- Kiến thức:
+ Suy luận để xác định được công thức Rtđ= R1+R2 và hệ thức U1/U2=R1/R2 từ kiến thức đã học
+ Mô tả và tiến hành thí nghiệm kiểm tra kiến thức=> từ lý thuyết.
+ Vận dụng kiến thức đã học để
- Kĩ năng: Vận dụng giải bài tập về đoạn mạch mắc nối tiếp.
- Thái độ: nghiêm túc, chính xác khi làm thí nghiệm.
II. Chuẩn bị: Nhóm hs: 3 điện trở có giá trị lần lượt 6, 10, 16, ampe kế, vôn kế, nguồn, công tắc, dây nối.
III. Tiến trình lên lớp.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 4 - Bài 4: Đoạn mạch mắc nối tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn;7.9.2006
Tiết 4- bài 4: ĐOẠN MẠCH MẮC NỐI TIẾP.
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Suy luận để xác định được công thức Rtđ= R1+R2 và hệ thức U1/U2=R1/R2 từ kiến thức đã học
+ Mô tả và tiến hành thí nghiệm kiểm tra kiến thức=> từ lý thuyết.
+ Vận dụng kiến thức đã học để
- Kĩ năng: Vận dụng giải bài tập về đoạn mạch mắc nối tiếp.
- Thái độ: nghiêm túc, chính xác khi làm thí nghiệm.
II. Chuẩn bị: Nhóm hs: 3 điện trở có giá trị lần lượt 6W, 10W, 16W, ampe kế, vôn kế, nguồn, công tắc, dây nối.
III. Tiến trình lên lớp.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP
I. Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp
1. Nhớ lại kiến thức đã học ở lớp 7.
I=I1=I2, (1) U=U1+U2 (2)
2. Đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp.
C1: nt
Các hệ thức 1, 2 vẫn đúng với đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp.
C2: U1=IR1 U2=IR2
=> U1/U2=IR1/IR2=R1/R2
II. Điện trở tương đương của đoạn mạch mắc nối tiếp.
1. Điện trở tương đươn (SGK)
2. Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nt
C3: Áp dụng Định luật Ôm cho từng điện trở
U=IRtđ, U1=IR1, U2=IR2
mà U=U1+U2
ĩ IRtđ=IR1+IR2
ĩ Rtđ=R1+R2
3. Thí nghiệm kiểm tra
4. Kết luận
Hoạt động 1: (5’): Ôn lại kiến thức có liên quan đến bài mới.
- Cá nhân học sinh chuẩn bị trả lời các câu hỏi của giáo viên
Hoạt động 2: (7’): Nhận biết được đoạn mạch gồ 2 điện trở mắc nối tiếp.
- Cá nhân học sinh trả lời C1
- Cá nhân học sinh trả lời C2
Hoạt động 3 (10’): Xây dựng công thức tính Rtđ của đoạn mạch mắc nối tiếp.
- Cá nhân học sinh đọc khái niệm Rtđ trong SGK
- Cá nhân học sinh làm C3
Hoạt động 4 (10’): Tiến hành thí nghiệm kiểm tra.
- Nhóm học sinh mắc mạch điện và tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của SGK.
- Thảo luận nhóm, rút ra kết luận
Hoạt động 5 (13’): Củng cố, vận dụng
- Cá nhân hs trả lời C4
- Cá nhân hs trả lời C5
- Yêu cầu hs trả lời câu hỏi:
Trong đoạn mạch gồm 2 đèn mắc nối tiếp thì I có mối liên hệ gì so với I1, I2?
U có mối liên hệ gì so với U1, U2?
- Yêu cầu hs trả lời C1 và cho biết 2 điện trở có mấy điểm chung?
- Hướng dẫn hs vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức định luật ôm để trả lời C2
- Với lớp hs khá giỏi giáo viên yêu cầu hs làm thí nghiệm kiểm tra hệ thức 1, 2
- Yêu cầu hs trả lời câu hỏi: thế nào là điện trở tương đương?
- Hướng dẫn hs xây dựng công thức (4)
+ Hãy viết hệ thức liên hệ giữa U, U1, U2
+ Viết biểu thức tính U, U1, U2 theo I và R tương ứng.
- Hướng dẫn hs làm thí nghiệm trong SGK
Theo dõi, KT các nhóm hs mắc mđ theo sơ đồ
- Yêu cầu 1 vài hs phát biểu kết luận
- Cần mấy công tắc để điều khiển đoạn mạch nối tiếp.
- Trong sơ đồ 4.3b SGK có thể chỉ mắc 2 điện trở ntn với nhau? Nêu cách tính R tương đương
Hướng dẫn học ở nhà:
Bài vừa học: Học ghi nhớ, làm bài tập trong SBT
Bài sắp học: Trong đoạn mạch mắc song song I, (U) có mối quan hệ gì với I1, I2 (U1, U2)?
Bổ sung:
File đính kèm:
- TIET 4.doc