Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 22: Tổng kết chương I : Điện học

Mục tiêu

 Kiến thức: Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu kiến thức và kĩ năng của chương I

 Kĩ năng: Làm bài tập

 Thái độ: An toàn và tiết kiệm điện

II. Chuẩn bị: HS chuẩn bị phần tự kiểm tra

III. Tiến trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 22: Tổng kết chương I : Điện học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10.11.2006 Tiết 22: TỔNG KẾT CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC I.Mục tiêu Kiến thức: Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu kiến thức và kĩ năng của chương I Kĩ năng: Làm bài tập Thái độ: An toàn và tiết kiệm điện II. Chuẩn bị: HS chuẩn bị phần tự kiểm tra III. Tiến trình NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN TỔNG KẾT CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC I. Tự kiểm tra 1. I tỷ lệ thuận với U 2. U/I=R (không đổi với 1 dây dẫn) 3. 4. R1 nt R2 : Rtđ=R1+R2 R1 // R2 : Rtđ=R1R2/(R1+R2) 5. l’=3l => R’=3R - s’=4s => R’=R/4 - Vì rđồng<rnhôm - R=r.l/s 6. Thay đổi trị số, thay đổi I nhỏ, ghi sẵn, vòng màu 7. Pđm , P=UI 8. 9. 10. 11. II. Vận dụng 12. C 13. B 14. D 15. A 16. l’=l/2; s’=2s => R’=R/4=3W Chọn D 17. R1 nt R2: R=R1+R2=40W (1) R2//R1: R=12/1,6=7,5W (2) Từ (1) và (2) ta có: R1+R2=40W R1R2=300W R1, R2= 18. a. r lớn => R lớn => Q tỏa cao b. R=U2/P=2202/1000= W c. R=r.l/s=> s=r.l/R Hoạt động 1 (25’): Trình bày và trao đổi kết quả đã chuẩn bị. - Từng HS trình bày câu trả lời đã chuẩn bị với mỗi câu của phần tự kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên. - Phát biểu, trao đổi, thảo luận với cả lớp để có câu trả lời cần đạt được đối với mỗi câu của phần tự kiểm tra Hoạt động 2 (20’): Làm phần vận dụng - Làm từng câu theo yêu cầu của giáo viên - Trình bày câu trả lời và trao đổi, thảo luận với cả lớp theo yêu cầu của giáo viên. - HS làm bài theo gợi ý của giáo viên - Kiểm tra việc trả lời phần tự kiểm tra để phát hiện những kiến thức và kĩ năng mà HS chưa vững - Đề nghị 1 hay 2 HS trình bày câu trả lời đã chuẩn bị. - Trao đổi với HS về những vấn đề HS chưa vững Khẳng định câu trả lời đúng - Đề nghị HS làm nhanh câu 12, 13, 14, 15. Đối với câu 12, 13 đề nghị HS trình bày lý do lựa chọn. - Yêu cầu 2 HS lên bảng giải 18, 19. HS nhận xét GV thống nhất lời giải đúng. Nếu HS yếu GV có thể gợi ý: C12: Khi tăng thêm 12v thì U=?; khi đó I=? C13: U/I đặc chưng bởi đại lượng nào? C14: Mắc nối tiếp thì đại lượng nào không đổi? Vậy ta phải chọn I=I1 hay I2 để cả hai R không bị hỏng? Khi đó U=? C15: Mắc R1//R2 thì U phải bằng U1 hay U2 để cả 2 điện trở không hỏng? Vậy U=? C16. R có mqh gì với l, s? Vậy khi l’=l/2 thì R’=? S’=2s thì R’=? R’=? R C17. Khi R1 nt R2 thì Rtđ=? R1//R2 thì Rtđ=? Ta có phương trình R1R2=? R1+R2=? => R1, R2 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Bài vừa học: Nắm chắc kiến thức cơ bản chương I. Làm bài tập 19, 20 SGK Bài sắp học: Nam châm có đặc tính gì? Tìm hiểu từ tính của nam châm.

File đính kèm:

  • docTIET 22.doc