.Về kiến thức:
- Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
- Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
2.Về kĩ năng:
- Nêu và thưc hiện được các biện pháp sử dụng và tiết kiệm điện năng.
3.Về thái độ
- Cá nhân cẩn thận, tỉ mỉ biết cách hợp tác trong các hoạt động trên lớp.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết: 10 - Tuần: 10 - Bài 19: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/10/2013 Tiết: 10 Tuần: 10
Bài 19 SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
- Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
2.Về kĩ năng:
- Nêu và thưc hiện được các biện pháp sử dụng và tiết kiệm điện năng.
3.Về thái độ
- Cá nhân cẩn thận, tỉ mỉ biết cách hợp tác trong các hoạt động trên lớp.
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ thể hiện một số trường hợp tiết kiệm điện năng.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu định luật jun-len xơ ? Viết công thức của định luật ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu và thực hiện các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
- GV đối với mỗi C1, C2, C3, C4 đề nghị 2 HS trình bài câu trả lời trước cả lớp và các HS khác bổ sung. GV hoàn thành câu trả lời cần có.
- Đối với C5 và phần thứ nhất của C6, đề nghị một hay hai HS trình bài câu trả lời trước cả lớp và các HS khác bổ sung. GV hoàn thành câu trả lời cần có.
- Đối vơí phần thứ hai của C6, đề nghị một vài nhóm trình bài lời giải thích của nhóm và cho các nhóm thảo luận chung. GV hoàn chỉnh lời giải thích cần có
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa và biện pháp tiết kiệm điện năng
Tiết kiệm điện năng có lợi gì?
GV giới thiệu như SGK
GV yêu cầu HS thực hiện C7
Cần lưu ý HS rằng qua việc thực hiện C8 và C9, ta hiểu rõ cơ sở khoa học của các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng.
Hoạt động 3: Vận dụng hiểu biết để giải quyết một số tình huống thực tế và bài tập
- Sau khi phần lớn HS đã làm xong từng C10, C11,C12 GV một vài HS trình bài câu trả lời i trước cả lớp và các HS khác bổ sung. GV hoàn thành câu trả lời cần có.
Từng HS làm C1, C2, C3, và C4.
Từng HS làm C5 và phần thứ nhất của C6.
Nhóm HS thảo luận đẻ đưa ra lời giải thích như yêu cầu của phần thứ hai của C6.
HS trả lời C7
C8 và C9 để tìm hiểu các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng.
- Từng HS lần lượt làm C10, C11, C12
I. An toàn khi sử dụng điện
Nhớ lại các quy tắc an toàn khi sử dụng điện ở lớp 7.
Một số quy tắc an toàn khi sử dụng điện
C5: Vì những việc làm trên đã ngắt dòng điện và tránh được dòng điện chạy qua cơ thể người gây điện giặt
C6: Vì điện trở cơ thể người lớn hơn điện trở của dây dẫn nối đất rất nhiều nên dòng điện hầu như không chạy qua cơ thể để xuống đất mà chỉ chạy qua dây dẫn nối đất
II. Sử dụng tiết kiệm điện năng
Cần sử dụng tiết kiệm điện năng
- Tránh được nguy cơ gây hoả hoạn.
- Để xuất khẩu tạo thêm thu nhập cho đất nước.
- Góp phần giảm được ô nhiễm môi trường
2.Các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
C8:
A = P.t
C9:
Cần sử dụng các dụng cụ có công suất hợp lí.
Vì có thời gian sử dụng ít thì điện năng tieu thụ nhỏ
III. Vận dụng
4. Củng cố:
- GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ.
- Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết.
- GV hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
5. Dặn dò :
- Học thuộc nội dung ghi nhớ sách giáo khoa.
- Chuẩn bị bài 20 “ ÔN TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I : ĐIỆN HỌC ”
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
Ngày soạn: 18/10/2013 Tiết: 10 Tuần: 10
Bài 20 TỔNG KẾT CHƯƠNG I : ĐIỆN HỌC
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của toàn bộ chương I
2.Về kĩ năng:
- Vận dụng được những kiến thức và kĩ năng để giải các bài tập trong chương I
3.Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận tỉ mỉ, biết cách hợp tác trong các hoạt động trên lớp.
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Đề cương ôn tập hệ thống các câu hỏi trong chương điện học.
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 20
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Việc sử dụng và tiết kiệm điện năng có những lợi ích gì ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Trình bài và trao đổi kết quả đã chuẩn bị
- Đề nghị một và HS trình bày trước lớp câu trả lời đã chuẩn bị của phần tự kiểm tra
Hoạt động 2: Làm các câu của phần vận dụng
- Đề nghị HS làm nhanh các câu 11,12,13,14 và 15. Đối với một hay hai câu, có thể yêu cầu HS trình bày lý do lựa chọn phương án trả lờ của mình .
- Dành thời gian để HS tự lực làm câu 18 và 19. Đối với mỗi câu, có thể yêu cầu 1 HS trình bày lời giải trên bảng trong khi các HS khác giải tại chỗ. Sau đó GV tổ chức cho HS cả lớp nhận xét, trao đổi của HS trình bày trên bảng và GV khẳng định lời giải đúng cần có. Nếu cóa thời gian GV đề nghị HS trình bày các cách giải khác.
- Đề nghị HS về nhàn làm tiếp các câu 16,17,và 20. GV cho HS biết đáp số các câu này đẻ HS tự kiểm tra lời giải của mình
Từng HS trình bài câu trả lời đã chuẩn bị
.
- Làm từng câu theo yêu cầu của GV
Trình bài câu trả lời và trao đổi thảo luận với cả lớp khi GV yêu cầu để có được câu trả lời cần có
I. Tự kiểm tra
1.
2.
3.
II. Vận dụng
12. C
13. B
14. D
15. A
4. Củng cố:
- GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ.
- Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách bài tập.
5. Dặn dò :
- Làm bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị tiết 21 “ KIỂM TRA MỘT TIẾT ”
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
Kí duyệt
Lương Ngọc Nam
File đính kèm:
- vat li 9.tuan 10.doc