MỤC TIÊU:
-.H/S hiểu được thế nào là sự rơi tự do,khi rơi mọi vật đều rơi như nhau
-.H/sinh biết cách khảo sát c/động rơi tự do bàng thí nghiệm
-.H/sinh hiểu được gia tốc rơi tự do phụ thuộc vào vị trí địa lý và độ cao và khi một vật c/động ở một miền gần mặt đất ;chỉ chịu tác dụng của trọng lực thì nó luôn có một gia tốc bằng gia tốc rơi tự do
B/CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 10 - Tiết 8: Sự rơi tự do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 11/ 9/ 07 Tiết : 8
GV:Đỗ Quang Sơn Bài: sự rơi tự do
A/ Mục tiêu:
-.H/S hiểu được thế nào là sự rơi tự do,khi rơi mọi vật đều rơi như nhau
-.H/sinh biết cách khảo sát c/động rơi tự do bàng thí nghiệm
-.H/sinh hiểu được gia tốc rơi tự do phụ thuộc vào vị trí địa lý và độ cao và khi một vật c/động ở một miền gần mặt đất ;chỉ chịu tác dụng của trọng lực thì nó luôn có một gia tốc bằng gia tốc rơi tự do
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
- ống Niu tơn ;d/cụ TN ( H6.1 ;6.4 ;6.5/sgk) dây dọi bi sắt
-Hình minh hoạ các TN trên (nếu không có đủ dụng cụ )
2) Học sinh:
-.Ôn kỹ t/chất của cđtbđ đèu
-.Một số vật nhẹ ( viên sỏi ,bóng ten nít.....) và đồng hồ bấm giây thức đo chiều dài ,dây dọi
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Đặt câu hỏi và yêu cầu h/sinh trả lời :
Nêu công thức tính: v ,x , s của cđtnd đều với vận tốc ban đầu v0=0 ?
-.Nhận xét câu trả lời của học sinh
-.Nhớ lại kiến thức ,trả lời câu hỏi và nhận xét câu trả lời của bạn
- Ghi nhớ câu trả lời ,
Hoạt động 2: N/cứu khái niệm rơi tự do ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu h/sinh đọc phần nêu vấn đề tr29/sgk
-.Tiến hành TN --(h6.1/sgk)
+ Giới thiệu dụng cụ ,mục đích của TN
+.thực hiện TN và yêu cầu h/sinh quan sát nêu kết quả t/nghiệm
-.Định hướng ,mở rộng với những t/nghiệm tương tự đều thu được kết quả như t/nghiệm trên để h/s tự nêu kết luậnvà đ/nghĩa sự rơi tự do ( như tr29/sgk)
-. Yêu cầu h/s : trả lời câu C1 ?
-Đọc phần nêu vấn đề tr29/sgk
- .Quan sát ,nhớ tác dụng của từng thiết bị trong t/nghiệm
- .Quan sát t/nghiệm ,ghi nhớ kết quả t/n vận dụng vào thực tế về sự rơi của các vật
-.Thảo luận dựa trên kết quả t/nghiệm để rút ra đ/nghĩa sự rơi tự do
-.Nêu ,nhớ kết luận và đ/nghĩa sự rơi tự do
Ghi nhận kiến thức
--Trả lời câu hỏi C1
Hoạt động 3: N/C phương và chiều của sự rơi tự do........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Tiến hành t/nghiệm (H6.3)/sgk
-.Yêu cầu học sinh : quan sát t/n ,ghi nhớ k/quả để nêu được k/luận về phương và chiều của sự rơi tự do
-. Quan sát t/nghiệm , ghi nhớ kết quả quan sát được
-.thảo luận kĩ về t/chất của c/động rơi tự do để nêu được kết luận về phương và chiều của sự rơi tự do (như sgk)
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: .N/cứu t/chất của sự rơi tự do.......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu h/sinh: trả lời câu hỏi C2 ?
Từ kết quả trả lời nêu vấn đề cho t/nghiệm ( H6.4/sgk)
--.Giới thiệu các chức năng nhiệm vụ của từng thiết bị ,hứơng dẫn h/s cách thao tác lắp giáp thí nghiệm ,các bước cơ bản khi làm thí nghiệm ,lưu ý cho h/s một số sai số thường gặp trong t/n
-.Mời nhóm h/s lên bàn thí nghiệm thực hiện nội dung bài t/n .yêu cầu các h/s còn lại quan sát để cùng nêu kết quả t/n
-.Trả lời câu hỏi C1
-.Quan sát ,ghi nhớ chức năng của các t/bị,thao tác bố trí lắp đặt,các bước làm t/n
-.Thực hiện bài t/n ghi kết quả thu đựơc từ t/n . Thảo luận để Nêu được kết luận về t/chất của sự rơi t/dolà cđtnd đều
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: .T/hiểu phương pháp đo gia tốc rơi tự do.......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Đặt câu hỏi nêu vấn đề về gia tốc ...tạo vấn đề cần giải quyết cho t/n 2(H6.5/sgk)
-.Mời học sinh :đọc sgk ,nắm được các thao tác t/n
Mời nhóm h/sinh thực hiện t/n
Những h/sinh còn lại quan sát t/n,cùng ghi kết quả t/nghiệm vào bảng dùng kết quả đó tính gia tốc rơi tự do (có thể yham khảo két quả của sgk/tr30
-.Nhận xét kết quả thu được ,
-.Yêu cầu :h/sinh trả lời câu hỏi C3/sgk
-.Đọc sgk, hiểu chức năng của từng dụng cụ và thao tác nắp đặt,thực hiện t/n
-.Thực hiện bài t/n ;ghi nhận kết quả -. Cùng nhau thảo luận và sử dụng công thức: g= để tính gia tốc rơi tự do( g)
Trả lời câu hỏi C3
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: T/hiểu giá trị của gia tốc rơi tự do........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Nêu vấn đề về giá trị của ( g)
-.Yêu cầu h/sinh đọc kết luận sgk/31
-,Bước đầu cho h/sinh biết giá trị của (g) phụ thuộc vào :vĩ độ dịa lí ,độ cao và cấu chúc địa chất
-.Yêu cầu h/sinh đọc bảng 2/tr31/sgk
- Nghe,suy luận để hiểu kết luận tr31/sgk
-.Nhớ được giá trị của (g) phụ thuộc vào các yếu tố .....
Đọc bảng 2/31/sgk để hiểu rõ điều đó
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 7: .Các công thức tính v, s trong sự rơi tự do.......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Yêu cầu h/s vận dụng công thức cđtnd đều với v0=0 cho rơi tự do
Thiết lập các công thức ở phần 6/31/sgk
ghi nhận kiến thức
Hoạt động 8 : Củng cố vận dụng kién thức
+.H/sinh trả lời các câu hỏi 1; 2 ;3 /tr31/sgk
+.Đọc phần đọc thêm tr32 /sgk
Hoạt động 9: Hướng dẫn bài về nhà
Yêu cầu h/sinh làm bài tập tr32/sgk
Kết thúc tiết 8
File đính kèm:
- Giao antiet8.doc