. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của TKHT
- Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp trên.
2. Kĩ năng:
- Đo tiêu cự của TKHT
3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 54: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/3/2013
Ngày dạy: 13/3/2013
TIẾT 54: THỰC HÀNH
ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của TKHT
- Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp trên.
2. Kĩ năng:
- Đo tiêu cự của TKHT
3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: P
1. Giáo viên chuẩn bị cho các nhóm:
- 1 TKHT có tiêu cự cần đo, 1 vật sáng chữ F, 1 nguồn sáng,
- 1 màn hứng nhỏ, 1 giá quang học có thước đo.
2. Chuẩn bị của HS:
- Đọc và nghiên cứu trước bài 45_SGK.
- Kẻ trước báo cáo thực hành
III. Tiến trình giảng dạy
1. ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu các đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKPK ? Chữa bài tập 44-45.5_SBT ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s về mẫu báo cáo thực hành
- Y/cầu HS trả lời câu các câu hỏi của phần báo cáo thực hành
HS: Trả lời câu hỏi
GV: Công thức tính f ?
HS: Trả lời
GV: Gọi đại diện các nhóm trình bày các bước tiến hành.
- Ghi tóm tắt các bước tiến hành.
HS: Trình bày các bước tiến hành.
Hoạt động 2: Tiến hành thực hành
GV: Y/cầu HS làm thí nghiệm theo các bước
HS: Lắp ráp TN, làm thí nghiệm theo các bước trong SGK
GV: Theo dõi quá trình thực hành " giúp các nhóm HS yếu.
GV: Yêu cầu h/s ghi kết quả vào báo cáo thực hành và tính giá trị TB tiêu cự của TK đo được
HS: Ghi kết quả vào báo cáo TH, hoàn thành báo cáo TH
Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá giờ thực hành
GV: Thu báo cáo thực hành của h/s
- Nhận xét về: Kỉ luật khi thực hành, kĩ năng thực hành của các nhóm
+ kết quả thực hành.
HS: Hướng dẫn h/s tự đánh giá bài thực hành.
I. Chuẩn bị.
1. Dụng cụ
(SGK)
2. Lý thuyết
* Trả lời câu
a. Dựng ảnh của một vật tạo bởi TKHT một khoảng bằng 2f
b. CM: d = d' (OA = OA')
Ta có: BI = AO = 2f = 2. OF' " OF' là đường Tb của DBB'I
« OB=OB' và DABO = DA'B'O nên ta có A'B' = AB và OA' = OA = 2f hay d = d'
c) d = 2f " ảnh thật, ngược chiều vật.
h’ = h. d’ = d = 2f.
d) Công thức tính tiêu cự: d + d’ = 4f
f =
e. Cách tiến hành đo tiêu cự
- Đặt TKHT ở giá quang học, đặt vật và màn ở sát TK cách đều TK
- Đặt và màn xa TK những khoảng cách bằng nhau cho tới khi thu được ảnh rõ nét và có KT bằng vật.
- Đo khoảng cách từ vật tới màn và tiêu cự
f = =
II. Cách dựng ảnh
1. Lắp ráp TN
2. Tiến hành thí nghiệm
B1: Đo chiều cao vật h = ..
B2: Dịch chuyển màn và vật ra xa thấu kính. Khoảng cách bằng nhau" dừng lại khi thu ảnh rõ nét.
B3: Kiểm tra d = d’, h = h’
B4: Tính f =
- Giá trị TB tiêu cự của TK đo được
ftb = =mm
* Đánh giá kết quả thực hành của h/s
- Thái độ tham gia vào các hoạt động của học sinh (3 điểm)
+ Không tham gia: 0 - 3điểm
+ Tham gia không tích cực: 1 điểm
+ Tham gia tích cực nhưng không hiệu quả: 2 điểm
+ Tham gia tích cực hiệu quả: 3 điểm
- Báo cáo thực hành của h/s: 7 điểm
+ Phần trả lời câu hỏi: 3 điểm
+ Kết quả đo: 4 điểm
4. Củng cố.
- Nhắc lại các bước đo tiêu cự của TKHT
5. Hướng dẫn về nhà.
- Đọc trước bài 47_SGK
File đính kèm:
- tiet 54 TH do tieu cu TKHT.doc