Kiến thức
- Biết tổng hợp kiến thức của định luật Boyle-Mariotte và định luật Charles để tỡm ra sự phụ thuộc lẫn nhau của ba đại lượng nhiệt độ, áp suất, thể tích của một lượng khí nhất định.
- Biết cách suy ra quy luật phụ thuộc của thể tích vào nhiệt độ khi áp suất không đổi dựa vào phương trỡnh trạng thỏi.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 65: Phương trình trạng thái của khí lí tưởng định luật Gay -Luy-xác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/03/08 Tiết : 65
GV: Đỗ Quang Sơn
Bài:phương trình trạng thái của khí lí tưởng
Định luật gay -luy-xác
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết tổng hợp kiến thức của định luật Boyle-Mariotte và định luật Charles để tỡm ra sự phụ thuộc lẫn nhau của ba đại lượng nhiệt độ, ỏp suất, thể tớch của một lượng khớ nhất định.
- Biết cỏch suy ra quy luật phụ thuộc của thể tớch vào nhiệt độ khi ỏp suất khụng đổi dựa vào phương trỡnh trạng thỏi.
2. Kỹ năng
- Từ phương trỡnh trạng thỏi suy ra cỏc phương trỡnh ứng với cỏc quỏ trỡnh đẳng nhiệt, đẳng ỏp, đẳng tớch.
- Vận dụng phương trỡnh trạng thỏi của khớ lý tưởng để giải cỏc bài toỏn liờn quan.
B. CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn
- Đồ thị cỏc quỏ trỡnh đẳng nhiệt, đẳng tớch, đẳng ỏp.
2. Học sinh
- ễn lại cỏc định luật Boyle – Mariotte và Charles.
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Nờu cõu hỏi về định luật Sác- lơ , khớ lý tưởng và nhiệt độ tuyệt đối ?
- Nhận xột cõu trả lời của HS.
Yêu cầu h/sinh đọc phần giới thiệu bài tr231/sgk
- Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của g/viên
- Nhận xét câu trả lời của bạn
củng cố kiến thức
- Đọc phần giới thiệu bài ,Định hướng cho quá trình nghiên cứu bài mới
Hoạt động 2: Phương trình trạng thái ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đặt vấn đề: Với một khối khớ xỏc định thỡ ba đại lượng p, V, T liờn hệ với nhau như thế nào?
- Hướng dẫn học sinh xõy dựng mối liờn hệ p, V, T giữa hai trạng thỏi thụng qua trạng thỏi trung gian. Từ đú đi đến phương trỡnh trạng thỏi.
- Nhận xột cỏch làm của HS.
- sử dụng đồ thị ( H47.1/sgk )&Vận dụng
Định luật Bôi-lơ - Để xây dựng PTTT
Xột một khối khớ biến đổi từ trạng thỏi 1 (p1, V1, T1) sang trạng thỏi 2 (p2, V2, T2).
Chia quỏ trỡnh thành hai đẳng quỏ trỡnh: đẳng nhiệt (1-2’) và đẳng tớch (2’-2).
Trong quỏ trỡnh (1-2’), định luật Boyle-Mariotte cho ta:
(1)
Trong quỏ trỡnh (2’-2), định luật Charles cho ta:
hay (2)
p
V
0
Từ (1) và (2):
Vỡ cỏc trạng thỏi 1 và 2 được chọn bất kỳ nờn ta cú thể viết:
Đõy là PTTT của khớ lý tưởng.
- Thảo luận nhận xét phần xây dựng của bạn và ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: .Xây dựng định luật Gay-Luy-Xác .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Từ phương trỡnh trạng thỏi, hướng dẫn HS rỳt ra định luật Gay Lussac.
- Hướng dẫn HS trả lời cõu hỏi C1
- Nhận xét câu trả lời của h/s
- Áp dụng phương trỡnh trạng thỏi cho quỏ trỡnh đẳng ỏp, rỳt ra định luật Gay Luy-xac.
((Thể tớch V của một lượng khớ cú ỏp suất khụng đổi thỡ tỉ lệ với nhiệt độ tuyệt đối của khớ.))
Thảo luận để hiểu rõ nội dung định luật
- Trả lời cõu hỏi C1.
Hoạt động 4: .Bài tập vận dụng .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yêu cầu h/s đọc đề và vận dụng PTTT để giải bài
- Nhận xét bài làm của h/s
-.NC kĩ đề bài
- Vận dụng phương trình trang thái để tính thể tích của khối khí
-. Thảo luận , nhận xét bài làm của bạn
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: .Hướng dẫn bài về nhà .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
yêu cầu h/s làm các bài tập trong SGK&SBT
Ghi nhớ bài về nhà
File đính kèm:
- GAT-65VL10NC.doc