Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 13 - Bài 13: Điện năng công của dòng điện

MỤC TIÊU:

1-Kiến thức

-Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng

-Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là một kilôoát giờ (kw.h)

-Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước

-Vận dụng CT A= p t=UIt để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại

2-Kĩ năng Phân tích, tổng hợp, kiến thức

3-Thái độ Ham học hỏi, yêu thích môn học

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 13 - Bài 13: Điện năng công của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: TIẾT 13, BÀI 13: ĐIỆN NĂNG CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN I/MỤC TIÊU: 1-Kiến thức -Nêu được ví dụ chứng tỏ dòng điện có năng lượng -Nêu được dụng cụ đo điện năng tiêu thụ là công tơ điện và mỗi số đếm của công tơ là một kilôoát giờ (kw.h) -Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng trong hoạt động của các dụng cụ điện như các loại đèn điện, bàn là nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước -Vận dụng CT A= p t=UIt để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại 2-Kĩ năng Phân tích, tổng hợp, kiến thức 3-Thái độ Ham học hỏi, yêu thích môn học II/CHUẨN BỊ: Cả lớp 1công tơ điện, tranh phóng to các dụng cụ dùng điện hình 13.1 kẽ bảng1 ra bảng phụ III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1-Kiểm Tra bài cũ: không kiểm tra 2-Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1:Tổ chức tình huống học tập Đặt vấn đề như SGK -Một HS đọc phần mở đầu của bài học. -Các HS khác lắng nghe theo dõi TIẾT 13, BÀI 13: ĐIỆN NĂNG CÔNG CỦA DÒNG ĐIỆN Hoạt động 2:Tìm hiểu về năng lượng của dòng điện -Yêu cầu cá nhân HS trả lời C1 -GV hướng dẫn HS trả lời từng phần của C1 -Yêu cầu HS lấy thêm ví dụ khác trong thực tế -Thông báo năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng -Cá nhân HS quan sát hình 13.1SGK suy nghĩ trả lời câu C1 và tham gia thảo luận trên lớp +ý(a) Trong hoạt động của máy khoan, máy bơm nước +ý(b) Trong hoạt động của mỏ hàn, nồi cơm điện, bàn là I/Điện năng 1-Dòng điện có mang năng lượng ³Trả lời C1 Dòng điện có năng lượng vì nó có khả năng thực hiện công cũng như có thể làm thay đổi nhiệt năng của vật Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự chuyển hoá điện năng thành các dạng nặng lượng khác -Yêu cầu HS trả lời C2 theo nhóm -Gọi đại diện của một nhóm hoàn thành bảng 1 trên bảng -Hướng dẫn HS thảo luận -GV tóm tắt trên bảng điện năng ÒNhiệt năng và NL ánh sáng ÒNL ánh sáng và Nhiệt năng ÒNhiệt năng và NL ánh sáng ÒCơ năng và Nhiệt năng -Hướng dẫn HS thảo luận câu C3 -Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8 -Thông báo Kết luận -Tổ chức thảo luận nhóm điền kết quả vào bảng 1 cho câu C2 -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Ghi vở kết quả bảng 1 -Cá nhân HS hoàn thành C3 và tham gia thảo luận trên lớp -Nhắc lại khái niệm hiệu suất đã học ở lớp 8 2-Sự chuyển hoá điện năng thành các dạng năng lượng khác ³Trả lời C2, C3 3-Kết luận SGK Hoạt động 4: Tìm hiểu công của dòng điện CT tính và dụng cụ đo công của dòng điện -GV thông báo về công của dòng điện -Đề nghị 1-2 HS nêu trước lớp mối quan hệ giữa công và công suất (C4) -Đề nghị một HS lên bảng trình bày trước lớp cách suy luận công thức tính công của dòng điện (C5). GV hướng dẫn thảo luận chung cả lớp -Đề nghị 1 số HS khác nêu tên và đơn vị đo từng đại lượng có trong CT -GV giới thiệu đơn vị đo công của dòng điện kwh. Hướng dẫn HS cách đổi từ kwh ra J -Trong thực tế để đo công của dòng điện ta dùng dụng cụ đo nào ? -Yêu cầu HS làm C6. Sau đó gọi một số HS cho biết số đếm của công tơ trong mỗi trường hợp ứng với lượng điện năng tiêu thụ là bao nhiêu ? -Từng HS thực hiện C4 +C4: p= A/t -Một HS lên bảng trình bày C5. Các HS khác trình bày suy luận câu C5 ra giấy nháp, rồi tham gia thảo luận chung với cả lớp +C5: Từ p= A/t A= p t mặt khác p =UI Do đó A =UIt -HS nêu tên và đơn vị đo của từng đại lượng có trong CT A =UIt -HS nắm cách đổi đơn vị từ kwh ra J -HS trả lời câu hỏi nêu ra của GV -Từng HS đọc phần giới thiệu về công tơ điện trong SGK để trả lời C6 +C6: Mỗi số đếm của công tơ điện ứng với lượng điện năng đã sử dụng là 1kwh II/Công của dòng điện 1-Công của dòng điện SGK 2-Công thức tính công của dòng điện [A= p t=UIt ] U đo bằng (V) I đo bằng (A) t đo bằng (S) A đo bằng (J) 1J=1W.1S =1V.1A.1S Ngoài ra còn dùng đơn vị (kw.h) 3-Đo công của d/điện Bằng công tơ điện ³Trả lời C6 HĐ 5: củng cố -Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành C7, C8 vào vở -Yêu cầu 1 HS lên bảng chữa C7, một HS chữa C8 -GV kiểm tra cách trình bày của 1số HS ở trong vở. Nhắc nhở những sai sót và gợi ý cho những HS có khó khăn -Hướng dẫn thảo luận chung C7, C8 -Cá nhân HS hoàn thành C7, C8 vào vở -HS lên bảng chữa C7 và C8 theo yêu cầu của GV -HS dưới lớp tham gia thảo luận bài làm của bạn trên bảng nhận xét sửa chữa những sai sót nếu có II/Vận dụng +C7: Bóng đèn sử dụng lượng điện năng A= p .t = 0,075.4 =0,3kwh Số đếm của công tơ khi đó là 0,3 số +C8: Lượng điện năng mà bếp sử dụng là A=1,5kwh=5,4.106J C/suất của bếp điện là p = A/t=1,5/2 =0,75kw=750w CĐDĐ chạy qua bếp trong thời gian này là: I= p/U 3,41A 3, Hướng dẫn về nhà: -Học thuộc phần ghi nhớ -Làm bài tập 13.1Ò13.6 SBT -Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết" -------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docdien nangcong cua dong dienvat ly 9.doc