Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 34: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng

Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua S của cuộn dây với mô hình TN.

 -Xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua S của cuộn dây dẫn kín.

 -Phát biểu được ĐK xuất hiện dòng điện cảm ứng .

 2-Kĩ năng: - Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích môït số trường hợp cụ thể.

 3-Thái độ: - Yêu thích bộ môn vật lý - Hợp tác nhóm

II-CHUẨN BỊ

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 34: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 34: ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua S của cuộn dây với mô hình TN. -Xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua S của cuộn dây dẫn kín. -Phát biểu được ĐK xuất hiện dòng điện cảm ứng . 2-Kĩ năng: - Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích môït số trường hợp cụ thể. 3-Thái độ: - Yêu thích bộ môn vật lý - Hợp tác nhóm II-CHUẨN BỊ 1-Giáo viên: - Cho mỗi nhóm : Mô hình cuọn dây dẫn và đường sức từ của một nam châm . 2-Học sinh: - Hoàn thành phần dặn dò tiết trước 3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: T/G Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoïc taäp cuûa hoïc sinh Noäi dung ghi baûng 2' 7' 8' 12' 5' 2' 6' Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống. -Có những cách nào dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng? (lưu ý 2 loại nam châm ) Hoạt động2: Nhận biết được vai trò cuả từ trường trong hiện tượng cảm ứng điện từ Sự tạo ra dòng điện cảm ứng có phải do bản thân nam châm gây ra không?Hay do một yếu tố nào đó gây ra ? _Để nhận biết sự biến đổi của từ trường trong lòng ống dây khi đưa nam châm gần hoặc xa ta khảo sát sự biến đổi nào ? -Cho HS đọc thông tin SGK mục I- Hoạt động 3: Làm TN nghiệm với mô hình dể khảo sát sự biến đổi đường sức từ với sự tạo ra dòng điện cảm ứng bằng nam châm vĩnh cửu -Cho các nhóm : đọc mục quan sát . - Làm TN với mô hình H32.1 -Xác định sự biến đổi đường sức từ trong các trường hợp SGK dể trả lời C1. -Tổ chức cho HS tham gia thảo luận C1. và rút ra nhận xét 1 Hoạt động 4: Tìm mối quan hệ của số đường sức từ qua tiết diện S với sự xuất hiện dòng điện cảm ứng. -Cho HS lập bảng 1 (xử lý C2.) ; xử lý C3. và rút ra nhận xét 2. Hoạt động 5 : Vận dụng nhận xét để trả lời C4 . -GV hướng dẫn HS trả lời C4. -Qua gợi y:ù từ trường của nam châm điện biến đổi thế nào khi khi cường độ dòng điện qua nó tăng hoặc giảm ? (tổng quát hơn ) Hoạt động 6: Rút ra kết luận chung về điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín. -Cho HS tự đọc kết luận SGK và trả lời lời câu hỏi : Kết luận này có khác gì với nhận xét 2 . Hoạt động 7. Củng cố và vận dụng Cho HS xử lý C5. ; C6. -Câu hỏi củng cố : -Ta không nhìn thấy từ trường , vậy làm thế nào khảo sát sự biến đổi từ trường ở chỗ có cuộn dây ? -Với điều kiện nào thì trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện cảm ứng ? -Cho HS làm bài tập 32.1 ; 32.2 (nếu còn thời gian) -Nêu được các cách tạo ra dòng điện cảm ứng bao gồm cả 2 loại nam châm. -Nêu được yếu tố từ trường -Nêu được khảo sát số đường sức từ -Đọc thông tin SGK * HS:hoạt động nhóm -Làm thí nghiệm với mô hình H32.1, -Xử lý C1. -Tìm nhận xét về sự thay đổi số đường sức từ khi đưa nam châm đến gần hoặc xa cuộn dây. -Tham gia thảo luận * HS:_cá nhân xử lý C2. ; C3. và rút ra nhận xét C3. -Tham gia thảo luận * HS:cá nhân trả lời câu hỏi C4 theo gợi ý của GV * HS: tự đọc kết luận và trả lời câu hỏi của GV. * HS: -Xử lý C5. ; C6. -Trả lời câu hỏi của GV Tiết 28: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM ĐIỆN I- Sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây ( SGK ) II-ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG C2.Điền từ thích hợp vào ô trống bảng 1 :Đưa nam châm TN có I Số dst gần có có yên không không xa có có C3. C4. Vì trong thời gian đóng ngắt mạch điện cường độ dòng điện thay đổi nên từ trường thay đổi nên số đường sức từ xuyên qua cuộn dây kín biến đổi nên có dòng điện cảm ứng Kết luận : (SGK) III-VẬN DỤNG C5. Nam châm quay thì số đường sức từ xuên qua cuộn dây biến thiên. C6. Tương tự C5 IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ') -Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài - Làm các bài tập còn lại trang 40 của SBT . V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ............................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT34Ly9.doc