏ thì vttại t=( t1+t2):2 có giá trị bằng vtbtrong khoảng t/gian (t2-t1)
-.Yêu cầu :H/sinh vẽ đồ thị hàm vt trong mặt phẳng toạ độ 0tv
-.Tính vận tốc tức thời ở một số thời điểm --.Lập bảng giá trị theo mẫu 3/sgk
Thảo luận để hiểu rõ dạng đồ thị hàm v=ft
-.Vẽ đồ thị hàm v=f(t ) trong mptđ (0tv) (H 3.3/sgk) và nhận xét dạng đồ thị vt
ghi nhận kiến thức
Hoạt động 7: kết luận chung
Học sinh đọc sgk ,kết hợp với kiến thức thu được qua kết quả thực hành ghi nhớ kiến thức để hiểu rõ nội dung bài ;vận dụng cho các kiến thức sau
CHú ý: giá trị các đại lượng thu được qua thực hành có thể không trùng với giá trị ghi ở sgk đó là do điều kiện thực hành khác nhau nhưng về kiến thức cơ bản về tính chất của c/động phải đúng
Kết thúc tiết 4
File đính kèm:
- Giao an tiet4.doc