- Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường .
2-Kĩ năng:
-Vận dụng được qui tắc bàn tay trái xác định chiều lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt trong từ trường .
3-Thái độ:
-Yêu thích khám phá vật lý
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên : Nhóm HS: 1 nam châm U + nguồn 6V+ đoạn dây ? = 2,5mmdaif 10cm +7đoạn dây nối (có 2đoạn dài 60cm và 5 đoạn 30cm)+ biến trở (20? -2A) +k + giá TN + ampekế (1,5A-0,1A) + bảng vẽ phóng to H27.2
2-Học sinh: Hoàn thành phần dặn dò tiết trước
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 29: Lực điện từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết Kế bài giảng vật lý 9 năm học 2007-2008
Ngày soạn:.13/12/2007
Trường THCS Hương Phong
GV: Lương Văn Thành
TIẾT 29: LỰC ĐIỆN TỪ
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức:
- Mô tả được TN chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường .
2-Kĩ năng:
-Vận dụng được qui tắc bàn tay trái xác định chiều lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng đặt trong từ trường .
3-Thái độ:
-Yêu thích khám phá vật lý
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên : Nhóm HS: 1 nam châm U + nguồn 6V+ đoạn dây ? = 2,5mmdaif 10cm +7đoạn dây nối (có 2đoạn dài 60cm và 5 đoạn 30cm)+ biến trở (20? -2A) +k + giá TN + ampekế (1,5A-0,1A) + bảng vẽ phóng to H27.2
2-Học sinh: Hoàn thành phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
T/G
Trợ giúp của giáo viên
Học tập của học sinh
Nội dung ghi bảng
5'
10'
8'
9'
10'
Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống.
-Nêu môït số ứng dụng của nam châm điện . Trả lời bài tập 26.4/32
- Cho HS nêu lại kết luận rút ra từ TN Ơ-xtet ;
*ĐVĐ như SGK
Hoạt động2: TN về tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện .
-Cho HS hoạt động nhóm mắc mạch điện H27.1 (dây AB không chạm nam châm và nằm trong lòng nam châm )
-Cho dự đoán ; TN kiểm tra dự đoán về hiện tượng xảy ra cho dây AB và trả lời C1.
-Từng cá nhân rút ra kết luận ; GV thông báo về lực điện từ
Hoạt động 3: Tìm chiều của lực điện từ
-Cho các nhóm dự đoán lực điện từ phụ thuộc các yếu tố nàovà tiến hành TN kiểm tra( H27.1 như SGK).
-Trao đổi rút ra kết luận cho dự đoán
-Tổ chức thảo luận để rút ra kết luận
Hoạt động 4: Tìm hiểu qui tắc bàn tay trái
-Cho HS làm việc với SGK tìm hiểu qui tắc bàn tay trái và luyện tập qui tắc theo H27.2 trên bảng .
-Dùng qui tắc để kiểm tra TN ban đầu
-Hướng dẫn lớp tham gia thảo luận.
Hoạt động 5 : Củng cố-Vận dụng
-Cho từng cá nhân trả lời C2. , C3.
, C4. vào vở và tham gia thảo luận
*Cho học sinh đọc phần ghi nhớ
*Đọc phần Có Thể Em Chưa Biết
* HS:cá nhân hoạt động theo yêu cầu của GV
* HS: hoạt động nhóm
-Dự đoán và làm TN H27.1
-xử lý C1.
-Từng cá nhân rút ra kết luận
-Tham gia thảo luận
* HS:hoạt động nhóm
-Nêu dự đoán
-Tiến hành TN H27.1
-Rút ra kết luận
-Tham gia thảo luận
* HS:từng cá nhân
-Làm việc với SGK
-Lên bảng minh họa qui tắc ở H 27.2
-Kiểm tra TN ban đầu
-Tham gia thảo luận
* HS:từng cá nhân trả lời C2. , C3., C4. vào vở và tham gia thảo luận
TIẾT 29: LỰC ĐIỆN TỪ
I-TÁC DỤNG CỦA TỪ TRƯỜNG LÊN DÂY DẪN CÓ DÒNG ĐIỆN
1.Thí nghiệm
C1.Dòng điện đặt trong từ trường chịu tác dụng lực nào đó.
2.Kết luận :sgk
II-CHIỀU CỦA LỰC ĐIỆN TỪ
1.Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào những yếu tố nào?
a)Thí nghiệm
*Đổi chiều dòng điện hoặc đổi chiều đường sức từ thì chiều lực điện từ đổi chiều.
b)Kết luận :Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào chiều dòng điện và chiều đường sức từ
2.Qui tắc bàn tay trái
(sgk)
III-VẬN DỤNG
C2. Chiều dòng điện từ B đến A
C3. Chiều đường sức từ hướng từ dưới lên.
C4.
+Biểu diễn lực
+Tác dụng
*Ha:khung quay quanh trục o o' theo chiều kim đồng hồ.
*Hb: Hai lực cân bằng không gây tác dụng quay
*Hc:khung quay quanh trục o o' ngược chiều kim đồng hồ.
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ')
-Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài - Làm các bài tập 27.1 , 27.4 , 27.5 của sách bài tập - Ôn lại qui tắc bàn tay trái.
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T29 L9.doc