. Mục tiêu
Kiến thức: Mô tả được TN, chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lean dòng điện AB có dòng điện đặt trong từ trường. Vận dụng qui tắc bàn tay tráibiểu diễn lực điện từ tác dụng lean dòng điện đặt vuông góc với đường sức từ
Kĩ năng: Sử dụng bàn tay trái tìm chiều lực điện từ, dòng điện, đường sức từ.
Thái độ: Yêu khoa học
II. Chuẩn bị: NC chữ U, nguồn 6V, dây dẫn, biến trở, công tắc, giá TN, ampe kế, h27.2
III Tiến trình.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 29: Lực điện từ (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn;1.12.2006
Tiết 29 LỰC ĐIỆN TỪ
I. Mục tiêu
Kiến thức: Mô tả được TN, chứng tỏ tác dụng của lực điện từ lean dòng điện AB có dòng điện đặt trong từ trường. Vận dụng qui tắc bàn tay tráibiểu diễn lực điện từ tác dụng lean dòng điện đặt vuông góc với đường sức từ
Kĩ năng: Sử dụng bàn tay trái tìm chiều lực điện từ, dòng điện, đường sức từ.
Thái độ: Yêu khoa học
II. Chuẩn bị: NC chữ U, nguồn 6V, dây dẫn, biến trở, công tắc, giá TN, ampe kế, h27.2
III Tiến trình.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
LỰC ĐIỆN TỪ
I. Tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện
1. Thí nghiệm
2 Kết luận (SGK)
II. Chiều của lực điện từ, qui tắc bàn tay trái
1. Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào những yếu tố nào.
a. Thí nghiệm.
b. Kết luận
Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào chiều của dòng điện và chiều đường sức từ.
2. Qui tắc bàn tay trái (SGK)
III. Vận dụng
C2
(hình)
C3
(hình)
C4
(hình)
Hoạt động 1(5’) Nhận thức vấn đề của bài học
- Mô tả TN Ơcxtet, nhớ lại dòng điện tác dụng lực lên nam châm.
- Nêu dự đoán: NC tác dụng lực lean dòng điện đặt trong từ trường của nó.
Hoạt động 2(10’) TN về tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện.
- Hoạt động nhóm, mắc mạch điện hình 27.1. Tiến hành TN, quan sát , trả lời C1.
- Cá nhân HS rút ra kết luận.
Hoạt động 3 (8’) Tìm hiểu chiều của lực điện từ.
- Nêu dự đoán
- Nhóm HS làm lại TN 27.3; đổi chiều dòng điện, đổi chiều đường sức từ => chiều lực điện từ.
Rút ra kết luận về sự phụ thuộc của chiều véctơ F, véctơ I và chiều đường sức từ.
Hoạt động 4(7’) Qui tắc bàn tay trái
- Cá nhân HS quan sát h27.2, nắm qui tắc bàn tay trái
- Luyện cách dùng bàn tay trái vào TN h27.1
Hoạt động 5(10’) Củng cố, Vận dụng
- Cá nhân HS làm C2, C3, C4. Trao đổi kết quả trên lớp.
- Y/c HS mô tả lại TN Ơ-xtet=> kết luận
- Dòng điện tác dụng lực lên nam châm đặt gần nó. Vậy nam châm có tác dụng lực lên dòng điện đặt gần nó không? Các em dự đoán thế nào?
- Y/c HS nghĩ cách làm TN kiểm tra dự đoán vừa nêu.
- Hướng dẫn HS mắc mạch điện và quan sát TN
- TN cho thấy dự đoán của ta đúng hay sai?
- Thông báo: Lực quan sát được trong TN gọi là lực điện từ
- Chiều của lực điện từ phụ thuộc vào yếu tố nào?
- Y/c HS làm TN kiểm tra
- Theo dõi HS làm TN, sửa sai (nếu có).
- Tổ chức cho HS trao đổi, rút ra kết luận.
- Làm thế nào để xá định chiều lực điện từ khi biết chiều dòng điện và chiều đường sức từ?
- Y/c HS quan sát h27.2 để tìm hiểu qui tắc bàn tay trái.
Tổ chức cho HS trao đổi về kết quả C2, C3, C4.
- Thống nhất đáp án đúng.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Bài vừa học: Nắm vững, vận dụng tốt qui tắc bàn tay trái. Làm 27.1 đến 27.5
Bài sắp học: Tìm hiểu cấu tạo của động cơ điện 1 chiều
File đính kèm:
- TIET 29.doc