I.Mục tiêu
Kiến thức: Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi số đường sức từ qua tiết diện s của cuộn day. Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều
Kĩ năng: Làm TN, quan sát TN và rút ra kết luận xuất hiện dòng điện xoay chiều
Thái độ: Yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
Nhóm HS: 1 cuộn day dẫn kín, 2 đèn LED, 1 NC vĩnh cửu, 1 mô hình cuộn day quay quanh từ trường của nam châm
GV: 1 bộ TN phát hiện dòng điện xoay chiều.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 37: Dòng điện xoay chiều (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
I.Mục tiêu
Kiến thức: Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi số đường sức từ qua tiết diện s của cuộn day. Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều
Kĩ năng: Làm TN, quan sát TN và rút ra kết luận xuất hiện dòng điện xoay chiều
Thái độ: Yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
Nhóm HS: 1 cuộn day dẫn kín, 2 đèn LED, 1 NC vĩnh cửu, 1 mô hình cuộn day quay quanh từ trường của nam châm
GV: 1 bộ TN phát hiện dòng điện xoay chiều.
III.Tiến trình.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
Tiết 37 DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
I. Chiều của dòng điện cảm ứng
1.Thí nghiệm
C1
2.Kết luận: Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện s cảu cuộn day tăng, thì dòng điện cảm ứng trong cuộn day có chiều ngược với chiều dòng điện cảm ứng khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện đó giảm.
3. Dòng điện xoay chiều
Dòng điện luân phiên đổi chiều gọi là dòng điện xoay chiều.
II. Cách tạo ra dòng điện xoay chiều.
1. Chon am châm quay trước cuộn day dẫn kín.
C2: Khi 1 cực của nam châm:
+Lại gần cuộn dây: Số đường sức từ tăng.
+Ra xa cuộn dây: Số đường sức từ giảm.
Nếu NC quay liên tục thì: dòng điện xuất hiện là dòng điện xoay chiều.
2.Cho cuộn day dẫn quay trong từ trường
C3. Khi cuộn day quay trong từ trường của nam châm thì số đường sức từ luân phiên thay đổi=> xuất hiện dòng điện cảm ứng.
3. Kết luận (SGK)
III. Vận dụng
C4. Vì trên nửa vòng tròn này số đường sức từ tăng (hoặc giảm) thì 1 đèn sáng. Trên nửa vòng tròn còn lại, số đường sức từ giảm(hoặc tăng) 1 đèn còn lại sáng.
Hoạt động 1(6’). Nhận biết vấn đề của bài học.
Quan sát GV làm TN. Trả lời câu hỏi của giáo viên.
Phát hiện dòng điện sinh hoạt là dòng điện không phải là 1 chiều
Hoạt động 2. Phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều
-Làm việc theo nhóm
-Làm TN như hình 31.1
-Thảo luận nhóm, rút ra KL. Chỉ rõ khi nào chiều dòng điện cảm ứng thay đổi
-Cử đại diện nhóm trình bày ở lớp
Lập luận để rút ra KL.
-Các nhóm bổ sung
hoạt động 3. Tìm hiểu khái niệm dòng điện xoay chiều.
-Cá nhân HS đọc mục 3 (SGK)
-Trả lời câu hỏi của GV.
Hoạt động 4(10’). Tìm hiểu 2 cách tạo ra dòng điện xoay chiều.
-Tiến hành Tn như hình 33.2 SGK
-Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV
-Tiến hành TN kiểm tra dự đoán
-Quan sát TN h33.3
-Thảo luận, trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 5(5’). Tìm trường hợp dòng điện cảm ứng không xuất hiện khi nam châm quay trước cuộn day.
-Cá nhân chuan bị
-Thảo luận chung cả lớp
Hoạt động 6(5’). Củng cố
Cá nhân tự đọc ghi nhớ SGK
Trả lời các câu hỏi củng cố của HV
HĐ 1:
-Đưa HS xem 1 bộ piin hay ắc qui 3V và 1 nguồn 3V lấy từ lưới điện trong phòng. Lắp bóng neon vào 2 nguồng trên neon đều sáng.
Mắc vônkế vào 2 cực của pin, kim von kế quay.
-Mắc vôn kế 1 chiều vào nguồn lấy từ lưới điện, kin có quay không?
-Làm TN và đổi chỗ 2 chốt cắm vào ổ điện.
-Y/c HS giải thích tại sao
-Hai dòng điện có giống nhau không?
-Dòng điện lấy từ mạng điện trong nhà cá phải là dòng điện 1 chiều không?
-Giới thiệu dòng điện xoay chiều
HĐ2:
-Hướng dẫn HS làm TN
-Có phải cứ lắp neon LED vào nguồn điện là nó sẽ phát sáng không?
-Tại sao lại dùng 2 đèn LED mắc // ngược chiều?
-Yêu cầu HS cách lập luận, giải thích
-Dòng điện xoay chiều có chiều biến đổi ntn?
-Yêu cầu HS phân tích xem khi chon am châm quay thì số đường sức từ biến đổi ntn?=> chiều dòng điện có đặc điểm gì?
Sau đó phát dụng cụ TN
-Y/c HS cầm NC quay quanh những trục khác nhau xem trường hợp nào số đường sức từ qua tiết diện s không luân phiên tăng giảm.
-Trường hợp nào thì cuộn day dẫn kín xuất hiện dòng điện xoay chiều?
-Vì sao khi cho cuộn day quay trong từ trường thì trong cuộn day xuất hiện dòng điện xoay chiều?
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Bài vừa học:Học và vận dụng tốt ghi nhớ. Làm bài tập 31.1 đến 31.5 SBT
Bài sắp học: Quan sát hình 34.1 đến 34.2 trả lời C1, C2 bài 34
File đính kèm:
- TIET 37.doc