Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 32 - Tiết 31: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng

Mục tiêu

-Kiến thức: Xá định được có sự biến thiên đường sức từ xuyên qua cuộn day dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. Xác lập được mối quan hệ số đường sức từ và sự xuất hiện dòng điiện cảm ứng

-Kĩ năng:Phát biểu được điều kiện xuất hiện cảm ứng.

-Thái độ: Vận dụng được điều kiện xuất diện dòng điện cảm ứng để giải thích các hiện tượng liên quan.

II. Chuẩn bị: Mô hình cuộn day dẫn và đường sức từ của 1 nam châm

III.Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 32 - Tiết 31: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 32- Tiết 31: ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG I.Mục tiêu -Kiến thức: Xá định được có sự biến thiên đường sức từ xuyên qua cuộn day dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. Xác lập được mối quan hệ số đường sức từ và sự xuất hiện dòng điiện cảm ứng -Kĩ năng:Phát biểu được điều kiện xuất hiện cảm ứng. -Thái độ: Vận dụng được điều kiện xuất diện dòng điện cảm ứng để giải thích các hiện tượng liên quan. II. Chuẩn bị: Mô hình cuộn day dẫn và đường sức từ của 1 nam châm III.Tiến trình NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN ĐIÈU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG I. Sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây C1. +NC chuyển động lại gần: Số đường sức từ tăng +NC đứng yean: Số đường sức từ không đổi +NC chuyển động ra xa: Số đường sức từ giảm +Ốngđây chuyển động lại gần: Số đường sức từ tăng II. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng C2. C3. Dòng điện cảm ứng xuất hiện khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện s của cuộn dây tăng hoặc giảm. C4. Khi K đóng: Từ trường tăng Khi K mở: Từ trường giảm Nên dòng điện cảm ứng xuất hiện III. Vận dụng C5. Khi quay núm đinamô thì nam châm quay => số đường sức từ tăng, giảm liên tục => xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây => đèn sáng C6. Hoạt động 1(7’). Nhận biết vai trò của từ trường trong hiện tượng cảm ứng điện từ. -Trả lời câu hỏi của GV -Thát hiệ yếu tố chung tạo ra dòng điện cảm ứng. -Khảo sát sự biến đổi các đường sức từ của nam châm xuyên qua tiết diện s của cuộn dây Hoạt động 2(8’). Khảo sát sự biến đổi số đường sức từ trong lòng cuộn dây -Cá nhân HS đọc mục quan sát (SGK). Trả lời C1 -Nhóm HS thảo luận => nhận xét về sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiết diện s của cuộn dây Hoạt động 3(15’). Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng -Suy nghĩ cá nhân. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống. -Trả lời C2, C3 -Thảo luận chung, rút ra nhận xét về điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng Hoạt động 4(5’). Giải thích sự xuất hiện dòng điện cảm ứng trong hình 31.3 -Trả lời C4 và câu hỏi gợi ý của giáo viên -thảo luận chung cả lớp Hoạt động 5(2’). Kết luận -Đọc KL SGK -Trả lời câu hỏi thêm của giáo viên Hoạt động 6(6’). Củng cố -Đọc ghi nhớ -Trả lời câu hỏi củng cố -Có nhứng cách nào dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng? -Việc tạo ra dòng điện cảm ứng phụ thuộc gì? -Có yếu tố nào chung trong trường hợp đã gây ra dòng điện cảm ứng? -Làm thế nào để nhận biết sự biến đổi từ trường trong long cuộn dây -Hướng dẫn HS sử dụng mô hình, đếm số đường sức từ khi đưa nam châm lại gần, ra xa cuộn dây -Hãy nêu mqh giữa sự biến thiên số đường sức từ với sự xuất hiện dòng diện cảm ứng? -Hướng dẫn HS lập bảng đối chiếu để nhận ra mqh. Tổ chức cho HS thảo luận chung cả lớp -Từ trường của nam châm điện biến đổi ntn khi dòng điện qua nam châm điện tăng, giảm? => Sự biến đổi số đường sức từ biểu diễn từ trường xuyên qua s cuộn dây? -Yêu cầu HS đọc KL (SGK) -Kết luận này có gì khác so với nhận xét 2. -Làm cách nào nhận ra sự biến đổi từ trường? -Với điều kiệ nào thì có dòng điện cảm ứng xuất hiện. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Bìa vừa học: Nắm được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. Làm bài tập 31.1 đến 31.4 (SBT) Bài sắp học: Ôn tập lại toàn bộ kiến thức cơ bản đã học của HK1

File đính kèm:

  • docTIET 34.doc