Kiến thức:
- Nêu được trong trường hợp nào thấu kính hội tụ cho ảnh thật và ảnh ảo của một vật và chỉ ra được đặc điểm của các ảnh này.
- Dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh thật và ảnh ảo của môt vật qua thấu kính hội tụ
+) Kỹ năng: - Quan sát, tư duy , suy luận .
+) Thái độ: - Hưởng ứng , hợp tác
B - Phương pháp : Thực nghiệm
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Bài 43: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD-ĐT Quảng Trị
Phòng GD Cam Lộ
Giáo an thi giảng
Môn Vật Lý 9
Tiết thứ
Bài 43: ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
Giáo viên : Trần Quang Tuyến
Trường : THCS Nguyễn Huệ
Năm Học 2005-2006
Soạn ngày :
Giảng ngày : Tiết thứ :
Bài 43 : ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
Mục tiêu:
+) Kiến thức:
- Nêu được trong trường hợp nào thấu kính hội tụ cho ảnh thật và ảnh ảo của một vật và chỉ ra được đặc điểm của các ảnh này.
- Dùng các tia sáng đặc biệt dựng được ảnh thật và ảnh ảo của môt vật qua thấu kính hội tụ
+) Kỹ năng : - Quan sát, tư duy , suy luận .
+) Thái độ : - Hưởng ứng , hợp tác
B - Phương pháp : Thực nghiệm
C - Chuẩn bị :-+) Cho mỗi nhóm HS : - 01 thấu kính hội tụ có tiêu cự 12 cm, - 01 giá quang học.
-01 cây nến cao khoảng 5 cm. - 01 màn hứng ảnh . - 01 bao diêm hoạc bật lửa
+) Cá nhân HS kẻ xẵn bảng43.1 SGK vào vở .
D- Tiến trình lên lớp :
I) ổn định lớp : Nắm hs vắng .............................................................................
II) Bài cũ : (...) ?1: Hãy nêu đặc điểm và hình dáng của thấu kính hội tụ ?
?2: Hãy nêu đường truyền của các tia sáng đặc biệt khi đi qua thấu kính ? và trên thấu kính có những yếu tố nào ?
III) Bài mới :
1-Đặt vấn đề :.(.....) GV dùng một thấu kính ( kính lúp) đặt trên trang giấy và gọi một số HS lênquan sát và nhận xét hình ảnh quan xát được . GV ta thấy chữ to ra hay không nhìn thấy được tuỳ vào khoảng cách giữa TK với trang giấy . Vậy vì sao talại thấy như vậy. ảnh này là ảnh gì ?
2- Nội dung bài giảng :
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
HĐ1:(... ...Ph) Tìm hiểu đặc điểm của ảnh tạo bởi thấu kính hội tụ :
- HS đọc thông tin SGK để tìm hiểu cách làm thí nghiệm.
- Đại diện các nhóm HS nêu dụng cụ,cách làm TN
- HS các nhóm nhận dụng cụ và làm TN . thảoluận trả lời câu C1,C2, C3 và điền vào bảng 43.1 ở trong vở
- Đại diện các nhóm nêu nhận xét của mình
các nhóm khác nhận xét và thống nhất câu đúng
Hs: Đọc thông tin mục SGK
HĐ2: (.....ph) Tìm hiểu cách dựng ảnh
-Từng HS đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi của GV .
- Từng HS trả lời câu C4 C5 và dựng hình theo yêu cầu SGK trên giấy nháp .
- Từng HS nhận xét hình vẽ của bạn cùng thống nhất cách vẽ đúng .
HĐ3 : (.....ph) Vận dụng .
- Cá nhân hs tìm cách tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính trong câu C6 SGK bằng cách dựa vào kiến thức hình học .
- Một số HS lên trình bày ,
- Nhận xét và đI đến kết quả đúng .
I) Đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ :
1- Thí nghiệm :
GS hướng dẫn HS tìm hiểu cách làm TN .
? Để làm TN ta cần có những dụng cụ gì ?
? Và phải bổ trí như thế nào ?
GV thống nhất cách làm TN ,phát dụng cụ TN cho các nhóm HS . Theo dõi, nhắc nhở các nhóm HS làm TN
2- Nhận xét:
Gv thống nhất câu trả lời đúng .
II) Cách dựng ảnh:
1 -Dựng ảnh của một điểm :
2- Dựng ảnh của một vật :
Gv: Hướng dẫn hs dựng ảnh nêu HS gặp khó khăn thì nêu câu hỏi gợi ý. Và cho 3 HS lên bảng vẽ các hình 43.3-h43.4 ab.
? Để vẽ ảnh của điểm S ta cần vẽ mấy tia và những tia nào ? và vẽ như thế nào ?
? Tia song song với trục chính thì tia ló truyền đi ntn khi qua TK?
? Tia đi qua tiêu đIểm thì tia ló truyền đi ntn khi qua TK?
? Tia qua quang tâm tia ló truyền đi ntn khi qua TK?
III) Vận dụng :
GV hướng dẫn HS hoàn thành câu C6 SGK
Cho các HS làm được lên tính và cho HS thảo luận và thống nhất kết quả đúng .
IV) Củng cố :
-Qua bài ta cần nắm những nội dung cơ bản nào :
=> Đối với thấu kính hội tụ : -> Vật đặt ngoài tiêu điểm của TK cho ảnh thật.
->Vật đặt trong tiêu điểm của TK cho ảnh ảo
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ và phần có thể em chưa biết SGK
V) Dặn dò : Học bài và làm tất cả các bài tập trong SBT
- Nghiên cứu trước bài 17 Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng . Chú ý đến các dạng năng lượng của vật .Tìm các ví dụ về 1vật lúc này có Đ/N lúc khác lại có T/N .
E - Phần bổ sung :
..........................................................................................................................................................
........ ............... ................. ................... ............................ ................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA Thi Giang VAT LY 9 Bai 43.doc