Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 3: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế

Mục tiêu

 1. Kiến thức

 - Nêu cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.

 - Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế.

 2. Kĩ năng

 - Mắc mạch điện theo sơ đồ.

 - Sử dụng các dụng cụ đo là ampe kế và vôn kế.

 - Làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành.

 3. Thái độ

 - Kiên trì, trung thực, an toàn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 3: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/8/2013 Ngày dạy: 26/8/2013 TIẾT 3: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở. - Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế. 2. Kĩ năng - Mắc mạch điện theo sơ đồ. - Sử dụng các dụng cụ đo là ampe kế và vôn kế. - Làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành. 3. Thái độ - Kiên trì, trung thực, an toàn. - Hợp tác trong nhóm. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên cho các nhóm HS: - 1 dây dẫn, 1 máy biến áp nguồn, 1 công tắc, 7 đoạn dây nối. - 1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A, 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0.1V. 2. Chuẩn bị của HS: - Đọc và chuẩn bị trước bài 3_SGK. - Kẻ sẵn báo cáo thực hành SGK/Tr.10, trả lời các câu hỏi ở phần 1 III. Tiến trình giảng dạy 1. Kiểm tra bài cũ. - Phát biểu và viết biểu thức của ĐL Ôm? 2. Giới thiệu bài 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s GV: -Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực hành của h/s. - Cho h/s viết biểu thức của ĐL Ôm HS: Viết công thức GV: Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi b và c. HS: Trả lời * Hoạt động 2: Tiến hành thực hành. GV: Yêu cầu h/s vẽ sơ đồ mạch điện vào báo cáo thực hành. - Theo dõi và giúp đỡ h/s vẽ sơ đồ. HS: Vẽ sơ đồ mạch điện TN GV: Yêu cầu h/s mắc mạch điện theo vẽ sơ đã vẽ. - Theo dõi và giúp đỡ h/s mắc mạch điên. HS: Mắc mạch điện theo nhóm. GV: Yêu cầu h/s tiến hành TN với nguồn điện có hđt khác nhau, ghi vào kết quả bảng. HS: Hoạt động nhóm tiến hành TN, ghi kết quả vào bảng. GV: Yêu cầu h/s hoàn thành báo cáo thực hành HS: Điền kết quả vào bảng ® hoàn thành báo cáo thực hành. GV: Thu báo cáo thực hành của h/s. * Hoạt động 3: Tổng kết giờ học GV: - Cho các nhóm, cả lớp tự nhận xét lẫn nhau về kết quả thực hành. HS: Tự nhận xét về kết quả thực hành. GV: - Nhận xét kết quả, tinh thần và thái độ thưch hành của các nhóm, cả lớp. HS: Nghe gv nhận xét. I. Chuẩn bị. II. Nội dung thực hành. 1. Vẽ sơ đồ mạch điện. 2. Mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ. 3. Tiến hành đo. * Kết quả đo: Kq đo L. đo Hiệu điện thế (V) Cường độ dòng điện (A) Điện trở (Ω) 1 2 3 4 4. Củng cố: - Đo điện trở của dây dẫn bằng cách nào, cần các dụng cụ gì ? 5. Hướng dẫn về nhà - Hoàn thành báo cáo TH đối với các h/s chư hoàn thành trên lớp. - Đọc và chuẩn bị trước bài 4 _ SGK.

File đính kèm:

  • doctiet 3 thuc hanh.doc