Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ

. Mục tiêu

 1. Kiến thức

- Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của TKHT

- Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp trên.

 2. Kĩ năng:

- Đo tiêu cự của TKHT

 3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/3/2013 Ngày dạy: 13/3/2013 TIẾT 54: THỰC HÀNH ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của TKHT - Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp trên. 2. Kĩ năng: - Đo tiêu cự của TKHT 3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: P 1. Giáo viên chuẩn bị cho các nhóm: - 1 TKHT có tiêu cự cần đo, 1 vật sáng chữ F, 1 nguồn sáng, - 1 màn hứng nhỏ, 1 giá quang học có thước đo. 2. Chuẩn bị của HS: - Đọc và nghiên cứu trước bài 45_SGK. - Kẻ trước báo cáo thực hành III. Tiến trình giảng dạy 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu các đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKPK ? Chữa bài tập 44-45.5_SBT ? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s về mẫu báo cáo thực hành - Y/cầu HS trả lời câu các câu hỏi của phần báo cáo thực hành HS: Trả lời câu hỏi GV: Công thức tính f ? HS: Trả lời GV: Gọi đại diện các nhóm trình bày các bước tiến hành. - Ghi tóm tắt các bước tiến hành. HS: Trình bày các bước tiến hành. Hoạt động 2: Tiến hành thực hành GV: Y/cầu HS làm thí nghiệm theo các bước HS: Lắp ráp TN, làm thí nghiệm theo các bước trong SGK GV: Theo dõi quá trình thực hành " giúp các nhóm HS yếu. GV: Yêu cầu h/s ghi kết quả vào báo cáo thực hành và tính giá trị TB tiêu cự của TK đo được HS: Ghi kết quả vào báo cáo TH, hoàn thành báo cáo TH Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá giờ thực hành GV: Thu báo cáo thực hành của h/s - Nhận xét về: Kỉ luật khi thực hành, kĩ năng thực hành của các nhóm + kết quả thực hành. HS: Hướng dẫn h/s tự đánh giá bài thực hành. I. Chuẩn bị. 1. Dụng cụ (SGK) 2. Lý thuyết * Trả lời câu a. Dựng ảnh của một vật tạo bởi TKHT một khoảng bằng 2f b. CM: d = d' (OA = OA') Ta có: BI = AO = 2f = 2. OF' " OF' là đường Tb của DBB'I « OB=OB' và DABO = DA'B'O nên ta có A'B' = AB và OA' = OA = 2f hay d = d' c) d = 2f " ảnh thật, ngược chiều vật. h’ = h. d’ = d = 2f. d) Công thức tính tiêu cự: d + d’ = 4f f = e. Cách tiến hành đo tiêu cự - Đặt TKHT ở giá quang học, đặt vật và màn ở sát TK cách đều TK - Đặt và màn xa TK những khoảng cách bằng nhau cho tới khi thu được ảnh rõ nét và có KT bằng vật. - Đo khoảng cách từ vật tới màn và tiêu cự f = = II. Cách dựng ảnh 1. Lắp ráp TN 2. Tiến hành thí nghiệm B1: Đo chiều cao vật h = .. B2: Dịch chuyển màn và vật ra xa thấu kính. Khoảng cách bằng nhau" dừng lại khi thu ảnh rõ nét. B3: Kiểm tra d = d’, h = h’ B4: Tính f = - Giá trị TB tiêu cự của TK đo được ftb = =mm * Đánh giá kết quả thực hành của h/s - Thái độ tham gia vào các hoạt động của học sinh (3 điểm) + Không tham gia: 0 - 3điểm + Tham gia không tích cực: 1 điểm + Tham gia tích cực nhưng không hiệu quả: 2 điểm + Tham gia tích cực hiệu quả: 3 điểm - Báo cáo thực hành của h/s: 7 điểm + Phần trả lời câu hỏi: 3 điểm + Kết quả đo: 4 điểm 4. Củng cố. - Nhắc lại các bước đo tiêu cự của TKHT 5. Hướng dẫn về nhà. - Đọc trước bài 47_SGK

File đính kèm:

  • doctiet 54 TH do tieu cu TKHT.doc