Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 29: Lực điện từ

 - Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường .

 2-Kĩ năng:

 -Vận dụng được qui tắc bàn tay trái xác định chiều lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt trong từ trường .

 3-Thái độ:

 -Yêu thích khám phá vật lý

II-CHUẨN BỊ

 1-Giáo viên : Nhóm HS: 1 nam châm U + nguồn 6V+ đoạn dây ? = 2,5mmdaif 10cm +7đoạn dây nối (có 2đoạn dài 60cm và 5 đoạn 30cm)+ biến trở (20? -2A) +k + giá TN + ampekế (1,5A-0,1A) + bảng vẽ phóng to H27.2

 2-Học sinh: Hoàn thành phần dặn dò tiết trước

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 29: Lực điện từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết Kế bài giảng vật lý 9 năm học 2007-2008 Ngày soạn:.13/12/2007 Trường THCS Hương Phong GV: Lương Văn Thành TIẾT 29: LỰC ĐIỆN TỪ I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: - Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường . 2-Kĩ năng: -Vận dụng được qui tắc bàn tay trái xác định chiều lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt trong từ trường . 3-Thái độ: -Yêu thích khám phá vật lý II-CHUẨN BỊ 1-Giáo viên : Nhóm HS: 1 nam châm U + nguồn 6V+ đoạn dây ? = 2,5mmdaif 10cm +7đoạn dây nối (có 2đoạn dài 60cm và 5 đoạn 30cm)+ biến trở (20? -2A) +k + giá TN + ampekế (1,5A-0,1A) + bảng vẽ phóng to H27.2 2-Học sinh: Hoàn thành phần dặn dò tiết trước 3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: T/G Trợ giúp của giáo viên Học tập của học sinh Nội dung ghi bảng 5' 10' 8' 9' 10' Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống. -Nêu môït số ứng dụng của nam châm điện . Trả lời bài tập 26.4/32 - Cho HS nêu lại kết luận rút ra từ TN Ơ-xtet ; *ĐVĐ như SGK Hoạt động2: TN về tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện . -Cho HS hoạt động nhóm mắc mạch điện H27.1 (dây AB không chạm nam châm và nằm trong lòng nam châm ) -Cho dự đoán ; TN kiểm tra dự đoán về hiện tượng xảy ra cho dây AB và trả lời C1. -Từng cá nhân rút ra kết luận ; GV thông báo về lực điện từ Hoạt động 3: Tìm chiều của lực điện từ -Cho các nhóm dự đoán lực điện từ phụ thuộc các yếu tố nàovà tiến hành TN kiểm tra( H27.1 như SGK). -Trao đổi rút ra kết luận cho dự đoán -Tổ chức thảo luận để rút ra kết luận Hoạt động 4: Tìm hiểu qui tắc bàn tay trái -Cho HS làm việc với SGK tìm hiểu qui tắc bàn tay trái và luyện tập qui tắc theo H27.2 trên bảng . -Dùng qui tắc để kiểm tra TN ban đầu -Hướng dẫn lớp tham gia thảo luận. Hoạt động 5 : Củng cố-Vận dụng -Cho từng cá nhân trả lời C2. , C3. , C4. vào vở và tham gia thảo luận *Cho học sinh đọc phần ghi nhớ *Đọc phần Có Thể Em Chưa Biết * HS:cá nhân hoạt động theo yêu cầu của GV * HS: hoạt động nhóm -Dự đoán và làm TN H27.1 -xử lý C1. -Từng cá nhân rút ra kết luận -Tham gia thảo luận * HS:hoạt động nhóm -Nêu dự đoán -Tiến hành TN H27.1 -Rút ra kết luận -Tham gia thảo luận * HS:từng cá nhân -Làm việc với SGK -Lên bảng minh họa qui tắc ở H 27.2 -Kiểm tra TN ban đầu -Tham gia thảo luận * HS:từng cá nhân trả lời C2. , C3., C4. vào vở và tham gia thảo luận TIẾT 29: LỰC ĐIỆN TỪ I-TÁC DỤNG CỦA TỪ TRƯỜNG LÊN DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN 1.Thí nghiệm C1.Dòng điện đặt trong từ trường chịu tác dụng lực nào đó. 2.Kết luận :sgk II-CHIỀU CỦA LỰC ĐIỆN TỪ 1.Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào những yếu tố nào? a)Thí nghiệm *Đổi chiều dòng điện hoặc đổi chiều đường sức từ thì chiều lực điện từ đổi chiều. b)Kết luận :Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào chiều dòng điện và chiều đường sức từ 2.Qui tắc bàn tay trái (sgk) III-VẬN DỤNG C2. Chiều dòng điện từ B đến A C3. Chiều đường sức từ hướng từ dưới lên. C4. +Biểu diễn lực +Tác dụng *Ha:khung quay quanh trục o o' theo chiều kim đồng hồ. *Hb: Hai lực cân bằng không gây tác dụng quay *Hc:khung quay quanh trục o o' ngược chiều kim đồng hồ. IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ') -Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài - Làm các bài tập 27.1 , 27.4 , 27.5 của sách bài tập - Ôn lại qui tắc bàn tay trái. V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: .....................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT29 L9.doc