Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 30 - Tiết 32: Bài tập vận dụng qui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái

. Mục tiêu

Kiến thức: Củng cố, vận dụng qui tắc name tay phải và qui tắc bàn tay trái để làm bài tập có lkiên quan

Kĩ năng: Biết cách giải các bài tập định tính phần điện từ, suy luận lô gíc

Thái độ: Biết vận dụng vào thực tế.

II. Chuẩn bị: Ống dây dẫn, Thanh nam châm, dây mảnh, giá TN, nguồn 6V, Công tắc

III. Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 30 - Tiết 32: Bài tập vận dụng qui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:5.4 .2007 Bài 30- Tiết 32 BÀI TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI I. Mục tiêu Kiến thức: Củng cố, vận dụng qui tắc name tay phải và qui tắc bàn tay trái để làm bài tập có lkiên quan Kĩ năng: Biết cách giải các bài tập định tính phần điện từ, suy luận lô gíc Thái độ: Biết vận dụng vào thực tế. II. Chuẩn bị: Ống dây dẫn, Thanh nam châm, dây mảnh, giá TN, nguồn 6V, Công tắc III. Tiến trình NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN BT VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI Bài 1: (vẽ hình) a. Thanh NC bị hút b. Đổi chiều dòng điện thì thanh nam châm bị đẩy c. TN KT Bài 2: (vẽ hình) Bài 3 a. (hình) b. Khung quay ngược chiều kim đồng hồ c. Muốn kim quay ngược lại thì phải đổi chiều dòng điện hoặc đổi chiều đường sức từ. Hoạt động 1(15’) giải bài 1 - Cá nhân HS đọc đề bài 1, phân tích đề - Nhắc lại qui tắc nắm tay phải - làm việc cá nhân để giải a, b - Các nhóm HS bố trí và thực hiện thí nghiệm khiểm tra - Ghi chép hiện tượng xảy ra và rút ra kết luận Hoạt động 2 (10’) Giải bài 2 - Cá nhân HS đọc kỹ đề, vẽ lại hình vẽ, giải bài tập. - trao đổi kết quả trên lớp Hoạt động 3(10’) Giải bài 3 Cá nhân HS thực hiện bài 3 Hoạt động 4() Rút ra các bước giải bài tập Trao đổi nhận xét, rút ra các bước giải bài tập, vận dụng qui tắc nắm tay phải và bàn tay trái - Bài 1 đề cập đến những vấn đề gì? - Chỉ định vài HS nhắc lại qui tắc nắm tay phải, tương tác giữa 2 nam châm - Tổ chức HS trao đổi kết quả a, b - Nhận xét sơ bộ việc thực hiện vận dụng qui tắc nắm tay phải - Theo dõi các nhóm thực hiện thí nghiệm kiểm tra - Yêu cầu HS vẽ hình vào vở bài tập, nhắc lại các qui ước dấu Luyện cách giải (đặt bàn tay trái lean hình vẽ) - Hướng dẫn HS trao đổi kết quả trên lớp, sửa bài - Nhận xét việc thực hiện cách giải bài tập. Vận dụng qui tắc bàn tay trái - Chỉ định 1 HS lên giải bài tập trên bảng - Tổ chức cho HS trao đổi KQ. Sửa bài tập - Việc giải bài tập vận dụng qui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái gồm những bước nào? - Tổ chức cho HS trao đổi , rút ra KL HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Bài vừa học: Nắm vững 2 qui tắc: Nắm tay phải và bàn tay trái. Biết vận dụng làm bài tập. Làm bài tập 30.1 đến 30.5 Bài sắp học: Đinamô xe đạp hoạt động được là do đâu?

File đính kèm:

  • docTIET 32.doc