I . Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều.
2. Kĩ năng: - Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và chuyển hóa năng luợng) của động cơ điện một chiều.
3. Thái độ: - Có tác phong làm việc cẩn thận , kiên trì chính xác , trung thực.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Nội dung bài học .
2. HS: - Cho mỗi nhó hs : 1Mô hình động cơ điện một chiều , 1Nguồn điện 6 V .
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 16 - Tiết 32 - Bài 28 : Động cơ điện một chiều (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 Ngày soạn : 10-12-2012
Bài 28 :
ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
Tiết : 32 Ngày dạy : 12-12-2012
I . Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều.
2. Kĩ năng: - Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và chuyển hóa năng luợng) của động cơ điện một chiều.
3. Thái độ: - Có tác phong làm việc cẩn thận , kiên trì chính xác , trung thực.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Nội dung bài học .
2. HS: - Cho mỗi nhó hs : 1Mô hình động cơ điện một chiều , 1Nguồn điện 6 V .
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu kết luận về tác dụng của từ trường lên dây dẫn có dòng điện ?
- Nêu nội dung quy tắc bàn tay trái ?
3. Tiến trình :
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới:
- GV giới thiệu bài học như trong SGK .
- HS làm theo yêu cầu của GV
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo của động cơ điện một chiều:
- Tổ chức cho hs NC- SGK , đưa mô hình về từng nhóm cho hs tìm hiểu cấu tạo của động cơ điện một chiều .và yêu cầu mỗi hs chỉ rõ trên mô hình có hai bộ phận chính của nó .
- HS làm việc cá nhân , tìm hiểu trên hình 28.1 SGK và trên mô hình để nhận biết và chỉ ra các bộ phận chính của động cơ điện một chiều .
- Động cơ điện một chiều gồm hai bộ phận chính : Là nam châm và khung dây dẫn , cổ góp điện , thanh quét C1, C2
I. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều :
1, Các bộ phận chính của động cơ điện một chiều: gồm 2 bộ phận
- Nam châm và khung dây dẫn
- Để khung dây quay liện tục phải cĩ bộ gĩp điện
Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều:
- Cho hs vận dụng qui tắc bàn tay trái để xác định lực từ tác dụng lên đoạn dây AB và CD của khung dây , biểu diễn cặp lực từ đó trên hình vẽ Hướng dẫn C1 : yêu cầu hs biểu diễn lực tác dụng lên khung dây ABCD
- Gợi ý trả lời C2:C ặp lực từ vừa vẽ có tác dụng gì với khung dây ?
* Theo dõi các nhóm làm TN và yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả TN cho biết dự đoán đúng hay sai .
- Nêu câu hỏi : Động cơ điện một chiều có các bộ phận chính là gì ? nó hoạt động theo nguyên tắc nào ?
- Yêu cầu hs rút ra kết luận :và cho ghi vở
- Từng cá nhân hs NC-SGK thực hiện
C1:xác định lực
từ tác dụng lên
đoạn dây AB và
CD của khung
dây dẫn có dòng điện chạy qua
như mô tả trên hình 28.1
- Thực hiện C2 , Mỗi hs suy nghĩ và nêu dự đoán , có hiện tượng gì xảy ra với khung dây khi đó
C2 :khung dây sẽ Quay quanh một Trục OO’
Thực hiện C3 :Hoạt động nhóm làm TN kiểm tra dự đoán , quan sát và nêu kết quả TN .
C3: Kết quả TN kiểm tra đúng với dự đoán trên .
2, Hoạt động của động cơ điện một chiều:
C1:xác định lực
từ tác dụng lên
đoạn dây AB và
CD của khung dây dẫn có dòng điện chạy qua như mô tả trên hình 28.1
3, Kết luận: SGK
a. Cấu tạo Động cơ điện một chều có hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường ( phần đứng yên gọi là satato) và khung dây dẫn cho dòng điện chạy qua ( phần chuyển động gọi là roto )
b. Nguyên tắc hoạt động :Khi đặt khung dây dẫn ABCD trong từ trường và cho dòng điện chạy qua khung dây thì dưới tác dụng của lực điện từ khung sẽ quay.
Hoạt động 4: Phát hiện sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện:
- Nêu câu hỏi khi hoạt động động cơ chuyển hoá NL từ dạng nào sang dạng nào ?
- Giúp hs hoàn chỉnh nhận xét và rút ra kết luận
Hỏi : Khi động cơ điện hoạt động thì nó chuyển hoá năng lượng từ dạng nào sang dạng nào ?
- Nêu nhận xét về sự chuyển hoá năng lượng trong động cơ điện
àKhi động cơ hoạt động thì nó chuyển hoá năng lượng từ điện năng sang cơ năng.
Hoạt động 5: Vận dụng:
- Tổ chức cho hs làm việc cá nhân trả lời C5, C6 ,C7 ?
- Làm việc cá nhân trả lời C5,
C5:
C6: Dùng nam châm
điện để tạo ra từ trường lớn
C7: Hs tuỳ trả lời
III. Vận dụng:
C5:
C6: Dùng nam châm
điện để tạo ra từ trường lớn
C7: Hs tuỳ trả lời
IV. Củng cố : - Cho hs đọc phần ghi nhớ sgk.
- Củng cố lại các kiến thức đã học trong bài.
V. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ
- Cho hs đọc phần có thể em chưa biết
- Làm bài tập SBT
Soạn :
Mục tiêu :
1.Kiến thức :
2.kĩ năng :.
3.Thái độ :
Chuẩn bị :
1.Giáo viên :Cho mỗi nhóm :
2.học sinh :
C.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của trò
Trợ lí của GV
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
-Tập trung nghe nội dung yêu cầu của GV
-Hai em lần lượt lên bản trả lời
-Hs khác tập trung chú ý và nhận xét trả lời của bạn
-Nghe nội dung GV đặt vấn đề
-Có thể đề xuất phương án giải quyết vấn đề
1.Kiểm tra :
HS1:
HS2:
2. Giới thiệu bài mới :
Hoạt động 2 ( phút )
*
Hoạt động 3 ( phút )
*
Hoạt động 3 ( phút )
a)
*
*
Hoạt động 5 ( phút ) củng cố và vận dụng
*
E. Rút kinh nghiệm %%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
File đính kèm:
- Tuan 16Ly 9Tiet 32.doc