Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 8: Sự rơi tự do

MỤC TIÊU:

 -.H/S hiểu được thế nào là sự rơi tự do,khi rơi mọi vật đều rơi như nhau

 -.H/sinh biết cách khảo sát c/động rơi tự do bàng thí nghiệm

 -.H/sinh hiểu được gia tốc rơi tự do phụ thuộc vào vị trí địa lý và độ cao và khi một vật c/động ở một miền gần mặt đất ;chỉ chịu tác dụng của trọng lực thì nó luôn có một gia tốc bằng gia tốc rơi tự do

B/CHUẨN BỊ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 8: Sự rơi tự do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 11/ 9/ 07 Tiết : 8 GV:Đỗ Quang Sơn Bài: sự rơi tự do A/ Mục tiêu: -.H/S hiểu được thế nào là sự rơi tự do,khi rơi mọi vật đều rơi như nhau -.H/sinh biết cách khảo sát c/động rơi tự do bàng thí nghiệm -.H/sinh hiểu được gia tốc rơi tự do phụ thuộc vào vị trí địa lý và độ cao và khi một vật c/động ở một miền gần mặt đất ;chỉ chịu tác dụng của trọng lực thì nó luôn có một gia tốc bằng gia tốc rơi tự do B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: - ống Niu tơn ;d/cụ TN ( H6.1 ;6.4 ;6.5/sgk) dây dọi bi sắt -Hình minh hoạ các TN trên (nếu không có đủ dụng cụ ) 2) Học sinh: -.Ôn kỹ t/chất của cđtbđ đèu -.Một số vật nhẹ ( viên sỏi ,bóng ten nít.....) và đồng hồ bấm giây thức đo chiều dài ,dây dọi C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Đặt câu hỏi và yêu cầu h/sinh trả lời : Nêu công thức tính: v ,x , s của cđtnd đều với vận tốc ban đầu v0=0 ? -.Nhận xét câu trả lời của học sinh -.Nhớ lại kiến thức ,trả lời câu hỏi và nhận xét câu trả lời của bạn - Ghi nhớ câu trả lời , Hoạt động 2: N/cứu khái niệm rơi tự do ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu h/sinh đọc phần nêu vấn đề tr29/sgk -.Tiến hành TN --(h6.1/sgk) + Giới thiệu dụng cụ ,mục đích của TN +.thực hiện TN và yêu cầu h/sinh quan sát nêu kết quả t/nghiệm -.Định hướng ,mở rộng với những t/nghiệm tương tự đều thu được kết quả như t/nghiệm trên để h/s tự nêu kết luậnvà đ/nghĩa sự rơi tự do ( như tr29/sgk) -. Yêu cầu h/s : trả lời câu C1 ? -Đọc phần nêu vấn đề tr29/sgk - .Quan sát ,nhớ tác dụng của từng thiết bị trong t/nghiệm - .Quan sát t/nghiệm ,ghi nhớ kết quả t/n vận dụng vào thực tế về sự rơi của các vật -.Thảo luận dựa trên kết quả t/nghiệm để rút ra đ/nghĩa sự rơi tự do -.Nêu ,nhớ kết luận và đ/nghĩa sự rơi tự do Ghi nhận kiến thức --Trả lời câu hỏi C1 Hoạt động 3: N/C phương và chiều của sự rơi tự do........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Tiến hành t/nghiệm (H6.3)/sgk -.Yêu cầu học sinh : quan sát t/n ,ghi nhớ k/quả để nêu được k/luận về phương và chiều của sự rơi tự do -. Quan sát t/nghiệm , ghi nhớ kết quả quan sát được -.thảo luận kĩ về t/chất của c/động rơi tự do để nêu được kết luận về phương và chiều của sự rơi tự do (như sgk) Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: .N/cứu t/chất của sự rơi tự do....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu h/sinh: trả lời câu hỏi C2 ? Từ kết quả trả lời nêu vấn đề cho t/nghiệm ( H6.4/sgk) --.Giới thiệu các chức năng nhiệm vụ của từng thiết bị ,hứơng dẫn h/s cách thao tác lắp giáp thí nghiệm ,các bước cơ bản khi làm thí nghiệm ,lưu ý cho h/s một số sai số thường gặp trong t/n -.Mời nhóm h/s lên bàn thí nghiệm thực hiện nội dung bài t/n .yêu cầu các h/s còn lại quan sát để cùng nêu kết quả t/n -.Trả lời câu hỏi C1 -.Quan sát ,ghi nhớ chức năng của các t/bị,thao tác bố trí lắp đặt,các bước làm t/n -.Thực hiện bài t/n ghi kết quả thu đựơc từ t/n . Thảo luận để Nêu được kết luận về t/chất của sự rơi t/dolà cđtnd đều Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: .T/hiểu phương pháp đo gia tốc rơi tự do....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Đặt câu hỏi nêu vấn đề về gia tốc ...tạo vấn đề cần giải quyết cho t/n 2(H6.5/sgk) -.Mời học sinh :đọc sgk ,nắm được các thao tác t/n Mời nhóm h/sinh thực hiện t/n Những h/sinh còn lại quan sát t/n,cùng ghi kết quả t/nghiệm vào bảng dùng kết quả đó tính gia tốc rơi tự do (có thể yham khảo két quả của sgk/tr30 -.Nhận xét kết quả thu được , -.Yêu cầu :h/sinh trả lời câu hỏi C3/sgk -.Đọc sgk, hiểu chức năng của từng dụng cụ và thao tác nắp đặt,thực hiện t/n -.Thực hiện bài t/n ;ghi nhận kết quả -. Cùng nhau thảo luận và sử dụng công thức: g= để tính gia tốc rơi tự do( g) Trả lời câu hỏi C3 Ghi nhận kiến thức Hoạt động 6: T/hiểu giá trị của gia tốc rơi tự do........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Nêu vấn đề về giá trị của ( g) -.Yêu cầu h/sinh đọc kết luận sgk/31 -,Bước đầu cho h/sinh biết giá trị của (g) phụ thuộc vào :vĩ độ dịa lí ,độ cao và cấu chúc địa chất -.Yêu cầu h/sinh đọc bảng 2/tr31/sgk - Nghe,suy luận để hiểu kết luận tr31/sgk -.Nhớ được giá trị của (g) phụ thuộc vào các yếu tố ..... Đọc bảng 2/31/sgk để hiểu rõ điều đó Ghi nhận kiến thức Hoạt động 7: .Các công thức tính v, s trong sự rơi tự do....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s vận dụng công thức cđtnd đều với v0=0 cho rơi tự do Thiết lập các công thức ở phần 6/31/sgk ghi nhận kiến thức Hoạt động 8 : Củng cố vận dụng kién thức +.H/sinh trả lời các câu hỏi 1; 2 ;3 /tr31/sgk +.Đọc phần đọc thêm tr32 /sgk Hoạt động 9: Hướng dẫn bài về nhà Yêu cầu h/sinh làm bài tập tr32/sgk Kết thúc tiết 8

File đính kèm:

  • docGiao antiet8.doc