Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 8 - Bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn

Mục tiêu:

- Kiến thức: Suy luận được R tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây dẫn. Bố trí và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa R và S. Nêu được của các dây dẫn cùng l, vật liệu thì tỉ lệ nghịch với S của dây

- Kĩ năng: Suy luận và tiến hành thí nghiệm.

- Thái độ: Biết sử dụng dây dẫn phù hợp

II. Chuẩn bị: Nhóm HS: 2 đoạn dây bằng hợp kim có cùng vật liệu, l có tiết diện khác nhau, 1 nguồn, 1 công tắc, 1 ampe kế, 1 vôn kế, 7 đoạn dây đồng, chốt kẹp, nối dây dẫn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tiết 8 - Bài 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15.9.2006 Tiết 8- Bài 8: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN CỦA DÂY DẪN I. Mục tiêu: - Kiến thức: Suy luận được R tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây dẫn. Bố trí và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa R và S. Nêu được của các dây dẫn cùng l, vật liệu thì tỉ lệ nghịch với S của dây - Kĩ năng: Suy luận và tiến hành thí nghiệm. - Thái độ: Biết sử dụng dây dẫn phù hợp II. Chuẩn bị: Nhóm HS: 2 đoạn dây bằng hợp kim có cùng vật liệu, l có tiết diện khác nhau, 1 nguồn, 1 công tắc, 1 ampe kế, 1 vôn kế, 7 đoạn dây đồng, chốt kẹp, nối dây dẫn. III. Tiến trình. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN CỦA DÂY DẪN I. Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây dẫn. C1: R1=R R2=R/2 R3=R/3 C2: h8.2a: R1=R (tiết diện s) h8.2b: R2=R/2 (tiết diện 2s) h8.2c: R3=R/3 (tiết diện 3s) Vậy R và s tỷ lệ nghịch R1/R2=s2/s1 II. Thí nghiệm kiểm tra Nhận xét Kết luận: Điện trở của dây dẫn tỷ lệ nghịch với tiết diện của dây dẫn. III. Vận dụng C3: R1/R2=s2/s1=6/2=3 R1=3R2 C4: R1/R2=s2/s1 => R2=R1s1/s2 =500.0,1/0,5=10W C4: l1=100m, s1=0,1mm2, R2=?W Giả sử l=50m, R=500W, thì s=0,05 Vậy l2=50m, R2=?W , s=0,5mm2 R/R2=s2/s=> R2=Rs/s2=500.0,05/0,5=50W Hoạt động 1 (7’): Ôn lại kiến thức có liên quan và giải bài tập Hoạt động 2 (10’): Nêu dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở day dẫn vào tiết diện. - Nhóm HS thảo luận xem cần sử dụng dây dẫn loại nào để tìm hiểu sự phụ thuộc của R vào S - Tìm hiểu xem các điện trở h8.1 có đặc điểm gì? Được mắc với nhau ntn? Sau đó thực hiện yêu cầu C1 - Thực hiện yêu cầu C2 Hoạt động 3 (15’): Tiến hành TN kiểm tra dự đoán đã nêu theo yêu cầu C2. - Từng nhóm HS mắc mạch điện như sơ đồ ghi kết quả vào bảng 1 - Làm tương tự với dây dẫn có s2 - Tính tỉ số s1/s2=d22/d12 và so sánh với R1/R2 từ kết quả - Đối chiếu với dự đoán đã nêu và kết luận. Hoạt động 4 (7’): Củng cố và vận dụng - Cá nhân HS trả lời C3 - Cá nhân HS trả lời C4 - Từng HS đọc phần có thể em chưa biết, ghi nhớ Yêu cầu 1, 2 học sinh trả lời câu hỏi: - Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào yếu tố nào? - Phải tiến hành TN ntn để xác định sự phụ thuộc của R vào l? - Các dây có cùng vật liệu, tiết diện phụ thuộc vào chiều dài ntn? - Đề nghị 1 HS khác trình bày lời giải trong số các bài tập đã ra. - Nhận xét câu trả lời của các HS trên. - Đề nghị HS nhớ lại kiến thức đã học ở bài 7, để xét sự phụ thuộc của R vào s thì cần dùng các loại dây dẫn ntn?

File đính kèm:

  • docTIET 8.doc