Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 65: Phương trình trạng thái của khí lí tưởng định luật Gay -Luy-xác

Kiến thức

- Biết tổng hợp kiến thức của định luật Boyle-Mariotte và định luật Charles để tỡm ra sự phụ thuộc lẫn nhau của ba đại lượng nhiệt độ, áp suất, thể tích của một lượng khí nhất định.

- Biết cách suy ra quy luật phụ thuộc của thể tích vào nhiệt độ khi áp suất không đổi dựa vào phương trỡnh trạng thỏi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 65: Phương trình trạng thái của khí lí tưởng định luật Gay -Luy-xác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/03/08 Tiết : 65 GV: Đỗ Quang Sơn Bài:phương trình trạng thái của khí lí tưởng Định luật gay -luy-xác A/ Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết tổng hợp kiến thức của định luật Boyle-Mariotte và định luật Charles để tỡm ra sự phụ thuộc lẫn nhau của ba đại lượng nhiệt độ, ỏp suất, thể tớch của một lượng khớ nhất định. - Biết cỏch suy ra quy luật phụ thuộc của thể tớch vào nhiệt độ khi ỏp suất khụng đổi dựa vào phương trỡnh trạng thỏi. 2. Kỹ năng - Từ phương trỡnh trạng thỏi suy ra cỏc phương trỡnh ứng với cỏc quỏ trỡnh đẳng nhiệt, đẳng ỏp, đẳng tớch. - Vận dụng phương trỡnh trạng thỏi của khớ lý tưởng để giải cỏc bài toỏn liờn quan. B. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn - Đồ thị cỏc quỏ trỡnh đẳng nhiệt, đẳng tớch, đẳng ỏp. 2. Học sinh - ễn lại cỏc định luật Boyle – Mariotte và Charles. C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Nờu cõu hỏi về định luật Sác- lơ , khớ lý tưởng và nhiệt độ tuyệt đối ? - Nhận xột cõu trả lời của HS. Yêu cầu h/sinh đọc phần giới thiệu bài tr231/sgk - Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của g/viên - Nhận xét câu trả lời của bạn củng cố kiến thức - Đọc phần giới thiệu bài ,Định hướng cho quá trình nghiên cứu bài mới Hoạt động 2: Phương trình trạng thái ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đặt vấn đề: Với một khối khớ xỏc định thỡ ba đại lượng p, V, T liờn hệ với nhau như thế nào? - Hướng dẫn học sinh xõy dựng mối liờn hệ p, V, T giữa hai trạng thỏi thụng qua trạng thỏi trung gian. Từ đú đi đến phương trỡnh trạng thỏi. - Nhận xột cỏch làm của HS. - sử dụng đồ thị ( H47.1/sgk )&Vận dụng Định luật Bôi-lơ - Để xây dựng PTTT Xột một khối khớ biến đổi từ trạng thỏi 1 (p1, V1, T1) sang trạng thỏi 2 (p2, V2, T2). Chia quỏ trỡnh thành hai đẳng quỏ trỡnh: đẳng nhiệt (1-2’) và đẳng tớch (2’-2). Trong quỏ trỡnh (1-2’), định luật Boyle-Mariotte cho ta: (1) Trong quỏ trỡnh (2’-2), định luật Charles cho ta: hay (2) p V 0 Từ (1) và (2): Vỡ cỏc trạng thỏi 1 và 2 được chọn bất kỳ nờn ta cú thể viết: Đõy là PTTT của khớ lý tưởng. - Thảo luận nhận xét phần xây dựng của bạn và ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: .Xây dựng định luật Gay-Luy-Xác ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Từ phương trỡnh trạng thỏi, hướng dẫn HS rỳt ra định luật Gay Lussac. - Hướng dẫn HS trả lời cõu hỏi C1 - Nhận xét câu trả lời của h/s - Áp dụng phương trỡnh trạng thỏi cho quỏ trỡnh đẳng ỏp, rỳt ra định luật Gay Luy-xac. ((Thể tớch V của một lượng khớ cú ỏp suất khụng đổi thỡ tỉ lệ với nhiệt độ tuyệt đối của khớ.)) Thảo luận để hiểu rõ nội dung định luật - Trả lời cõu hỏi C1. Hoạt động 4: .Bài tập vận dụng ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu h/s đọc đề và vận dụng PTTT để giải bài - Nhận xét bài làm của h/s -.NC kĩ đề bài - Vận dụng phương trình trang thái để tính thể tích của khối khí -. Thảo luận , nhận xét bài làm của bạn Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: .Hướng dẫn bài về nhà ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò yêu cầu h/s làm các bài tập trong SGK&SBT Ghi nhớ bài về nhà

File đính kèm:

  • docGAT-65VL10NC.doc