Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết cách dùng mạt sắt để tạo ra từ phổ của thanh nam châm.
- Biết vẽ các đường sức từ và xác dịnh được chiều các đường sức từ của thanh nam châm.
2. Kĩ năng
- Nhận biết các cực của NC, vẽ các đường sức từ đúng cho NC.
3. Thái độ
- Trung thực khi làm TN, yêu thích môn học.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 26: Từ phổ - Đường sức từ (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2013
Ngày dạy: 13/11/2013
TIẾT 26: TỪ PHỔ - ĐƯỜNG SỨC TỪ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết cách dùng mạt sắt để tạo ra từ phổ của thanh nam châm.
- Biết vẽ các đường sức từ và xác dịnh được chiều các đường sức từ của thanh nam châm.
2. Kĩ năng
- Nhận biết các cực của NC, vẽ các đường sức từ đúng cho NC.
3. Thái độ
- Trung thực khi làm TN, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên cho các nhóm HS:
- 1 NC thẳng, 1 tấm nhựa trong bên trong có mạt sắt.
- 1 số kim NC nhỏ có trục quay thẳng đứng.
2. Chuẩn bị của HS:
- Đọc và nghiên cứu trước bài 23_SGK
III. Tiến trình giảng dạy
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ.5p
- Hãy nêu đặc điểm của NC ? Chữa bài tập 22.1_SBT ?
- Từ trường là gì ? Nêu cách nhận biết từ trường ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
* Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
GV: Ở đau có từ trường ? Làm thế nào để phát hiện ra từ trường ?
HS: Trả lời.
GV: Tổ chức tình huống học tập như phần mở bài trong SGK
* Hoạt động 2: Tìm hiểu từ phổ 20p
GV: Yêu cầu h/s nghiên cứu cách bố trí TN hình 23.1_SGK
- Nêu dụng cụ cách bố trí, tiến hành TN
HS: nghiên cứu SGK ® Nêu dụng cụ, cách bố trí, tiến hành TN
GV: Phát dụng cụ TN cho các nhóm h/s
® yêu cầu h/s làm TN
HS: HĐ nhóm làm TN ® nêu kết quả TN.
GV: Yêu cầu HS trả lời câu C1
HS: Trả lời câu C1
GV: Các mặt sắt xa NC thưa dần chứng tỏ điều gì ?
HS: Trả lời.
GV: Thông báo như phần kết luận SGK
HS: Ghi vở.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu Từ trờng 10p
GV: có phải kim NC ở vị trí trên mới có lực từ tác dụng ? Làm thế nào để kiểm tra ?
HS: Trả lời.
GV: yêu cầu h/s làm TN theo yêu cầu SGK
HS: HĐ nhóm làm TN ® Trả lời câu C2, C3
GV: TN trên chứng tỏ không gian xung quanh NC, xung quanh dòng điện có gì đặc biệt ?
HS: Trả lời
GV: Kết luận về từ trường.
HS: Đọc SGK ® ghi vở
GV: Có trực tiế nhận biết được từ trường bằng các giác quan không ? Vậy nhận biết bằng cách nào ?
HS: Trả lời
GV: Kết luận
* Hoạt động 4: Vận dụng 5p
GV: Nhắc lai cách tiến hành TN phát hiện các tác dụng của dòng điện trong dây dẫn thẳng
- Thông báo: TN do Ơ-xtét tiến hành năm 1820
HS: Nghe thông báo.
GV: Hướng dẫn h/s trả lời câu C4, C5, C6
HS: Trả lời câu C4, C5, C6
I. Từ phổ.
1. Thí nghiệm.
Hình 23.1_SGK
- Dụng cụ: NC, mạt sắt, tấm nhựa trong..
C1: Mạt sắt được sắp xếp thành những đường cong nối từ cực này sang cực kia của NC, càng xa NC các đường này thưa dần.
2. Kết luận
(SGK/Tr.66)
- Hình ảnh các mạt sắt sắp xếp xung quanh NC gọi là từ phổ.
II. Đường sức từ.
1. Vẽ và xác định chiều đường sức từ.
N S
- Các đường nét liền vẽ được gọi là đướng sức từ.
C2: Trên mỗi đường sức từ, kim NC định hướng theo một chiều xác định.
* Quy ước chiều đường sức từ: là chiều đi từ cực Nam đến cực Bắc xuyên dọc kim NC đặt tên đường sức từ đó.
C3: Bên ngoài thanh NC, các đường sức từ đều có chiều đi ra từ cực Bắc đi vào ở cực Nam.
2. Kết luận:
(SGK/Tr.64)
III. Vận dụng
C4:
- Ở khoảng giữa hai từ cực của NC chữ U các đường sức từ gần như song song với nhau.
C5:
S N
A B
C6:
S N
S N
4. Củng cố:4p
- Từ phổ là gì ? Quy ước chiều đường sức từ ?
- Gọi 2 h/s đọc phần ghi nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà 1p
- Học thuộc phần ghi nhớ SGK, đọc phần có thể em chưa biết.
- Làm bài tập 23.1, 23.2, 23.3, 23.4 _SBT
- Đọc và nghiên cứu trước bài 24_SGK
File đính kèm:
- tiet 26 tu pho - duong suc tu1.doc