Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 2 - Tiết 3: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampekế và vôn kế

. MỤC TIÊU:

-Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở

-Mô tả được cách bố trí và thực hiện được TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng Ampekế vvà Vônkế

-Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điện trong TN

II. CHUẨN BỊ:

* Mỗi nhóm :

- 1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị

- 1 nguồn điện có thể điều chỉnh được giá trị từ 0-6

- 1 Ampekế

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 2 - Tiết 3: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampekế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2: Từ ngày đến ngày Tiết 3 thực hành: xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampekế và vôn kế I. Mục tiêu: -Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở -Mô tả được cách bố trí và thực hiện được TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng Ampekế vvà Vônkế -Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điện trong TN II. Chuẩn bị: * Mỗi nhóm : 1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị 1 nguồn điện có thể điều chỉnh được giá trị từ 0-6 1 Ampekế 1 Vônkế 1 công tắc điện 7 đoạn dây nối * Mỗi HS chuẩn bị sẵn một bản báo cáo thực hành III. Hoạt động dạy học: 1) ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: ? Hãy phát biểu định luật Ôm, viết hệ thức của định luật, ghi rõ các đại lượng trong công thức? Đáp án: Định luật ôm: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫm tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn, tỷ lệ ngịch với điện trở dây dẫn đó. Hệ thức định luật. I= Trong đó: I là cường độ dòng điện U là hiệu điện thế R là điện trở 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giáo viên thông báo mục đích của tiết thực hành và nội qui của tiết thực hành Hoạt động 2:Trả lời câu hỏi: -GV goi 2,3 HS trả lời câu hỏi đã chuẩn bị ở nhà trong phần 1 của mẫu báo cáo -Y/c 1 HS lên bảng vẽ lại sơ đồ mạch điện TN Hoat động 3: Tiến hành thí nghiệm: - GV hướng dẫn nội dung thực hành như ở SGK -Y/c các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ hình vẽ và tiến hành đo, ghi các giá trị vào bảng -Y/c từng cá nhân hoàn thành mẫu báo cáo -HS theo dõi và nắm mục đích, nội qui thực hành -2,3 HS trả lời câu hỏi -HS vẽ lại sơ đồ mạch điện - HS theo dõi nội dung thực hành -HS tiến hành theo nhóm đo và ghi kết quả vào bảng Tiết 3: Thực hành Xác định điện trở của một dây dẫn bằng Ampekế và Vôn kế Nội dung thực hành: 1)Vẽ sơ đồ mạch điện để đo điện trở của một dây dẫn bằng vônkế và ampekế 2)Mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ 3)Lần lượt đặt các giá trị hiệu điện thế khác nhau vào hai đầu dây , đọc và ghi giá trị cường độ dòng điện chạy qua ampekế ứng với từng giá trị của hiệu điện thế 4) Củng cố và dặn dò: - Y/c HS hoàn thành mẫu báo cáo và nộp - Gv nhận xét tiết thực hành - Đọc thêm phần có thể em chưa biết - Nghiên cứu trước bài 4 Tiết 4: ĐOạn mạch nối tiếp I. Mục tiêu: - Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp Rtđ = R1 + R2 và hệ thức - Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại hệ thức suy ra từ lí thuyết - Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và bài tập về đoạn mạch nối tiếp II. Chuẩn bị: * Đối với mỗi nhóm HS: 3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị 6W, 10W, 16W 1 ampekế có GHĐ 1.5A 1 Vôn kế; 1 nguồn điện 1 công tắc; 7 đoạn dây nối III. Hoạt động dạy học: 1) ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: ? Phát biểu định luật Ôm? Viết biểu thức và ghi rõ các đại lượng Đáp án: Định luật ôm: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫm tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn, tỷ lệ ngịch với điện trở dây dẫn đó. Hệ thức định luật. I= Trong đó: I là cường độ dòng điện U là hiệu điện thế R là điện trở 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Tạo tình huống học tập GV giới thiệu như ở SGK Hoạt động 2:Ôn lại những kiến thức có liên quan dến kiến thức bài mới: -Y/c HS trả lời câu hỏi: ? Trong đoạn mạch măc nối tiếp, cường độ dòng điện và hiêu điện thế trong mạch chính so với cường độ dòng điện và hiêu điện thế trong các mạch điện thành phần như thế nào? Hoạt động 3:Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp: -Y/c HS trả lời câu C1 và cho biết hai điện trở có mấy điểm chung -HD HS dùng định luật Ôm để trả lời C2 Hoạt động 4: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của mạch điện gồm hai điện trở mắc nối tiếp: -Y/c HS đọc thông tin ở SGK và trả lời câu hỏi:? Thế nào là điện trở tương của đoạn mạch -Y/c HS trả lời câu C3: GV gợi ý HS dùng định luật Ôm và biến đổi để rút ra biểu thức tính Rtđ Hoạt động 5: Tiến hành TN kiểm tra: -Y/c HS đọc SGK nắm cách tiến hành TN -GV HD lại cách tiến hành TN và phát dụng cụ cho HS tiến hành -Y/c HS phát biểu kết lụân -Y/c HS đọc tiếp thông tin ở SGK Hoạt động 6:Củng cố và vận dụng: -Y/c HS trả lời các câu C4,C5 - GV giới thiệu tiếp như ở SGK -Gọi hai HS đọc phần ghi nhớ HS theo dõi -HS nhắc lại kiến thức đã học ở lớp 7 -HS trả lời C1 -Trả lời C2 theo gợi ý của GV -Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV -HS trả lời C3 theo gợi ý của GV -HS tiến hành đọc SGK -HS tiến hành theo nhóm -HS phát biểu kết luận - HS trả lời các câu C4, C5 -HS đọc ghi nhớ Tiết 4: Đoạn mạch nối tiếp I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong mạch điện nối tiếp: Trong đoạn mạch nối tiếp: -Cường độ dòng điện có giá trị như nhau tại mọi điểm: I = I1 = I2 -Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng tổng các hiệu điện thế trên mỗi điện trở: U=U1+U2 - II.Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp: 1/ Điện trở tương đương: (SGK) 2/ Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp Rtđ = R1 + R2 3/Tiến hành TN kiểm tra: III. Vận dụng: 4) Dặn dò: - Học bài theo phần ghi nhớ ở SGK - Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết” - Làm các bài tập ở SBT. Đọc trước bài 5

File đính kèm:

  • docTUAN 2.doc