I.Mục tiêu
Kiến thức: Củng cố, hệ thống hoá nhứng kiến thức về NC, từ trường, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy phát điện xoay chiều, máy biến thế.
Kĩ năng: Luyện tập thêm về vận dụng các kiến thức vào moat số trường hợp cụ thể
Thái độ: Ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế
II.Chuẩn bị: HS trả lời trước các câu hỏi ở phần tự kiểm tra SGK
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 43: Tổng kết chương II: Điện từ học (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43: TỔNG KẾT CHƯƠNG II: ĐIỆN TỪ HỌC
I.Mục tiêu
Kiến thức: Củng cố, hệ thống hoá nhứng kiến thức về NC, từ trường, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều, máy phát điện xoay chiều, máy biến thế.
Kĩ năng: Luyện tập thêm về vận dụng các kiến thức vào moat số trường hợp cụ thể
Thái độ: Ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế
II.Chuẩn bị: HS trả lời trước các câu hỏi ở phần tự kiểm tra SGK
III.Tiến trình
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
I.Tự kiểm tra
1.Lực từ, kim nam châm
2.C
3.Trái, đường sức từ, ngón giữa, ngón cái choãi ra 900
4.D
5.Cảm ứng xoay chiều và số đường sức từ xuyên qua s cuộn dây biến thiên.
6.Treo NC ở vị trí can bằng. Cực chỉ hướng bắc là cực bắc.
7.(hình)
8.giống: Cùng có cuộn dây và NC
Khác: NC quay khác cuộn dây quay
9.Cuộn day và NC. Khi có dòng điện chạy qua, dưới t/d của lực điện từ đ/c quay
II. Vận dụng
10.Chiều của lực điện từ đi ra ta.
11.a-Giảm hao phí điện năng.
-Điều chỉnh U cho phù hợp
b.U tăng 100 lần thì Php giảm 10 000lần
c. U1/U2=n1/n2 =>U2=U1n2/n1=6V
12.Vì dòng điện không đổi, không tạo ra từ trường biến thiên=> cuộn thou cấp không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
13.Khung day quay quanh trục PQ thì không có dòng điện cảm ứng. Vì số đường sức từ xuyên qua tiết diện s không đổi.
Hoạt động 1(12’). Trả lời phần tự kiểm tra.
-Trả lời
-HS khác nhận xét, bổ xung
Hoạt động 2(13’). Hệ thống moat số kiến thức đã học
-Nhóm HS suy nghĩ trả lời
-Đại diện nhóm trình bày
thảo luận chung cả nhóm
Hoạt động 3(20’). Vận dụng
-Cá nhân HS tìm câu trả lời cho các câu hỏi từ 10 đến 13
-Thảo luận chung cả lớp về lời giải từng câu
-Gợi ý một số HS trả lời các câu hỏi tự kiểm tra.
-Nhận xét đánh giá
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+Nêu cách xác định chiều của lực từ do một thanh nam châm tác dụng lên một kim NC và lực điện từ của thanh NC đó tác dụng lên 1 dòng điện thẳng.?
+So sánh lực từ do một NC vĩnh cửu với lực từ do một nam châm điện chạy bằng òng điện xoay chiều tác dụng lên 1 cực bắc của 1 kim nam châm?
+Nêu nguyên tắc tìm chiều đường sức từ của NC vĩnh cửu và của nam châm điện chạy bằng dòng diện 1 chiều
-Y/c HS suy nghĩ trả lời cá nhân câu 10 đến câu 13
Mỗi câu 3 phút chuẩn bị
Cá nhân HS trả lời.
Thảo luận chung cả lớp
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Bài vừa học: Nắm các kiến thức cơ bản của chương II
Bài sắp học: Tìm hiểu xem hiện tượng khúc xạ là gì?
File đính kèm:
- TIET 43.doc