Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét
Trình bày được nội dung thực hành
2. Kĩ năng:
Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn.
3Thái độ: Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 758 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 8 - Tuần 15 - Tiết 15: Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy ácsimét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2012
Ngày dạy: 29/11/2012 8A
Tuần 15 Tiết 15 Thực hành: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCSIMÉT
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ácsimét
Trình bày được nội dung thực hành
2. Kĩ năng:
Biết sử dụng thành thạo lực kế, bình chia độ, bình tràn.
3Thái độ: Học sinh nghiêm túc, tập trung làm TN.
II/ Chuẩn bị:
Bộ thí nghiệm về lực đẩy Acsimet (4 bộ)
III/ Tổ chức hoạt động DẠY-HỌC:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung kiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Ph©n phèi dông cô
thÝ nghiÖm
- GV ph©n phèi dông cô
thÝ nghiÖm cho c¸c nhãm HS
Ho¹t ®éng 2: Giíi thiÖu môc tiªu cña
bµi thùc hµnh
- GV nªu râ môc tiªu cña bµi thùc hµnh.
- Giíi thiÖu dông cô thÝ nghiÖm.
Ho¹t ®éng 3: Tæ chøc HS tr¶ lêi c©u hái (8ph)
-Yªu cÇu HS viÕt c«ng thøc tÝnh lùc ®Èy
Acsimet
Nªu ®îc tªn vµ ®¬n vÞ cña c¸c ®¬n vÞ cã trong c«ng thøc
-Yªu cÇu HS nªu ph¬ng ¸n thÝ nghiÖm
kiÓm chøng
(Gîi ý HS : CÇn ph¶i ®o nh÷ng ®¹i
lîng nµo?)
GV híng dÉn HS thùc hiÖn theo ph¬ng
¸n chung.
Ho¹t ®éng3: TiÕn hµnh ®o
Yªu cÇu HS sö dông lùc kÕ ®o träng
lîng cña vËt vµ hîp lùc cña träng
lîng vµ lùc ®Èy Acsimet t¸c dông lªn
vËt khi nhóng ch×m trong níc
(®o 3 lÇn).
Yªu cÇu HS x¸c ®Þnh träng lîng
phÇn níc bÞ vËt chiÕm chç (thùc hiÖn ®o
3 lÇn)
GV theo dâi vµ híng dÉn cho c¸c
nhãm HS gÆp kã kh¨n.
Ho¹t ®éng 4: Hoµn thµnh b¸o c¸o
Tõ kÕt qu¶ ®o yªu cÇu HS hoµn thµnh
b¸o c¸o TN, rót ra nhËn xÐt tõ kÕt qu¶ ®o
vµ rót ra kÕt luËn.
Yªu cÇu HS nªu ®îc nguyªn nh©n dÉn ®Õn sai sè vµ khi thao t¸c cÇn ph¶i chó ý g×?
4.Cñng cè - LuyÖn tËp :
- GV thu bµi b¸o c¸o cña HS, nhËn
xÐt vÒ th¸i ®é vµ chÊt lîng cña giê thùc hµnh, ®Æc biÖt lµ kÜ n¨ng lµm
thÝ nghiÖm cña HS.
5. Híng dÉn häc sinh häc ë nhµ :
Nghiªn cøu l¹i bµi lùc ®Èy
¸csimÐt vµ t×m c¸c ph¬ng ¸n kh¸c
®Ó lµm thÝ nghiÖm kiÓm chøng
- §äc tríc bµi : Sù næi.
NghiÖm l¹i Lùc ®Èy ¸c si mÐt
- §¹i diÖn nhãm lªn nhËn dông cô
thÝ nghiÖm.
HS n¾m ®îc môc tiªu cña bµi thùc hµnh
vµ dông cô thÝ nghiÖm.
- HS viÕt c«ng thøc tÝnh lùc ®Èy Acsimet
FA = d.V
d : träng lîng riªng cña chÊt láng(N/m3)
V : thÓ tÝch cña phÇn chÊt láng cña bÞ
vËt chiÕm chç (m3)
- HS nªu ph¬ng ¸n thÝ nghiÖm kiÓm c
høng lùc ®Èy Acsimet (Cã thÓ ®a ra
nhiÒu ph¬ng ¸n).
- HS tiÕn hµnh ®o träng lîng vËt P vµ
hîp lùc cña träng lîng vµ lùc ®Èy Acsimet t¸c dông lªn vËt F (®o 3 lÇn).
- Ghi kÕt qu¶ ®o ®îc vµo b¸o c¸o
thÝ nghiÖm.
HS x¸c ®Þnh träng lîng phÇn níc
bÞ vËt chiÕm chç.
X¸c ®Þnh : P1 : träng lîng cèc nhùa
P2 : träng lîng cèc vµ níc
PN = P2- P1
- Ghi kÕt qu¶ vµo b¸o c¸o.
- HS hoµn thµnh b¸o c¸o, rót ra nhËn xÐt
vÒ kÕt qu¶ ®o vµ kÕt luËn.
- Rót ra ®îc nguyªn nh©n dÉn ®Õn sai sè
vµ nh÷ng ®iÓm cÇn chó ý khi thao t¸c thÝ nghiÖm.
Ngày soạn: 2/12/2012
Ngày dạy: 04/12/2012 8A
Tiết 16 SỰ NỔI
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giải thích được khi nào vật nổi, chìm
Nêu được điều kiện nổi của vật
Kỉ năng: Làm được TN về sự nổi của vật
Thái độ: Tập trung, tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ SGK
III/ Phương pháp: Thực nghiệm kết hợp với thảo luận, vấn đáp
IV/ Tổ chức hoạt động DẠY-HỌC:
Ổn định lớp
Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới
Tình huống bài mới
Giáo viên lấy tình huống như ghi ở SGK.
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV -HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khi nào vật nổi, khi nào vật chìm
GV: Khi một vật nằm trong chất lỏng thì nó chịu tác dụng của những lực nào?
HS: Trọng lực và lực đẩy Ácsimét
GV: Cho hs thảo luận C2
HS: Thảo luận trong 2 phút
GV: Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng và chìm?
HS: trả lời
GV: Em hãy viết công thức tính lực đẩy Ácsimét và cho biết ý nghĩa của nó.
HS: FA = d.v
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu lực đẩy của chấtlỏng khi vật nổi.
GV: Làm TN như hình 12.2 SGK
HS: Quan sát
GV: tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại nổi?
HS: Vì FA > P
GV: Khi miếng gỗ nổi thì trọng lượng của vật có bằng lực đẩy Ácsimét không?
HS: bằng
GV: Cho hs thảo luận C5
HS: thảo luận 2 phút
GV: Trong các câu A, B, C, D đó, câu nào không đúng?
HS: Câu B
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận dụng
GV: Cho hs thảo luận C6 trong 2 phút
HS: thực hiện
GV: Hãy lên bảng chứng minh mọi trường hợp.
HS: Lên bảng chứng minh
GV: Em hãy trả lời câu hỏi đầu bài?
HS: Nổi
GV: Hướng dẫn hs trả lời tiếp câu C9
I/ Khi nào vật nổi vật chìm:
C1: Một vật nằm trong lòng chất lỏng thì nó chịu tác dụng của trọng lực P, lực đẩy Acsimét. Hai lực này cùng phương, ngược chiều.
C2: a. Vật chìm xuống
b. Vật lơ lửng
c. Vật nổi lên
II/ Độ lớn của lực đẩy Ácsimét khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng:
C3:
Vì trọng lượng riêng của miếng gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước
C4: P = FA
III/ Vận dụng:
C6: - Vì V bằng nhau.
Khi dv >d1: Vật chìm
CM:
Khi vật chìm thì
FA < P ó d1.V < dv.V
d1 < dv
Tương tự chứng minh
d1 = dv
và dv < d1
C7: Vì trọng lượng riêng của sắt lớn hơn trọng lượng riêng của nước. Chiếc thuyền bằng thép nhưng người ta làm các khoảng trống để TLR nhỏ hơn TLR của nước.
C8: Bi sẽ nổi vì TLR của thủy ngân lớn hơn TLR của thép.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố - hướng dẫn tự học
Củng cố:
Hệ thống lại kiến thức của bài.
Hướng dẫn hs giải BT 12.1 SBT.
File đính kèm:
- li 8.doc