Kiến thức:
-Mô tả được TN về sự nhiểm từ của săt và thép
-Nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật
2-Kĩ năng:
-Giải thích được vì sao người ta dung lõi sắt để chế tạo nam châm điện .
3-Thái độ:
-Yêu thích bộ môn vật lý - Hợp tác nhóm.
II-CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 27: Sự nhiễm từ của sắt , thép - Nam châm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hương Phong
GV: Lương Văn Thành
Thiết Kế bài giảng vật lý 9 năm học 2007-2008
Ngày soạn:.05/12/2007
TIẾT 27: SỰ NHIỂM TỪ CỦA SẮT , THÉP - NAM CHÂM ĐIỆN
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức:
-Mô tả được TN về sự nhiểm từ của săt và thép
-Nêu được hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật
2-Kĩ năng:
-Giải thích được vì sao người ta dung lõi sắt để chế tạo nam châm điện .
3-Thái độ:
-Yêu thích bộ môn vật lý - Hợp tác nhóm.
II-CHUẨN BỊ:
1-Giáo viên: Cho mỗi nhóm : 1 ống dây (500V hoặc 700V) +1 la bàn hoặc kim nam châm + 1 giá TN + 1 biến trở + 1 nguồn 3 đến 6V +1 ampekế (1,5A-0,1A) +1K + 5 dây dẫn 50cm +1 lõi săt , 1 lõi thep có thể đặt lọt vào ống dây + một ít đinh sắt.
2-Học sinh: Hoàn thành phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
T/G
Trợ giúp của giáo viên
Học tập của học sinh
Nội dung ghi bảng
5'
10'
8'
10'
10'
Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống.
-Cho HS nêu cấu tạo và tác dụng của nam châm điện . Nêu một ứng dụng của nam châm điện trong thực tế.
-GV ĐVĐ như SGK
Hoạt động2: Làm thí nghiệm sự nhiễm từ của sắt thép
-Cho HS quan sát các dụng cụ và bố trí TN H25.1 , nêu TN này nhằm quan sát được điều gì?
a)Cho hoạt động nhóm :Tiến hành TN như H25.1 và so sánh góc lệch của kim nam châm khi có lõi sắt và khi không có lõi sắt (GV lưu ý đặt trục kim nam châm vuông góc với trục ống dây)
Hoạt động 3: Làm TN để rút ra kết luận về sự nhiểm từ của sắt , thép
b)Cho Hs quan sát TN H25.2 và nêu mục đích của TN.
-Làm TN H25.2 và quan sát hiện tượng xảy ra với đinh sắt khi ngắt khóa K trong hai trường hợp dùng lõi sắt non và lõi thép.
-Xử lý C1.
-GV đặt câu hỏi cho HS rút ra kết luận SGK và cho HS đọc 2 thông tin ( SGK)
Hoạt động 4: Tìm hiểu nam châm điện
-Cho HS làm việc với SGK và xử lý C2. . nêu ý nghĩa dòng chữ 1A-22 ? và nêu câu hỏi có những cách nào tăng lực từ của nam châm điện ?
-Cho các nhốm xử lý C3. và cho các nhóm thảo luận
Hoạt động 5 : Vận dụng
-Cho từng cá nhân xử lý C4. ; C5. ; C6. và làm vào vở
-Cho HS trung bình trả lời C4. ; C5. ; C6.
-Cho học sinh đọc phần ghi nhớ
-Cá nhân trả lời câu hỏi của GV
-Lắng nghe.
* HS:từng cá nhân làm theo yêu cầu phần a) mục 1 của SGK
*Hoạt động nhóm :
-Thực hiện phần a) của SGK
-Nêu kết quả về góc lệch của kim nam châm trong 2 trường hợp.
* HS:hoạt động nhóm :
-Nghiên cứu mục đích của TN H25.2.
-Làm TN như sgk và quan sát hiện tượng
-xử lý C1.
-Tham gia thảo luận C1.
* HS:từng cá nhân rút ra kết luận và đọc thông tin ở SGK
* HS:từng cá nhân
-làm việc với sgk
-xử lý C2. và trả lời câu hỏi của GV
* HS:hoạt động nhóm xử lý C3. và tham gia thảo luận
-Từng cá nhân trả lời vào vở C4. ; C5. ; C6.
-Cả lớp tham gia thảo luận về C4. ; C5. ; C6.
TIẾT 27: SỰ NHIỂM TỪ CỦA SẮT , THÉP - NAM CHÂM ĐIỆN
I-SỰ NHIỂM TỪ CỦA SẮT, THÉP
1.Thí nghiệm
C1. Khi ngắt dòng điện : _Lỏi sắt non mất từ tính _Lỏi thép vẫn giữ được từ tính .
2.Kết luận
a),b) sgk
Giải thích kết luận a)
III-NAM CHÂM ĐIỆN
*cấu tạo:lỏi sắt+ống dây
C2. H25.3 -số vòng dây
-Tăng lực từ :tăng I hoặc tăng số vòng (n)
C3. b mạnh hơn a ; d mạnh hơn c ; e mạnh hơn b và d.
III-VẬN DỤNG
C4. Vì kéo làm bằng thép nên giữ từ tính lâu dài
C5. Ngắt dòng điện
C6. Lợi thế của nam châm -Tạo nam châm điện
mạnh bằng cách tăng n và I .
-Ngắt dòng điện nó mất từ tính .
-Thay đổi được tên cực từ khi thay đổi chiều dòng điện .
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2 ')
-Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài - Làm các bài tập 25.2 ; 25.3 ; 25.4 trang của sách bài tập - Đọc thêm phần Có Thể Em Chưa Biết
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T27L9.doc