Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn (Tiết 8)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nêu được cách bố trí thí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện hđt giữa hai đầu dây dẫn.

2. Kĩ năng: Vẽ sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I và U từ đồ thị thực tiễn.

- Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.

3. Thái độ: Học sinh có hứng thú học bộ môn.

II. Dụng cụ

 Chuẩn bị của GV:

- 1 vài dây điện trở

 

doc163 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn (Tiết 8), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/8/2012 Ngày giảng: 9A + 9B 14/8/2012 Tiết :1 SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nêu được cách bố trí thí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện hđt giữa hai đầu dây dẫn. 2. Kĩ năng: Vẽ sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I và U từ đồ thị thực tiễn. - Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.. 3. Thái độ: Học sinh có hứng thú học bộ môn. II. Dụng cụ Chuẩn bị của GV: - 1 vài dây điện trở - 1 Ampekế có GHĐ 1 Vôn kế có 1 công tắc; 1 nguồn điện 6V; 7 đoạn dây nối . III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp 9A.9B 2. Kiểm tra: ( không ) 3. Bài mới HĐ THẦY - TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 1: Đặt vấn đề GV Giới thiệu chương (các kí hiệu dùng trong sách), đặt câu hỏi theo hệ thống trong SGK GV Đặt vấn đề như trong SGK để vào bài mới. Hoạt động 2: Thí nghiệm GV HS Treo sơ đồ mạch điện trong SGK hình 1.1, yêu cầu HS phân tích sơ đồ mạch điện. 1. Sơ đồ mạch điện. GV tiến hành lắp mạch điện như trong sơ đồ để tiến hành thí nghiệm.Treo bảng phụ 2. Tiến hành thí nghiệm. GV HS Đọc câu hỏi C1trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS trả lời: Thay đổi hđt giữa hai đầu dây dẫn thì giá trị cường độ dòng điện cũng thay đổi theo ( cường độ dòng điện tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn). Hoạt động 3: Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế GV HS đồ thị của chúng có dạng như thế nào? dự đoán: + Đồ thị có dạng là một đường cong. + Đồ thị có dạng là một đường thẳng. 1,2 0,9 0,6 0,3 0 1,5 3 4,5 6 GV HS Đọc câu hỏi C2 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS trả lời : Đồ thị của nó là một đường thẳng. GV HS qua quá trình tiến hành tiến hành thí nghiệm và đồ thị hãy rút ra kết luận cho mối quan hệ của I và U? Một HS trả lời nội dung kết luận trong SGK: 3. Kết luận (SGK trang 5) Hoạt động 4: Vận dụng (10’) GV HS đọc câu hỏi C3 trong SGK, yêu cầu trả lời? HS1 trả lời: + Khi hiệu điện thế là 2,5V, 3,5V thì cường độ dòng điện nhận những giá trị 0,5A, 0,7A. K/q đo Lần đo HĐT (V) CĐDĐ (A) 1 2,0 0,1 2 2,5 0,125 3 4,0 0,2 4 5,0 0,25 5 6,0 0,3 GV đọc câu hỏi C4 trong SGK, yêu cầu trả lời? . 4.Củng cố: HS đọc ghi nhớ đọc có thể em chưa biết trong SGK. Học bài, làm bài tập trong SBT IV. Tự rút kinh nghiệm: . Ngày soạn: 13/8/2012 Ngày giảng: 9A + 9B 17/8/2012 Tiết: 2 ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN - ĐỊNH LUẬT ÔM. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nhận biết được đơn vị điện trở vận dụng công thức tính điện trở làm bài tập. - Phát biểu và viết được hệ thức định luật ôm. 2. Kĩ năng: Vận dụng định luật ôm để tính các bài tập đơn giản.Kĩ năng tính toán. 3. Thái độ: Có thái độ học tập tích cực, chú ý xây dựng bài. II. Dụng cụ 1. Chuẩn bị của GV: Đọc tài liệu tham khảo 2. Chuẩn bị của HS: Học bài cũ, làm bài tập, đọc bài mới, III TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp: 9A.9B 2. Kiểm tra: - Phát biểu mối quan hệ giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện? 3. Bài mới: HĐ THẦY - TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 1: Đặt vấn đề GV HS Đặt vấn đề như trong SGK, yêu cầu HS dự đoán. đưa ra dự đoán: để kiểm tra dự đoán ta vào bài học hôm nay. Hoạt động 2: Điện trở của dây dẫn GV HS Yêu cầu các nhóm thảo luận thống nhất tính thương số của các dây dẫn thông qua kết quả của bài học hôm trước. Nhóm HS thống nhất tính thương số của mỗi dây dẫn. 1. Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn. Giá trị thương số của mỗi dây dẫn là không đổi - Với hai dây dẫn khác nhau thì thương số là khác nhau. GV HS đọc câu hỏi C2 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS trả lời: GV Thông báo thông tin mục điện trở của dây dẫn, để HS thảo luận, thống nhất ý kiến. 2. Điện trở. GV HS Hỏi điện trở được kí hiệu là gì? Một HS trả lời: Điện trở được kí hiệu là R GV HS Công thức điện trở được xác định bằng biểu thức nào? Một HS trả lời: Công thức tính điện trở:. GV HS Kí hiệu trên hình vẽ như thế nào? Một HS trả lời được. GV HS Đơn vị của điện trở là gì? Một HS trả lời: Đơn vị điện trở là Ôm (Ω) 1Ω = 1V.1A. GV HS Ngoài đơn vị trên ra ta còn thấy sử dụng các đơn vị đo nào khác? Một HS trả lời: Ngoài đơn vị trên ra còn sử dụng các đơn vị là: KΩ ,MΩ GV HS 1 Ôm có nghĩa là gì? Điện trở có ý nghĩa gì? Đọc mục: nắm bắt được yêu cầu là điện trở biểu thị mức độ cản trở dòng điện trong vật dẫn. Ý nghĩa (SGK ). Hoạt động 3: Định luật Ôm (10’) GV HS Dựa vào nội dung bài học hôm trước với nội dung bài học vừa nghiên cứu hãy phát biểu thành lời mối quan hệ giữa CĐDĐ, HĐT và điện trở dây dẫn? - Một HS trả lời: Đối với mỗi dây dẫn xác định thì cđdđ tỉ lệ thuận với hđt và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây dẫn. 1. Hệ thức định luật. U đơn vị là Vôn (V) R đơn vị là Ôm ( Ω), I đơn vị là Ampe (A). GV HS Dựa vào ý kiến nhận xét của bạn hãy khái quát mối quan hệ của chúng bằng một công thức? Một HS trả lời: GV HS Dựa vào công thức hãy phát biểu thành lời? Một HS phát biểu thành lời công thức trên. 2. Phát biểu định luật (SGK) Hoạt động 4: Vận dụng (10’) GV HS đọc câu hỏi C3trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS lên bảng làm bài: Hiệu điện thế giữa hai đầu dây tóc bóng đèn là: Từ hệ thức định luật Ôm : U = 12.0,5 = 6(V) ĐS: 6(V) GV HS đọc câu hỏi C4trong SGK, yêu cầu HS trả lời? trả lời được. 3, Củng cố, luyện tập: (3’) Qua bài học hôm nay cho ta biết được điều gì? HS trả lời nội dung ghi nhớ trong SGK. d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.(2’) - Học bài cũ, làm bài tập, làm dự đoán, đọc có thể em chưa biết, đọc bài mới. IV. Tự rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 16/ 8/ 2012 Ngày giảng: 9A + 9B 21/ 8/ 2012 Tiết: 3 THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AM PE KẾ VÀ VÔN KẾ. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nêu được cách xác định điện trở từ công thức điện trở. 2. Kĩ năng: Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm và xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế. 3. Thái độ: Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điện trong khi tiến hành thí nghiệm, đoàn kết nhóm, chú ý xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV: cho các nhóm HS: - 1 dây điện trở chưa biết. 1 Ampekế có GHĐ 1,5A và ĐCNN là 0,1A; 1 Vôn kế có GHD là 6V và ĐCNN là 0,1V; 1 công tắc; 1 nguồn điện 6V; 7 đoạn dây nối, một đồng hồ vạn năng. 2. Chuẩn bị của HS: Học bài cũ, làm bài tập, Báo cáo TN III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp: 9A.9B 2. Kiểm tra bài cũ (5’) - Phát biểu quy tắc mắc Ampe kế và vôn kế đã học ở lớp 7? 3. Bài mới: HĐ THẦY HĐ TRÒ Hoạt động 1: Chuẩn bị (5’) GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS, sau đó giao dụng cụ thực hành cho các nhóm. HS chuẩn bị chu đáo nội dung giáo viên đã yêu cầu, bảng báo cáo thực hành, ổn định theo nhóm thực hành. Hoạt động 2: Nội dung thực hành (33’) GV yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ mạch điện? 1. Sơ đồ mạch điện. Các nhóm vẽ sơ đồ mạch điện K N S N O I (A) S N A V GV dựa sơ đồ mạch điện vừa vẽ được hãy lắp mạch điện để như sơ đồ đã vẽ? 2. mắc sơ đồ mạch điện như hình vẽ. HS tiến hành vẽ sơ đồ mạch điện như hình vẽ để tiến hành thí nghiệm. GV quan sát HS lắp mạch điện, sau đó cho các nhóm tiên hành thí nghiệm thu được kết quả vào báo cáo thực hành. 3. Tiến hành đo: HS tiên hành và thu được kết quả ghi lại báo cáo thực hành. 4. Báo cáo thực hành: III. BÁO CÁO THỰC HÀNH 1. Trả lời câu hỏi: a, Công thức điện trở: b, Đo hđt giữa hai đầu dây dẫn bằng vôn kế.Mắc vôn kế song song với dụng cụ cần đo. c, Đo cường độ dòng điện bằng Ampe kế, mắc Ampe kế nối tiếp với dụng cụ cần đo cường độ dòng điện. 2. Kết quả đo: K/q đo Lần đo HĐT (V) CĐDĐ (A) Điện trở (Ω) 1 2 3 4 5 a, Tính giá trị của điện trở (HS hoàn thành kết quả vào ô thứ 4) b, Tính giá trị trung bình các điện trở ( tùy theo kết quả thu được của các nhóm) c, Nhận xét: - Nguyên nhân dẫn đến sự sai số trong các lần đo là vì dây bị nóng lên. - Khi tiến hành thí nghiệm phải đọc kết quả thật nhanh để tránh sự sai số. 3, Củng cố, luyện tập: (lồng ghép trong bài) 4, Hướng dẫn học sinh tự học .(2’) - Học bài cũ, làm bài tập, làm dự đoán, đọc có thể em chưa biết, đọc bài mới. IV. Tự rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 18/ 8 /2012 Ngày giảng: 9A + 9B 24/ 8/ 2012 Tiết: 4 ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nắm được công thức tính các đại lượng trong đoạn mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp. 2. Kĩ năng: Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp:. - Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra được công thức vừa suy ra từ lí thuyết. - Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch nối tiếp. 3. Thái độ: Có thái độ học tập tích cực, chú ý xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV: Đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV, SBT, soạn giáo án, giáo cụ lên lớp. 2. Chuẩn bị của HS: Học bài cũ, làm bài tập, đọc bài mới, làm dự đoán, chuẩn bị đầy đủ SGK, SBT, vở ghi cho môn học, dụng cụ học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp: 9A.9B 2. Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu công thức định luật Ôm? giải thích các đại lượng trong công thức? 3. Bài mới: HĐ THẦY - TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 1: Đặt vấn đề (5’) GV HS đặt vấn đề như trong SGK, yêu cầu HS dự đoán? HS đưa ra các dự đoán của mình: + Có thể thay thế một điện trở có giá trị khác hai điện trở kia thì cường độ dòng điện trong mạch đó không thay đổi. + Có thể thay thế một điện trở có giá trị bằng hai điện trở kia thì cường độ dòng điện trong mạch đó không thay đổi. Hoạt động 2: Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch nối tiếp (10’) GV HS U tổng trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp có giá trị như thế nào? HS1 trả lời: 1. Nhớ lại kiến thức lớp 7. HĐT: U = U1 + U2. GV HS Hỏi cường độ dòng điện tổng trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp có giá trị như thế nào? HS2 trả lời: CĐDĐ: I = I1 = I2. GV HS Đọc câu hỏi C1trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS trả lời: Ampe kế được mắc nối tiếp với hai điển trở. 2. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. GV HS Đọc câu hỏi C3 trong SGK, yêu cầu HS làm bài? Một HS lên bảng làm bài: ta có: Vậy Vì I1 = I2 Hoạt động 3: Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp(10’) GV HS Đọc thông tin trong SGK, Từ một đến hai HS đọc bài. 1. Điện trở tương đương(SGK) GV HS Đọc câu hỏi C3 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS khá làm bài: Rtđ = R1 + R2. - Từ công thức: U = U1 + U2 I.Rtđ = I1R1 + I2R2 (Vì cường độ dòng điện có giá trị như nhau), chia cả hai vế cho I. Ta có: Rtđ = R1 + R2. 2. Công thức: Rtđ = R1 + R2. GV HS Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm kiểm tra kết quả đạt được từ lí thuyết và thực tế? Tiến hành khảo sát theo nhóm và thống nhất ý kiến trả lời( kết quả suy ra tử lí thuyết là đúng) 3, Tiến hành thí nghiệm kiểm tra. Hoạt động 4: Vận dụng (10’) GV HS Đọc câu hỏi C4 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? - Khi khóa K đóng cầu chì bị đứt hai đèn không sáng vì cầu chì mắc nối tiếp với hai đèn. - Khi khóa K đóng dây tóc bóng đèn một bị đứt thì đèn còn lại không sáng vì hai đèn được mắc nối tiếp nhau. GV HS Đọc câu hỏi C5 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? HS cả lớp làm bài, một HS lên bảng làm bài: 4. Củng cố: - Đọc ghi nhớ và phần có thể em chưa biết. - Về học bài và làm các bài tập trong SBT IV. Tự rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 20/ 8 /2012 Ngày giảng: 9A + 9B 28/ 8/ 2012 Tiết 5: BÀI TẬP VẬN DỤNG Đoạn mạch có các điện trở mắc nối tiếp I. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc: Hs «n tËp c¸c kiÕn thøc vÒ ®Þnh luËt «m, ®o¹n m¹ch nèi tiÕp 2. Kü n¨ng: RÌn luyÖn kü n¨ng vËn dông kiÕn thøc lµm bµi tËp 3. Th¸i ®é: ¤n tËp kiÕn thøc cã hÖ thèng II.ChuÈn bÞ: 1. gi¸o viªn: §Ò bµi vµ ®¸p ¸n 2. häc sinh: «n tËp kiÕn thøc III. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: æn ®Þnh líp : 9A.....................................9B.. Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Gi¶i bµi tËp sè 1(10') Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung GV yªu cÇu hs lµm bµi tËp 1 ( Bµi 4.3/SBT trang 7.) ? h·y tãm t¾t bµi to¸n. HsTãm t¾t bµi to¸n. ? H·y vËn dông ®Þnh luËt «m ®Ó tÝnh ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng. ? U1 ®­îc tÝnh nh­ thÕ nµo. ? I ®­îc tÝnh dùa vµo c«ng thøc nµo? ? Khi c­êng ®é dßng ®iÖn t¨ng lªn gÊp 3 lÇn cã nghÜa lµ g×? Bµi tËp 1( Bµi 4.3/SBT.tr 7) R1=10 R2=20 U= 12V a. U1=? I = ? b. Nªu 2 c¸ch lµm t¨ng c­êng ®é dßng ®iÖn lªn gÊp 3 lÇn? Gi¶i a) Rt®= R1+R2=10+20=30 I=U/Rt®=12/30=0,4A U1=I.R1=0,4.10=4V b) I’=3I th× RT§ gi¶m 3 lÇn Rt®=10 + T¨ng H§T lªn 3 lÇn U’= 36V Ho¹t ®éng 2: Gi¶i bµi tËp 2 (15') Gv: Gäi HS ®äc bµi Nªu tãm t¾t bµi ? trong ®o¹n m¹ch nèi tiÕp h·y cho biÕt mèi quan hÖ gi÷a U1,U2,vµ UAB HS: Gi¶i bµi NhËn xÐt Gv: H­íng dÉn HS lµm bµi Ch÷a bµi . ? C«ng thøc liªn quan gi÷a U vµ R cña c¸c ®iÖn trë? Bµi tËp 2: Cho m¹ch ®iÖn gåm hai ®iÖn trë R1 vµ R2 m¾c nèi tiÕp. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu ®o¹n m¹ch lµ U=60V. BiÕta c®d® trong m¹ch lµ I=4A, h®t gi÷a hai ®Çu ®iÖn trë R2 gÊp 3 lÇn h®t gi÷a hai ®iÖn trë R1. TÝnh R1,, R2 vµ c¸c hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu mçi ®iÖn trë Tãm t¾t R1nt R2 U=60V I=4A U2=3U1 TÝnh R1,R2? U1=? U2=? Gi¶i: Trong ®o¹n m¹ch nt cã: U2/U1=R2/R1=3 R2=3R1 RT§=R1+R2=4R1 MÆt kh¸c Rt®=U/I=60/4=15 Ta cã 4R1=15 nªn R1=3,75 R2=3.3,75=11,25 U1=I.R1=4.3,75=15V U2=I.R2=4.11,25=45V Ho¹t ®éng 3: Gi¶i bµi tËp sè 3(18') ? NhËn xÐt vÒ ®o¹n m¹ch. ? TÝnh RAB ? Nªu mèi liªn hÖ gi÷a c­êng ®é dßng ®iÖn vµ ®iÖn trë HS: Gi¶i bµi GV; NhËn xÐt – Söa sai Bµi tËp sè 3: Cho 3 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp trong ®ã R1=3, R2=8, ®iÖn trë R3 cã thÓ hay ®æi gi¸ trÞ. HiÖu ®iÖn thÕ UAB=36V Cho R3=7. TÝnh I=? §iÒu chØnh R3 ®Õn 1 gi¸ trÞ R’ th× thÊy c®d® gi¶m 2 lÇn so víi ban ®Çu. TÝnh gi¸ trÞ cö R’ khi ®ã. Gi¶i a.Rt®=R1+R2+R3=3+7+8=18 I= UAB/RT§=36/18=2A b.V× c®d® gi¶m 2 lÇn nªn ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng t¨ng 2 lÇn. Ta cã: R1+R2+R’=2RT§=36 nªn R’=36-3-8=25 4 : Cñng cè - dÆn dß(2') GV nh¾c l¹i c¸ch ¸p dông ®Þnh luËt «m cho lo¹i m¹ch ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp IV. Tù rót kinh nghiÖm: Ngày soạn: 24/ 8 /2012 Ngày giảng: 9A + 9B 31/ 8/ 2012 Tiết: 6 ĐOẠN MẠCH SONG SONG. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nắm được công thức tính các đại lượng trong đoạn mạch gồm các điện trở mắc song song. 2. Kĩ năng: - Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch song song: 3. Thái độ: - Có thái độ học tập tích cực, chú ý xây dựng bài. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV: 1 vôn kế có GHĐ 1,6V và ĐCNN là 0,1V, 1 Ampe kế có GHĐ 5A và ĐCNN là 0,1A. 1 công tắc; 1 nguồn điện 6V, 9 đoạn dây nối. 1. Chuẩn bị của HS: Học bài cũ, làm bài tập, đọc bài mới III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp: 9A.9B 2. Kiểmtra bài cũ (5’) - Phát biểu nội dung định luật ôm cho đoạn mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp. 3.Bài mới HĐ THẦY - TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 1: Đặt vấn đề (5’) GV Đặt vấn đề như trong SGK, yêu cầu HS dự đoán? Hoạt động 2: Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song.(5’) GV HS GV vấn đáp trực tiếp HS: HS1 trả lời:I = I1 + I2. HS1 trả lời:U = U1 + U2. 1. Nhớ lại kiến thức đã học ở lớp 7 + Cường độ dòng điện: I = I1 + I2. Hiệu điện thế: U = U1 + U2. GV HS GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ mạch điện trong SGK, trả lời câu hỏi C1? - Vôn kế dùng để đo giá trị hiệu điện thế. - Ampe kế dùng để đo cường đo cường độ dòng điện, khi thay đổi vị trí của vật. GV HS Đọc câu hỏi C3 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? HS dưới lớp làm bài và một HS lên bảng làm bài: Từ công thức định luật ôm: suy ra ta có: vì U1=U2 nên ta có: Hoạt động 3: Điện trở tương đương của đoạn mạch song song.(15’) GV HS Đọc câu hỏi C3 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? HS cả lớp làm bài và một HS lên bảng làm bài: Từ công thức: I = I1 + I2 và công thức định luật Ôm ta có: mà U = U1=U2 chia cả hai vế cho U ta có: 1. Công thức tính điện trở hai điện trở mắc song song. HS tham khảo SGK 2. Thí nghiệm kiểm tra. GV HS Qua kết quả thí nghiệm hãy rút ra kết luận? HS trả lời nội dung kết luận trong SGK. 3, Kết luận (sgk) Hoạt động 4: Vận dụng. GV HS GV đọc câu hỏi C4 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS lên bảng làm bài: + Đèn và quạt được mắc song song để chúng hoạt động bình thường.(Vì U = U1 = U2) A 220V M B GV HS GV đọc câu hỏi C5 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? HS ở dưới lớp làm bài,và một HS lên bảng làm bài: a. b. * Khi mắc thêm một điện trở thì điện trở tương giảm đi 1,5 lần so với điện trở ban đầu, còn so với các điện trở thành phần thì giảm 1/3 lần. 4, Cung cố, Hướng dẫn học bài - Học bài cũ, làm bài tập, làm dự đoán, đọc có thể em chưa biết, đọc bài mới. IV. Tù rót kinh nghiÖm: Ngày soạn: 26 / 8 /2012 Ngày giảng: 9A + 9B 04/ 9/ 2012 TiÕt 7: BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM I. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc: Hs «n tËp c¸c kiÕn thøc vÒ ®Þnh luËt «m, ®o¹n m¹ch nèi tiÕp, ®o¹n m¹ch song song. 2. kü n¨ng: RÌn luyÖn kü n¨ng vËn dông kiÕn thøc lµm bµi tËp 3. Th¸i ®é: ¤n tËp kiÕn thøc cã hÖ thèng II.ChuÈn bÞ: - gi¸o viªn: §Ò bµi vµ ®¸p ¸n - häc sinh: «n tËp kiÕn thøc III. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: æn ®Þnh líp: 9A.............................9B................................... KiÓm tra: Xen kÏ trong giê Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Gi¶i bµi tËp sè 1(10') Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung Bài 1:Cho hai đ Bµi tËp 1: Tãm t¾t: R1 = 5 U = 6 V I = 0,5 A Rt® = ? R2 = ? Gi¶i: a) Rt® = U/I = 6/0,5 = 12() b) R2 = Rt® - R1 = 12-5 = 7() Ho¹t ®éng 2: Gi¶i bµi tËp 2 (15') ? trong ®o¹n m¹ch song song h·y cho biÕt mèi quan hÖ gi÷a U1,U2,vµ UAB ? H·y tÝnh I2 ®Ó tÝnh R2. Gv yªu cÇu hs t×m c¸ch gi¶i kh¸c. Bµi tËp 2: Tãm t¾t: R1 = 10 I1 = 1,2A I = 1,8 A a) UAB = ? b) R2 = ? Gi¶i: a) UAB = U1 = 10.1,2 = 12(V) b) I2 = I - I1 = 0,6(A) => R2 = U/ I2 = 20() Ho¹t ®éng 3: Gi¶i bµi tËp sè 3(18') ? NhËn xÐt vÒ ®o¹n m¹ch. ? tÝnh RAB ? H·y tÝnh I1 qua R1 ? H·y tÝnh UMB tõ ®ã tÝnh I2, I3 Bµi tËp sè 3: Tãm t¾t: R1 = 15 R2 = R3 = 30 UAB = 12V a. RAB = ? b. I = ?, I1 = ? ,I2 = ? ,I3 = ? Gi¶i: RMN = = 15() R 22222 A R3 A B K + _ R1R1 M I R2 R1 R2 R1 B’ A’FC B A O I B’ N RAB = R1 + RMN = =15 + 15 = 30() b) I1 = I = 0,4(A) U1 = I1.R1 = 0,4.15 = 6(V) UMB = 6VI2 = I3 = 0,2(A) 4.Cñng cè,dÆn dß: GV: nh¾c l¹i c¸ch ¸p dông ®Þnh luËt «m cho c¸c lo¹i m¹ch HS :ViÕt l¹i c¸c c«ng thøc ®· häc Xem l¹i c¸c c¸ch gi¶i bµi tËp IV.Tù rót kinh nghiÖm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 31 /8/2012 Ngày giảng: 9A + 9B 07/9/2012 Tiết 8: BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM CHO ĐOẠN MẠCH HỖN HỢP I/ Mục tiêu Vận dung các kiến thức về định luật ôm cho đoạn mạch hỗn hợp Rèn kĩ năng làm bài tập II/ Chuẩn bị Đối với cả lớp : ôn tập các kiến thức về đoạn mạch nối tiếp , đoạn mạch song song III/ Tổ chức hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức:(1ph) 9A:..9B:. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các công thức đã học về đoạn mạch có các điện trở mắc nối tiếp, mắc song song?. 3. Bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung Hoạt động 1 :(10 phút) Gv nêu đầu BT -Yêu cầu học sinh tóm tắt đề bài từ dữ kiện đã cho để tìm R ta phải làm như thế nào? HS: Cho biết : U = 70 V, R1 = 15 R2 = 30 , R = 60 Tính :R = ? Giải bài 1 : + Từng học sinh tự giải bài tập, giải theo các bước : - Tìm hiểu, phân tích đề. - Tính điện trở tương đương. Hoạt động 2: Gv nêu đầu BT HS: Giải bài 2 : - Đọc đề bài, ghi tóm tắt(1 học sinh lên bảng ghi). - Nêu cách giải câu a Cho biết:R1= 45 I1= 1,2A I= 2,8A U=? R2=? - Từng học sinh tự giải câu a. - Học sinh giải ý b - 1 học sinh lên bảng giải. Hoạt động 3 : Giải bài 3 - Yêu cầu học sinh giải - Theo dõi học sinh giải và phát hiện sai sót để học sinh tự sửa chữa. + Giáo viên gợi ý (nếu cần) -- Học sinh trao đổi tìm cách giải *Củng cố: Bài 1 : Cho đoạn mạch như hình vẽ U = 70 V, R1 = 15 R2 = 30 , R = 60 R1 R2 R3 A, Tính điện trở tương đương của toàn mạch điện. B, Tính cường độ dòng điện qua các điện trở và hiệu hiệu điện thế U Giải A,Vì R2 , R mắc song song, ta có; R = = =20 (Ω) Điện trở tương đương của đoạn mạch là: R = R +R=15+20 = 35 () B, Dòng điện qua R: I = = = 2(A) Hiệu điẹn thế: U = IR = 2.20= 40(Ω) Dòng điện qua các điện trở R2 và R I = = = (A) I = = = (A) Bài 2: Cho mạch điện như hình vẽ R1 = 45 I1= 1,2A I= 2,8A A,Tính hiệu điện thế của đoạn mạch B,Tính điện trở R2 ? Giải A, hiệu điện thế: U = I1 .R1 = 1,2. 4.5 = 54 (V) B, Cường độ dòng điện qua R2 : I = I-I1 =2,8-1.2 = 1,6(A) Điện trở R2 = = = 33,75(Ω) Bài 3 : .Có ba bóng đèn được mắc như hình vẽ và sáng bình thường. Nếu bóng Đ1 bị đứt dây tóc thì bóng Đ3 sáng mạnh hơn hay yếu hơn? D3 D2 D1 Giải Lúc bình thường, ta có I3 = I1 + I2. Nếu bóng Đ1 bị đứt I1 = 0, dòng điện I3 giảm, đèn sáng yếu hơn. Về nhà: Bài tập bài 5(SBT) IV. Tự rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 06/9/2012 Ngày giảng: 9A + 9B 11/9/2012 Tiết: 9 SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nêu được điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn. 2. Kĩ năng: Biết cách xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố( chiều dài, tiết diện, vật liệu) làm dây dẫn. Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện và được làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ thuận với chiều dài. 3. Thái độ: Có thái độ học bài nghiêm túc và trung thực với kết quả thí nghiệm II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Chuẩn bị của GV: Bộ nguồn, Am pe kế, Vôn kế, 3 điện trở mẫu khóa dây nối Chuẩn bị của HS: Học bài cũ, làm bài tập, đọc bài mới III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức:(1ph) 9A:..9B:. 2. Kiểm tra bài cũ (kiểm tra lồng ghép trong bài) 3. Bài mới. HĐ THẦY - TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 1: Đặt vấn đề(2’) GV HS Đặt vấn đề như SGK, yêu cầu HS nêu ra dự đoán của mình. HS nêu ra dự đoán: Để xét sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn thì dây dẫn phải có cùng tiết diện và cùng bản chất. Hoạt động 2: Xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào một trong những yếu tố khác nhau.(5’) GV HS Đọc thông tin trong SGK, để trả lời các câu hỏi trong SGK, và đưa ra ý kiến xác định sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố của một dây dẫn? HS1 trả lời: 1. Các cuộn dây có chiều dài khác nhau, tiết diện khác nhau, chất liệu khác nhau. HS2 trả lời: 2. Để xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn, ta cần loại bỏ các yếu tố phụ thuộc (phải cùng chất liệu, cùng tiết diện) Hoạt động 3: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dấn (15’) GV HS Để khảo sát sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn ta cần lọai bỏ các yếu tố phụ thuộc nào? Một HS trả lời: Đo điện trở của một dây dẫn có chiều dài l; 2l; 3l, 1. Dự kiến cách làm: - Cùng tiết diện. - Cùng bản chất. - chiều dài khác nhau. - Cùng một hđt đặt vào đoạn dây. GV HS Thí nghiệm cần nghiên cứu gì? HS1 trả lời: Thí nghiệm phải tiến hành đo được hđt và cường độ dòng điện trong mỗi trường hợp 2. Thí nghiệm. GV HS phân tích sơ đồ thí nghiệm để tiến hành thí nghiệm. phân tích sơ đồ thí nghiệm theo nhóm.Ròi tiến hành thí nghiệm thu được kết quả báo cáo lên bảng. GV HS dựa vào kết quả thí nghiệm hãy rút ra nhận xét về mqh giữa điện trở và chiều dài dây dẫn? Nhận xét: Một HS trả lời đại diện nhóm; Chiều dài của dây dẫn tăng bao nhiêu lần thid cường độ giảm bấy nhiêu lần. GV HS hãy khái quát thành kết luận? Một HS trả lời: 3. Kết luận (SGK) Hoạt động 4: Vận dụng ( 18’) GV HS đọc câu hỏi C2 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS trả lời: Khi thay đổi dây dẫn đó bằng một dây có chiều dài tăng lên có nghĩa là điện trở của dây dẫn cũng tăng mà hiệu điện thế ở hai đầ không giảm, cho nên cường độ dòng điện trong mạch giảm làm cho bóng đèn sáng yếu đi. GV HS Đọc câu hỏi C3 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS lên bảng làm bài: R = U/I = 6/0,3 = 20(Ω) chiều dài của dây dẫn là: l = 20.4/2 =40(m) GV HS Đọc câu hỏi C4 trong SGK, yêu cầu HS trả lời? Một HS lên bảng làm bài: Vì I1 = 0.25I2 = I2/4 nên điện trở của dây dẫn thứ nhất gấp 4 lần dây điện trở thứ hai, do đó l1 = 4l2. 3,Củng cố, luyện tập : (3’) Qua bài học hôm nay cho ta biết được điều gì? HS trả lời nội dung ghi nhớ. 4, Hướng dẫn học sinh tự học.(2’) - Học bài cũ, làm bài tập, làm dự đoán, đọc có thể em chưa biết, đọc bài mới. IV. Tự rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 08/9/2012 Ngày giảng: 9A + 9B 14/9/2012 Tiết: 10 SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lện ghịch với tiết diệncủa dây. 2. Kĩ năng: . Bố trí và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện dây dẫn. Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng ch

File đính kèm:

  • docGiao an ly 9 dat moi tieu chuan dung cho gv toan quoc.doc