MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm, từ trường, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy biến thế.
-Luyện tập thêm và vận dụng các kiến thức vào một số trường hợp cụ thể.
2. Kĩ năng: -Rèn được khả năng tổng hợp, khái quát kiến thức đã học.
3. Thái độ: -Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học.
B. CHUẨN BỊ:
HS trả lời các câu hỏi của mục “tự kiểm tra” trong SGK.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 42 - Bài 39: Tổng kết chương II - Điện học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy soạn:........................
Ngµy giảng:
9A:.....................................
9B:.....................................
TiÕt 42
Bµi 39: Tæng kÕt ch¬ng II - §iÖn häc
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm, từ trường, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy biến thế.
-Luyện tập thêm và vận dụng các kiến thức vào một số trường hợp cụ thể.
2. Kĩ năng: -Rèn được khả năng tổng hợp, khái quát kiến thức đã học.
3. Thái độ: -Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học.
B. CHUẨN BỊ:
HS trả lời các câu hỏi của mục “tự kiểm tra” trong SGK.
C.PHƯƠNG PHÁP: HS hoạt động tự lực kết hợp trao đổi nhóm.
D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* æn ®Þnh tæ chøc líp:
+ líp 9A cã mÆt :.....................................
+ líp 9B cã mÆt :.....................................
*H. Đ. 1: HS BÁO CÁO TRƯỚC LỚP VÀ TRAO ĐỔI KẾT QUẢ TỰ KIỂM TRA (24 phút)
Báo cáo trước lớp và trao đổi kết quả tự kiểm tra (từ câu 1đến câu 9).
1.Muốn biết ở một điểm A trong không gian có từ trường hay không, ta làm như sau: Đặt tại A một kim nam châm, nếu thấy có lực từ tác dụng lên kim nam châm thì ở A có từ trường.
2.C.
3. Quy tắc bàn tay trái.SGK/ 74.
4.D.
5. Khi khung dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu thì trong khung dây xuất hiện một dòng điện cảm ứng xoay chiều vì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên.
6. Đặt kim nam châm tự do-kim nam châm định theo hướng Bắc Nam địa lí, đầu quay về hướng Bắc địa lí là từ cực Bắc của kim nam châm.
7.
a. Quy tắc nắm tay phải để xác định chỉều đường sức từ trong lòng ống dây. SGK/66.
b.Hình vẽ:
+ -
8.Giống nhau:
Có hai bộ phận chính là nam châm và cuộn dây dẫn.
Khác nhau:
Một loại có Rôto là cuộn dây, một loại có Rôto là nam châm.
9.Hai bộ phận chính là nam châm và khung dây dẫn.
-Khung quay được vì khi ta cho dòng điện một chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm sẽ tác dụng lên khung dây những lực điện từ làm cho khung quay.
* H. Đ. 2: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN.
( 20 phút)
10 Cho hình vẽ:
Hãy xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên điểm N của dâydẫn.
-
N
+
+
K
-
11. a. Vì sao để vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế?
b. Trên cùng một đường dây tải điện, nếu dùng máy biến thế để tăng hiệu điện thế ở 2 đầu dây dẫn lên 100 lần thì công suất hao phí vì toả nhiệt trên đường dây sẽ giảm đi bao nhiêu lần?
c. vòng, vòng, .
10. Đường sức từ do cuộn dây của nam châm điện tạo ra tại N hướng từ trái sang phải. Áp dụng quy tắc bàn tay trái, lực từ hướng từ ngoài vào trong và vuông góc với mặt phẳng hình vẽ.
11. a.Để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây .
b. Giảm đi 1002 = 10000 lần.
c. Vận dụng công thức suy ra
* Hướng dẫn về nhà: Ôn tập tốt kiến thức đã học, làm thêm các bài tập còn lại để tiếp tục ôn tập tiếp theo.
* Rót kinh nghiÖm
..
Ngµy soạn:........................
Ngµy giảng:
9A:.....................................
9B:.....................................
TiÕt 43:
Bµi 39: «n tËp Tæng kÕt ch¬ng II - (tiÕp)
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Tiếp tục Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức đã học trong chương .
- Luyện tập thêm và vận dụng các kiến thức vào một số bài tập trong kiến thức ở chương II.
2. Kĩ năng: -Rèn được khả năng tổng hợp, khái quát kiến thức đã học.
3. Thái độ: -Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học.
B. CHUẨN BỊ:
C.PHƯƠNG PHÁP: HS hoạt động tự lực kết hợp trao đổi nhóm.
D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* æn ®Þnh tæ chøc líp:
+ líp 9A cã mÆt :.....................................
+ líp 9B cã mÆt :.....................................
* Kiểm tra bài cũ: (7p)
- Nªu cÊu t¹o vµ ho¹t ®éng cña m¸y biÕn thÕ?
- M¸y biÕn thÕ ho¹t ®éng dùa trªn nguyªn t¾c nµo?
- Muèn m¸y biÕn thÕ ë C4 trë thµnh m¸y t¨ng thÕ ta lµm thÕ nµo?
* H. Đ. 1: TIẾP TỤC LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN.
( 15phút)
12.Giải thích vì sao không thể dùng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế.
13.Trường hợp nào khung dây không xuất hiện dòng điện xoay chiều? Hãy giải thích tại sao?
a. Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang.
b. Khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng.
-GV chuẩn kiến thức.
12. Dòng điện không đổi không tạo ra từ trường biến thiên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến đổi nên trong cuộn này không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
13. Trường hợp a. Khi khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung dây luôn không đổi, luôn bằng 0. Do đó trong khung dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng
-HS chữa bài của mình.
* H. Đ. 2: VẬN DỤNG MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ BÀI TẬP.
( 20phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
giải bài tập1:
GV: Treo b¶ng phô cã néi dung bµi 1.
Yªu cÇu HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi.
1.Bµi tËp 1.
Gäi N1 vµ N2 lµ sè vßng d©y ë cuén s¬ cÊp vµ thø cÊp U1 vµ U2 lµ hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu cuén s¬ cÊp vµ thø cÊp. H·y chän biÓu thøc sai trong c¸c biÓu thøc sau :
A. B. U1N1 = U2N2
C. U2 = D.N2 =
Tìm hiểu và giải bài tập 2 (15’)
Giáo viªn : th«ng b¸o bµi tËp , yªu yc hs ®äc kÜ ®Çu bµi vµ tãm t¾t bµi to¸n.
BT- Sè vßng d©y cña cuén s¬ cÊp vµ thø cÊp cña mét m¸y biÕn thÕ lÇn lît lµ: 3300 vßng vµ 150 vßng . Hái hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu cuén thø cÊp lµ bao nhiªu? BiÕt hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu cuén s¬ cÊp lµ 220V .
GV: gäi1 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp , hs díi líp lµm vµo vë, so s¸nh víi bµi lµm cña b¹n .
GV: nhận xét phương pháp giải và đưa ra kết luận cuối cùng
2. Bµi tËp 2.
Tãm t¾t.
N1 =3300vßng
N2 =150 vßng
U1= 220 V ; TÝnh :U2 = ?
Bµi gi¶i.
HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®Çu cuén s¬ cÊp lµ :
Tõ CT:
U2 ==
§/S : 10V
Tìm hiểu và giải bài tập 3: (15’)
GV th«ng b¸o bµi tËp.
BT: Mét m¸y biÕn thÕ dïng ®Ó h¹ hiÖu ®iÖn thÕ tõ 500kv xuèng cßn 2,5kv .Hái cuén d©y thø cÊp cã bao nhiªu vßng? BiÕt cuén d©y s¬ cÊp cã 100 000 vßng.
GV gäi1 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp , HS díi líp lµm vµo vë, so s¸nh víi bµi lµm cña b¹n
GV nhận xét phương pháp giải và đưa ra kết luận cuối cùng
3. Bµi tËp 3 :
Tãm t¾t.
U1=500 KV=500 000V
U2=2,5KV = 2500V
N1=100 000vßng
N2= ?
Bµi gi¶i.
Sè vßng d©y cña cuén thø cÊp lµ :
N2=vßng
§/S :500 vßng
* Rót kinh nghiÖm
..
File đính kèm:
- T42+43 tongket.doc