1-Kiến thức
-Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập
-Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm
-Vận dụng được định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản
2-Kĩ năng
-Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế và CĐDĐ
-Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định điện trở của một dây dẫn
3-Thái độ
Cẩn thận, kiên trì, trong học tập
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 2 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn. Định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
TIẾT 2, BÀI 2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN. ĐỊNH LUẬT ÔM
I/MỤC TIÊU:
1-Kiến thức
-Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập
-Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm
-Vận dụng được định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản
2-Kĩ năng
-Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế và CĐDĐ
-Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định điện trở của một dây dẫn
3-Thái độ
Cẩn thận, kiên trì, trong học tập
II/CHUẨN BỊ:
Cả lớp Kẻ sẵn bảng ghi giá trị thương số U/I đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng 1 và 2 ở bài trước
III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1, kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong bài mới).
2, bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động1: Ôn lại các kiến thức có liên quan đến bài mới
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau :
+Nêu kết luận về mối quan hệ giữa CĐDĐ và hiệu điện thế ?
+Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc điểm gì ?
-Đặt vấn đề như SGK
-Cá nhân HS trả lời các câu hỏi của GV nêu ra
-Các hs khác nhận xét câu trả lời của các bạn, bổ sung sửa chữa những sai sót nếu có
Hoạt động 2: Xác định thương số U/I đối với mỗi dây dẫn
-Yêu cầu HS dựa vào bảng1 và bảng 2 ở bài học trước, tính thương số U/I đối với mỗi dây dẫn .
-GV theo dõi, kiểm tra giúp đỡ các HS yếu tính toán cho chính xác
-Yêu cầu một vài HS trả lời C2 và cho cả lớp thảo luận
-Từng HS dựa vào bảng 1 và bảng 2 ở bài học trước, tính thương số U/I đối với mỗi dây dẫn
-Từng HS trả lời C2 và thảo luận với cả lớp
I/Điện trở của D/Dẫn
1-Xác định thương số U/I đối với mỗi dây dẫn
C2: Đối với mỗi dây dẫn thương số U/I có trị số không đổi, đối với 2 dây dẫn khác nhau trị số đó là khác nhau
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm điện trở
Yêu cầu HS đọc mục 2 để trả lời các câu hỏi sau :
-Tính điện trở của một dây dẫn bằng công thức nào?
-Khi tăng hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn lên hai lần thì điện trở của nó tăng mấy lần ? Vì sao ?
-Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
là 3V, dòng điện chạy qua nó có
cường độ là 250mA. Tính điện trở của dây .
-Hãy đổi các đơn vị sau :
0,5M=...... k =......
-Nêu ý nghĩa của điện trở.
-Từng HS đọc phần thông báo khái niệm điện trở trong SGK
-Cá nhân HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV đưa ra
-HS khác nhận xét và hoàn chỉnh câu trả lời
của bạn
2-Điện trở
³ĐN :
Trị số R=U/I không đổi đối với mỗi dây dẫn gọi là điện trở của dây dẫn đó
³Kí hiệu :
hoặc
³Đơn vị : Là ôm kí hiệu
1=1V/1A
Còn dùng k và M
1 k=1000
1M=1000000
³ý nghĩa : SGK
Hoạt động 4: Phát biểu và viết hệ thức của Đ/L Ôm
Yêu cầu một vài HS phát biểu định luật Ôm trước lớp
Từng HS viết hệ thức của định luật ôm vào vở và phát biểu định luật
II/Định luật Ôm
1-Hệ thức của ĐL
Trong đó :
U đo bằng (V)
I đo bằng (A)
R đo bằng ()
2-Phát biểu Định luật
SGK
HĐ5: Củng cố
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau :
-Công thức R=U/I dùng để làm gì? Từ công thức này có thể nói rằng U tăng bao nhiêu lần thì R tăng bấy nhiêu lần được không ? Tại sao ?
-Gọi một học sinh lên bảng giải C3, C4 và trao đổi với cả lớp
-GV chính xác hoá các câu trả lời
của HS
Từng HS trả lời các câu hỏi của GV đưa ra
-Từng HS giải C3 và C4
-HS khác nhận xét và hoàn chỉnh câu trả lời
III/Vận dụng
Trả lời C3, C4
-C3: HĐT giữa hai đầu dây tóc đèn
Từ CT : I=U/R
U=I.R=6V
-C4: I1=U/R1
I2=U/R2=U/3R1
I1=3I2
3-Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc phần ghi nhớ
-Làm bài tập 2.1à2.4 SBT
-Tham khảo thêm mục "Có thể em chưa biết"
-Mỗi HS chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu và trả lời trước các câu hỏi ở phần I để tiết sau thực hành
----------------------------------------------------
File đính kèm:
- dien tro cua day dandinh luat omvat ly 9.doc