MỤC TIÊU: (HS cần)
- Trả lời được câu hỏi: Thế nào là ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.
- Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.
B. CHUẨN BỊ.
GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:
- 1 đèn phát sáng trắng, lục, đỏ.
- Các tấm lọc mầu đỏ, lục, lam.
- 1 đĩa CD
- 1 thùng hộp kín.
HS viết sẵn báo cáo TH theo mẫu trong (SGK).
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 63: Bài 57: Thực hành: Nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:........................
Ngày giảng:
9A:.....................................
9B:.....................................
Tiết 63:
Bài 57. thực hành: nhận biết ánh sáng đơn sắc
và ánh sáng không đơn sắc bằng đĩa CD.
A. Mục tiêu: (HS cần)
- Trả lời được câu hỏi: Thế nào là ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.
- Biết cách dùng đĩa CD để nhận biết ánh sáng đơn sắc và ánh sáng không đơn sắc.
B. Chuẩn bị.
GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:
- 1 đèn phát sáng trắng, lục, đỏ.
Các tấm lọc mầu đỏ, lục, lam.
1 đĩa CD
1 thùng hộp kín.
HS viết sẵn báo cáo TH theo mẫu trong (SGK).
C. Tiến trình lên lớp.
I.Ổn định Lớp:
+ Lớp 9A cú mặt ..
+ Lớp 9B cú mặt ..
II. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Tìm hiểu các kháI niệm, các dụng cụ và cách tiến hành TN. (10p)
Hoạt động của HS
Hoạt động trợ giúp của GV
- HS: đọc phần I - SGK : Tìm hiểu các kháI niệm ánh sáng đơn sắc, ánh sáng không dơn sắc (phần I).
- Tìm hiểu mục đích TN.
- Trả lời câu hỏi của GV.
- HS: Đọc phần I I - SGK : Tìm hiểu các dụng cụ TN.
- Tìm hiểu cách làm TN và quan sát thử nhiều lần.
1.Tìm hiểu các khái niệm, các dụng cụ và cách tiến hành TN.
- GV yêu cầu HS đọc phần I – SGK và trả lời câu hỏi:
+) ánh sáng đơn sắc là gì?
+) ánh sáng không đơn sắc là gì?
+) Nêu cách kiểm tra một ánh sánh là đơn sắc hay không đơn sắc?
- Gv giới thiệu dụng cụ TN.
- Kiểm tra sự lĩnh hội kỹ năng tiến hành TN của HS.
HĐ2: 2.Làm TN phân tích ánh sáng mầu do nguồn sáng mầu phát ra. (15p)
- HS làm TN theo nhóm:
+) Dùng đĩa Cd để phân tích ánh sáng mầu do những nguồn sáng khác nhau phát ra.
+) Quan sát mầu sắc của ánh sáng thu được, rút ra nhận xét.
2. Làm TN phân tích ánh sáng mầu do nguồn sáng mầu phát ra
- GV giao dụng cụ TN cho từng nhóm vàg hướng dẫn HS làm TN.
- Hướng dẫn HS nhận xét và ghi lại nhận xét.
HĐ3: Làm báo cáo thực hành. (15p)
- Cá nhân HS ghi lại các câu trả lời vào báo cáo và kết quả TN vào bảng 1.
- Ghi kết luận chung về kết quả TN.
- Nộp báo cáo thực hành cho GV.
- GV hướng dẫn HS làm báo cáo và đánh giá kết quả.
HĐ4: Đánh giá giờ thực hành và hướng dẫn về nhà. (5p)
- Nghe GV nhận xét, đánh giá giờ thực hành và kết quả đạt được.
- GV nhận xét, đánh giáhìơ thực hành:
+) Ưu điểm, kết quả.
+) Tồn tại ( nhóm, cá nhân)
- Hướng dẫn HS học ở nhà:
+) Trả lời câu hỏi phần I - SGK/ 151.
+) Trả lời câu hỏi 17 - 23
(phần II - SGK/ 152) Để chuổn b ị cho tổng kết chương III tới.
D. Rút KN giờ dạy.
File đính kèm:
- T63.doc