Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Biết được các vật liệu từ đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ.
- Biết được từ tính của thép giữ được lâu hơn của thép.
- Biết được cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
2. Kỹ năng.
- Mô tả được thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt, thép.
- Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 29: Sự nhiễm từ của sắt và thép – nam châm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/11/2013
Ngày dạy: 26/11/2013
TIẾT 29: SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT VÀ THÉP – NAM CHÂM ĐIỆN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Biết được các vật liệu từ đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ.
- Biết được từ tính của thép giữ được lâu hơn của thép.
- Biết được cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
2. Kỹ năng.
- Mô tả được thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt, thép.
- Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện.
3. Thái độ.
- HS tích cực, nghiêm túc, cẩn thận và tự giác trong giờ.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
* Đối với cả lớp: - Thí nghiệm hình 25.2.
* Cho các nhóm HS:
- Nguồn điện, biến trở, am pe kế, khoá, dây dẫn.
- Giá TN, kim nam châm, ống dây, lõi sắt non.
2. Chuẩn bị của HS:
- Đọc và nghiên cứu trước bài 25_SGK.
III. Tiến trình giảng dạy
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu quy tắc nắm tay phải ? Chữa bài tập 24.2_SBT ?
- Chữa bài tập 24.3, 24.4_SBT ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
GV: Sắt và thếp là hai vật liệu dẫn từ. Vậy sắt và thép có nhiễm từ giống nhau không ? Tại sao lõi NC điện làm bằng lõi sắt non mà không làm bằng thép ?
HS: Suy nghĩ trả lời
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự nhiễm từ của sắt, thép.
GV: -Y/c hs nghiên cứu TN nêu cách tiến hành TN.
- Y/c hs thực hiện TN theo nhóm.
HS: Làm TN theo nhóm để quan sát hiện tượng và trả lời câu hỏi.
GV: Hướng dẫn hs nhận xét về hiện tượng xảy ra.
HS: Nhận xét.
GV: -Y/c hs nghiên cứu TN hình 25.2 nêu cách tiến hành TN.
- Y/c hs thực hiện TN theo nhóm.
HS: Làm TN theo nhóm để quan sát hiện tượng xảy ra.
GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu C1.
HS: Trả lời câu C1.
GV: Qua 2 TN trên em rút ra kết luận gì ?
HS: Trả lời.
GV: Thông báo phần nội dung kết luận
HS: Đọc phần kết luận trong SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nam châm điện.
GV: Y/c hs đọc thông tin trong SGK
- Nêu cấu tạo của NC điện ?
HS: Đọc bài và cấu tạo của NC điện .
GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu C2.
HS: Trả lời câu C2.
GV: Y/c hs nêu cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
HS: Tìm hiểu, trả lời: Tăng cường độ và số vòng dây.
GV: Hướng dẫn hs trả lời C3.
HS: Quan sát và trả lời C3.
Hoạt động 3: Vận dụng
GV: Yêu cầu hs trả lời C4, C5.
HS: Trả lời C4, C5
GV: Hướng dẫn hs nhận xét chéo nhau sau mỗi câu hỏi.
HS: Nhận xét.
GV: Y/c hs thảo luận theo bàn để trả lời câu C6.
HS: Thảo luận và trả lời.
GV: Nhận xét và rút ra kết luận.
HS: Ghi vở
I. Sự nhiễm từ của sắt, thép.
1. Thí nghiệm.
a) Bố trí TN như hình 25.1
- Kim nam châm lệch khỏi vị trí ban đầu
- Góc lệch của kim nam châm lớn hơn khi không có lõi sắt.
b) Bố trí TN như hình 25.2
- Ngắt khoá K, ống dây có lõi sắt non. Đinh sắt rơi xuống.
+ Ống dây có lõi thép. Đinh sắt không rơi xuống.
C1: Khi ngắt dòng điện chạy qua ống dây thì lõi sắt non mất hết từ tính, còn lõi thép thì vẫn giữa được từ tính.
2. Kết luận.
(SGK/Tr 68).
II. Nam châm điện.
* Cấu tạo: Là 1 ống dây dẫn trong có lõi sắt non.
C2: 1A - 22. Cho biết cường độ dđ chạy qua ống dây và điện trở của dây.
C3: Nam châm b mạnh a, d mạnh hơn c, e mạnh hơn b và d.
III. Vận dụng.
C4: Mũi kéo đã nhiễm từ và trở thành nam châm. Thép làm bằng thép nên vẫn giữ được từ tính.
C5: Chỉ cần ngắt dòng điện đi qua ống dây của nam châm.
C6: Lợi thế của nam châm điện.
- Tạo được nam châm cực mạnh bằng cách tăng số vòng dây và tăng I.
- Chỉ cần ngắt dđ qua ống dây là nam châm mất hết từ tính.
- Có thể thay đổi chiều từ cực của nam châm bằng cách thay đổi chiều dđ.
4. Củng cố.
- Hãy cho biết sự nhiễm từ của sắt và thép ?
- Khái quát lại nội dung chính của bài học.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Làm bài tập 25.1 25.4 (tr 31/SBT)
- Đọc trước nội dung bài 26.
File đính kèm:
- tiet 29 su nhiem tu cua sat thep - nam cham dien.doc