Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết: 10 - Tuần: 10 - Bài 19: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện

.Về kiến thức:

- Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện

- Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện

 2.Về kĩ năng:

- Nêu và thưc hiện được các biện pháp sử dụng và tiết kiệm điện năng.

 3.Về thái độ

 - Cá nhân cẩn thận, tỉ mỉ biết cách hợp tác trong các hoạt động trên lớp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết: 10 - Tuần: 10 - Bài 19: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/10/2013 Tiết: 10 Tuần: 10 Bài 19 SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: - Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện - Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện 2.Về kĩ năng: - Nêu và thưc hiện được các biện pháp sử dụng và tiết kiệm điện năng. 3.Về thái độ - Cá nhân cẩn thận, tỉ mỉ biết cách hợp tác trong các hoạt động trên lớp. II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: Bảng phụ thể hiện một số trường hợp tiết kiệm điện năng. III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ : - Phát biểu định luật jun-len xơ ? Viết công thức của định luật ? 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu và thực hiện các quy tắc an toàn khi sử dụng điện - GV đối với mỗi C1, C2, C3, C4 đề nghị 2 HS trình bài câu trả lời trước cả lớp và các HS khác bổ sung. GV hoàn thành câu trả lời cần có. - Đối với C5 và phần thứ nhất của C6, đề nghị một hay hai HS trình bài câu trả lời trước cả lớp và các HS khác bổ sung. GV hoàn thành câu trả lời cần có. - Đối vơí phần thứ hai của C6, đề nghị một vài nhóm trình bài lời giải thích của nhóm và cho các nhóm thảo luận chung. GV hoàn chỉnh lời giải thích cần có Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa và biện pháp tiết kiệm điện năng Tiết kiệm điện năng có lợi gì? GV giới thiệu như SGK GV yêu cầu HS thực hiện C7 Cần lưu ý HS rằng qua việc thực hiện C8 và C9, ta hiểu rõ cơ sở khoa học của các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng. Hoạt động 3: Vận dụng hiểu biết để giải quyết một số tình huống thực tế và bài tập - Sau khi phần lớn HS đã làm xong từng C10, C11,C12 GV một vài HS trình bài câu trả lời i trước cả lớp và các HS khác bổ sung. GV hoàn thành câu trả lời cần có. Từng HS làm C1, C2, C3, và C4. Từng HS làm C5 và phần thứ nhất của C6. Nhóm HS thảo luận đẻ đưa ra lời giải thích như yêu cầu của phần thứ hai của C6. HS trả lời C7 C8 và C9 để tìm hiểu các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng. - Từng HS lần lượt làm C10, C11, C12 I. An toàn khi sử dụng điện Nhớ lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện ở lớp 7. Một số quy tắc an toàn khi sử dụng điện C5: Vì những việc làm trên đã ngắt dòng điện và tránh được dòng điện chạy qua cơ thể người gây điện giặt C6: Vì điện trở cơ thể người lớn hơn điện trở của dây dẫn nối đất rất nhiều nên dòng điện hầu như không chạy qua cơ thể để xuống đất mà chỉ chạy qua dây dẫn nối đất II. Sử dụng tiết kiệm điện năng Cần sử dụng tiết kiệm điện năng - Tránh được nguy cơ gây hoả hoạn. - Để xuất khẩu tạo thêm thu nhập cho đất nước. - Góp phần giảm được ô nhiễm môi trường 2.Các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng C8: A = P.t C9: Cần sử dụng các dụng cụ có công suất hợp lí. Vì có thời gian sử dụng ít thì điện năng tieu thụ nhỏ III. Vận dụng 4. Củng cố: - GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. - GV hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. 5. Dặn dò : - Học thuộc nội dung ghi nhớ sách giáo khoa. - Chuẩn bị bài 20 “ ÔN TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I : ĐIỆN HỌC ” IV. RÚT KINH NGHIỆM : Ngày soạn: 18/10/2013 Tiết: 10 Tuần: 10 Bài 20 TỔNG KẾT CHƯƠNG I : ĐIỆN HỌC I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: - Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của toàn bộ chương I 2.Về kĩ năng: - Vận dụng được những kiến thức và kĩ năng để giải các bài tập trong chương I 3.Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận tỉ mỉ, biết cách hợp tác trong các hoạt động trên lớp. II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Đề cương ôn tập hệ thống các câu hỏi trong chương điện học. 2. Học sinh: - Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 20 III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ : - Việc sử dụng và tiết kiệm điện năng có những lợi ích gì ? 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Trình bài và trao đổi kết quả đã chuẩn bị - Đề nghị một và HS trình bày trước lớp câu trả lời đã chuẩn bị của phần tự kiểm tra Hoạt động 2: Làm các câu của phần vận dụng - Đề nghị HS làm nhanh các câu 11,12,13,14 và 15. Đối với một hay hai câu, có thể yêu cầu HS trình bày lý do lựa chọn phương án trả lờ của mình . - Dành thời gian để HS tự lực làm câu 18 và 19. Đối với mỗi câu, có thể yêu cầu 1 HS trình bày lời giải trên bảng trong khi các HS khác giải tại chỗ. Sau đó GV tổ chức cho HS cả lớp nhận xét, trao đổi của HS trình bày trên bảng và GV khẳng định lời giải đúng cần có. Nếu cóa thời gian GV đề nghị HS trình bày các cách giải khác. - Đề nghị HS về nhàn làm tiếp các câu 16,17,và 20. GV cho HS biết đáp số các câu này đẻ HS tự kiểm tra lời giải của mình Từng HS trình bài câu trả lời đã chuẩn bị . - Làm từng câu theo yêu cầu của GV Trình bài câu trả lời và trao đổi thảo luận với cả lớp khi GV yêu cầu để có được câu trả lời cần có I. Tự kiểm tra 1. 2. 3. II. Vận dụng 12. C 13. B 14. D 15. A 4. Củng cố: - GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách bài tập. 5. Dặn dò : - Làm bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị tiết 21 “ KIỂM TRA MỘT TIẾT ” IV. RÚT KINH NGHIỆM : Kí duyệt Lương Ngọc Nam

File đính kèm:

  • docvat li 9.tuan 10.doc