1-Kiến thức: -Vận dụng qui tắc nắm tay phải xác định chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại.
2-Kĩ năng: - Biết cách thực hiện các bước giải bài tập định tính phần điện từ.
3-Thái độ: -Nghiêm túc , tự giác trong học tập.
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên: -Cho mỗi nhóm : (như SGV) + hình phóng to H30.1
2-Học sinh: -Hoàn thành phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 32: Bài tập vận dụng qui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 32: BÀI TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức: -Vận dụng qui tắc nắm tay phải xác định chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại.
2-Kĩ năng: - Biết cách thực hiện các bước giải bài tập định tính phần điện từ.
3-Thái độ: -Nghiêm túc , tự giác trong học tập.
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên: -Cho mỗi nhóm : (như SGV) + hình phóng to H30.1
2-Học sinh: -Hoàn thành phần dặn dò tiết trước
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
T/G
Trợ giúp của giáo viên
Học tập của học sinh
Nội dung ghi bảng
15'
10'
10'
7'
Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống.
(Trong quá trình giải bài tập)
Hoạt động2: Giải bài 1
Treo hình 30.1 và cho HS đọc đề
-Cho HS trả lời câu
a) yêu cầu giải quyết vấn đề gì ? Cần vận dụng qui tắc gì để giải quyết ?Cho HS phát biểu qui tắc bàn tay trái
-Cho HS tự lực giải theo gợi ý của SGK
-GV gợi ý thêm từng bước về tìm chiều dòng điện ; chiều đường sức từ suy ra các cực từ của ống dây ; từ đó nêu ra hiện tượng .(nếu HS gặp khó khăn).
b) Cho HS xử lý tương tự như trên khi đổi chiều dòng điện .
-Trợ giúp thêm về phát hiện sau khi nam châm bị đẩy thì sau đó nó sẽ thế nào?
-Tổ chức thảo luận
-Cho hoạt động nhóm làm TN xử lý câu :c) và lưu ý trường hợp câu b) hiện tượng đẩy lúc đầu xảy ra rất nhanh.
-Cho HS tự đọc đề và vẽ hình vào vở ,
Hoạt động 3: Giải bài 2
-Gvtreo bảng phụ H30.2 trên bảng và cho HS trả lời các ký hiệu dấu cộng , dấu chấm cho biết điều gì?
-Cho từng cá nhân nêu được việc sử dụng qui tắc bàn tay trái và tự lực giải
-Cho 1 HS lên bảng giải
-GV tổ chức cho thảo luận vêf kết quả trên lớp và chữa bài giải trên bảng.
Hoạt động 4: Giải bài 3
-Cho HS tự nghiên cưú đề tìm ra cơ sở để giải.
- Gọi 1HS lên bảng giải , các HS khác tự lực giải theo yêu cầu của bài nếu khó khăn mới đọc gợi ý SGK.
Hoạt động 5: Củng cố:
GV nêu vấn đề:
a)Khi vận dụng qui tắc nắm tay phải ta tìm được điều gì ? Biết được chiều đường sức từ ta chỉ ra được điều gì ở ống dây ?
b)Khi vận dụng qui tắc bàn tay trái ta tìm ra được điều gì ? Biết chiều lực điện từ tác dụng lên khung dây ta kết luận được điều gì cho khung dây có dòng điện chạy qua ?
* HS:đọc đề ,tìm hiểu đề
* HS:_trả lời câu hỏi của GV.
-phát biểu qui tắc bàn tay trái
-Tự lực giải câu a)
* HS: tự lực lực giải câu b)
(HS:tham gia thảo luận câu a) ; câu b))
c)* HS:hoạt động nhóm làm TN kiểm tra và khẳng định kết quả
-HS vẽ hình vào vở.
* HS:_từng cá nhân đọc đề và vẽ hình vào vở
-Nêu ý nghĩa các ký hiệu về dấu trong H30.2
* HS: Từng cá nhân vận dụng qui tắc bàn tay trái để giải
-Một HS lên bảng giải
* HS:tham gia thảo luận lời giải
-Ghi vở
* HS:_nghiên cứu đề bài và tìm hướng giải.
_một HS lên bảng giải,
_cả lớp tự lực giải
_cả lớp tham gia thảo luận về lời giải và chữa bài giải của bạn
* HS: cả lớp trả lời
-Toå chöùc trao ñoåi vaø ruùt ra keát luaän.
TIẾT 32: BÀI TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI
Bài 1:
a) Hiện tượng :H30.1
-Chiều dòng điện :...
-Chiều đường sức từ.....
-ĐầuA:cực....;đầuB:cực...
-Cực S bị ống dây .....
b)Đổi chiều dòng điện Chiềuđườngsứctừ...nêĐầuA:cực....;ñ ầu B:cực...
-Cực S bị ống dây .....
c) Làm Thí nghiệm kiểm tra
Bài 2: Ap dụng qui tắc bàn tay trái :
S
I F
N
a)
S N N S
F
F
b) H30.2 c)
Bài 3:
a) - Vẽ các lực từ F1 , F2
-Lực F1 đặt tại....có phương....., chiều.....
--Lực F2 đặt tại....có phương....., chiều.....
b)cặp lực F1 , F2làm khung quay........ chiều kim đồng hồ.
c)Khung quay theo chiều ngược lại thì:
-hoặc đổi chiều dòng điện -hoặc đổi chiều đường sức từ (đổi vị trí cực của nam châm )
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ')
Làm các bài tập 30.1 ; 30.2 ; 30.4 của sách bài tập .
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
........................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T32 L9.doc