I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được tác dụng từ của dây dẫn khi có dòng điện chạy qua
- Biết được khái niệm về từ trường.
2. Kĩ năng:
- Nắm được cách nhận biết từ trường.
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 15 - Tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện – từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2012
Ngày giảng:29/11/2012 Tại lớp 9E Thực hiện cả khối 9
Tuần 15 Tiết: 24 TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN – TỪ TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được tác dụng từ của dây dẫn khi có dòng điện chạy qua
- Biết được khái niệm về từ trường.
2. Kĩ năng:
- Nắm được cách nhận biết từ trường.
3. Thái độ:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Kim nam châm, dây dẫn, biến trở, nguồn điện, ampe kế
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: - 2 giá thí nghiệm, nguồn điện, công tắc, dây dẫn.
- Kim nam châm đặt trên trục thẳng đứng.
- 1 đoạn dây constantan dài 40cm.
- 5 đoạn dây đồng có bọc cách điện dài 30cm.
- Ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A, biến trở.
III. Tiến trình tổ chức day - học:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra: (4’)
Câu hỏi: nêu sự tương tác giữa hai nam châm?
Đáp án: đưa 2 nam châm lại gần nhau, chúng đẩy nhau nếu các cực cùng tên và hút nhau nếu các cực khác tên.
3. Bài mới:
Trợ giúp của GV
TG
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Lực từ.
HS: làm TN và thảo luận với câu C1
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1
HS: đọc kết luận trong SGK
(10’)
8’
I. Lực từ:
1. Thí nghiệm:
C1: kim nam châm bị đẩy lệch đi, khi đã cân bằng thì nó không còn song song với dây dẫn nữa.
2. Kết luận:
SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu về từ trường.
HS: làm TN và thảo luận với câu C2 + C3
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C2 + C3
GV: đưa ra kết luận chung
HS: nắm bắt thông tin
HS: suy nghĩ và nêu cách nhận biết từ trường
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho phần này
HS: đọc kết luận trong SGK
(15’)
8’
II. Từ trường:
1. Thí nghiệm:
C2: kim nam châm bị đẩy lệch khỏi hướng Bắc - Nam.
C3: khi cân bằng thì nó lại chỉ theo 1 hướng nhất định.
2. Kết luận:
SGK
3. Cách nhận biết từ trường:
- Nơi nào làm lệch kim nam châm khỏi hướng Bắc - Nam thì nơi đó có từ trường.
Hoạt động 3: Vận dụng.
HS: suy nghĩ và trả lời C4
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C4
HS: suy nghĩ và trả lời C5 + C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C5 + C6
(8’)
III. Vận dụng:
C4: đưa kim nam châm lại gần dây dẫn AB. Nếu kim bị đẩy lệch đi thì dây dẫn AB có dòng điện.
C5: Thí nghiệm với nam châm thử
C6: nơi này đang có từ trường
4. Củng cố: (5’)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
5. Hướng dẫn học ở nhà: (2’)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
Mỗi nhóm: - Nam châm thẳng, nam châm chữ U, bút dạ.
- Tấm nhựa có chứa mạt sắt.
Ngày soạn: 02/12/2012
Ngày giảng: 03/12/2012 Tại lớp 9E Cả khối 9
Tiết: 25 TỪ PHỔ - ĐƯỜNG SỨC TỪ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết đượckhái niệm về từ phổ và đường sức từ
2. Kĩ năng: Vẽ và xác định được chiều của đường sức từ
3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên:
- Nam châm, bảng nhựa có chứa mạt sắt.
Mỗi nhóm: - Nam châm thẳng, nam châm chữ U, bút dạ.
-Tấm nhựa có chứa mạt sắt.
III. Tiến trình tổ chức day - học:
Bài mới:
Trợ giúp của GV
TG
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Từ phổ.
HS: làm TN và thảo luận với câu C1
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1
HS: đọc kết luận trong SGK
(9’)
7’
I. Từ phổ
1. Thí nghiệm:
C1: các mạt sắt sắp xếp thành từng đường cong nối từ cực nọ sang cực kia của nam châm
2. Kết luận:
SGK
Hoạt động 2: Đường sức từ.
HS: làm TN và thảo luận với câu C2
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C2
HS: suy nghĩ và trả lời C3
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C3
(15’)
13’
II. Đường sức từ:
1. Vẽ và xác định chiều đường sức từ:
C2: các kim nam châm nằm nối tiếp nhau trên đường sức từ.
C3: chiều của đường sức từ đi ra từ cực Bắc và đi vào cực Nam của thanh nam châm.
2. Kết luận:
SGK
Hoạt động 3: Vận dụng.
HS: suy nghĩ và trả lời C4
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C4
HS: suy nghĩ và trả lời C5
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C5
HS: suy nghĩ và trả lời C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C6
(10’)
III. Vận dụng:
C4: các đường sức từ ở giữa hai cực sắp xếp gần như song song với nhau.
C5: hình 23.5 thì:
đầu A là cực Bắc
đầu B là cực Nam
C6: chiều của các đường sức từ trên hình 23.6 đi từ trái sang phải.
4. Củng cố: (8’)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
5. Hướng dẫn học ở nhà: (2’)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
Mỗi nhóm: - Ống dây lồng qua tấm nhựa có chứa mạt sắt.
- Nguồn điện, dây dân, bút da.
- Kim nam châm thử.
Ngày soạn: 02/12/2012
Ngày giảng:07/12/2012 tại lớp 9B Thực hiện cả khối 9
Tiết: 26 TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết được từ phổ và đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua, Biết được quy tắc nắm tay phải.
2. Kĩ năng: Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều của đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua.
3. Thái độ:- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên: Nguồn điện, ống dây, kim nam châm
Mỗi nhóm: - Ống dây lồng qua tấm nhựa có chứa mạt sắt.
- Nguồn điện, dây dân, bút da.
- Kim nam châm thử.
III. Tiến trình tổ chức day - học:
Trợ giúp của GV
TG
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Từ phổ, đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua.
HS: làm TN và thảo luận với câu C1+ C2
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1+C2
HS: suy nghĩ và trả lời C3
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C3
HS: đọc kết luận trong SGK
(10’)
6’
I. Từ phổ, đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua.
1. Thí nghiệm:
C1:
- giống nhau: các mạt sắt sắp xếp thành các đường cong nối từ đầu nọ tới đầu kia.
- Khác nhau: ở thanh nam châm là các đường cong hở nối hai đâu. Còn ở ống dây là các đường cong khép kín
C2: các đường sức từ là các đường cong khép kín.
C3: các đường sức từ đi ra từ một đầu và đi vào một đầu.
2. Kết luận: SGK
Hoạt động 2: Quy tắc nắm tay phải.
HS: dự đoán yếu tố chi phối chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua. Sau đó làm thí nghiệm kiểm tra
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này. Sau đó nêu quy tắc nắm tay phải
HS: nắm bắt thông tin.
(10’)
II. Quy tắc nắm tay phải:
1. Chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua phụ thuộc vào yếu tố nào?
- chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua phụ thuộc vào chiều của dòng điện chạy trong ống dây.
2. Quy tắc nắm tay phải: SGK
Hoạt động 3: Vận dụng.
HS: suy nghĩ và trả lời C4
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C4
HS: suy nghĩ và trả lời C5
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C5
HS: suy nghĩ và trả lời C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C6
(10’)
III. Vận dụng:
C4: đầu B là cực Bắc
đầu A là cực Nam.
C5: nam châm 5 đặt sai
- chiều của dòng điện chạy trong ống dây từ đầu A đến B
C6: đầu A là cực Bắc
đầu B là cực Nam
4. Củng cố: (8’)
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
5. Hướng dẫn học ở nhà: (2’)
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau.
Mỗi nhóm: - Ống dây, nguồn điện, biến trở, nam châm thử...
File đính kèm:
- li 9.doc