A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ Nhận biét các ác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều.
2. Kĩ năng:
+ bố trí thí nghiệm chứng từ đổi chiều khi có dòng điện đổi chiều .
3. Thái độ:
+ Học sinh có thái độ yêu thích môn học.
B. PHƯƠNG PHÁP:
+ Nêu và giải quyết vấn đề giải thích câu hỏi.
C. CHUẨN BỊ
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 22 - Tiết 43: Lí thuyết và bài tập các tác dụng của dòng điện xoay chiều. cđdđ và hđt xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 Ngày soạn: 29/01/2012
Tiết 43 Ngày dạy: 03/01/2012
LÍ THUYẾT VÀ BÀI TẬP CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU. CĐDĐ VÀ HĐT XOAY CHIỀU
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ Nhận biét các ác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều.
2. Kĩ năng:
+ bố trí thí nghiệm chứng từ đổi chiều khi có dòng điện đổi chiều .
3. Thái độ:
+ Học sinh có thái độ yêu thích môn học.
B. PHƯƠNG PHÁP:
+ Nêu và giải quyết vấn đề giải thích câu hỏi.
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án
2. Học sinh: Ôn tập và làm bài tập và trả lời câu hỏi
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ: (Kết hợp trong bài dạy)
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2.Triển khai bài mới:
Hoạt động 1 ( phút): Ôn tập
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
? học sinh cần biết được các kiến thức sau :
Hs trả lời câu hỏi của GV :
Dùng ampe kế hoặc vôn kế xoay chiều có kí hiệu AC() để đo các giá trị hiệu dụng của cường độ dòng điện và hiệu điện thế xoay chiều.
Khi mắc ampe kế và vôn kế xoay chiều vào mạch điện xoay chiều không cần phân biệt chốt của chúng.
Hoạt động 2 ( .... phút): Vận dụng
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong sách bài tập.
Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 35.1 và 35.2 và 35.3 (SBT)
HS khác theo dõi, nhận xét, bổ xung bài làm của bạn trên bảng
GV: nhận xét chốt lại.
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 35.4 (SBT)
- Đại diện các nhóm trình bày.
GV gọi các nhóm khác nhận xét bổ xung.
GV: Nhận xét chốt lại.
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 35.4 (SBT)
- Đại diện các nhóm trình bày.
GV gọi các nhóm khác nhận xét bổ xung.
GV: Nhận xét chốt lại.
Nếu còn thời gian GV có thể cho thêm câu hỏi, yêu cầu HS trả lời . GV nhận xét và cho điểm
1.Bài tập 33.1 (SBT)
Chọn C
2.Bài tập 33.2 (SBT)
Chọn A
3.Bài 35.3 (SBT)
Chọn D
4.Bài 35.4 (SBT)
Kim nam châm vẫn đứng yên như cũ, thực ra lực từ tác dụng vào mõi cực của kim nam châm luân phiên đổi chiều theo sự đổi chiều của dòng điện.Nhưng vì kim nam châm có quán tính, dòng điện xoay chiều trên lưới điện quốc gia có tần số 50 HZ cho nên kim không kịp đổi chiều quay và đứng yên.
4.Bài tập 35.5 (SBT)
Yêu cầu vẽ sơ đồ đơn giản, có thể dùng cách so sánh với tác dụng của dòng điện một chiều như ở bài tập 35.3, 35.4, TN ở hình 35.2 SGK.
3. Củng cố:
- GV hệ thống các kiến thức chính cần nắm.
- HS xem lại các bài tập khó
4. Dặn dò:
- HS ôn lại các bài tập đã trả lời.
Tuần : 22 Ngày soạn: 29/01/2012
Tiết 44 Ngày dạy : 03/01/2012
LÍ THUYẾT VÀ BÀI TẬP TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ lặp được công thức hao phí trên đường dây tải điện.
2. Kĩ năng:
+ Rèn luyện để trả lời câu hỏi và bài tập truyền tải điện năng đi xa .
3. Thái độ:
+ Học sinh có thái độ yêu thích môn học
B. PHƯƠNG PHÁP:
+ Nêu và giải quyết vấn đề giải thích câu hỏi.
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án
2. Học sinh: Ôn tập và làm bài tập và trả lời câu hỏi .
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ: (Kết hợp trong bài dạy)
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2.Triển khai bài mới:
Hoạt động 1 ( phút): Ôn tập
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
Hs trả lời câu hỏi của GV :
khi truyền tải điện năng đi xa bằng dây dẫn sẽ có một phần điện năng hao phí do hiện tượng toả nhiệt trên dây dẫn.
Công suất hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện tỉ lệ nghịch với bình phương hiệu điện thế vào hai đầu dây dẫn.
Hoạt động 2 ( .... phút): Vận dụng
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong sách bài tập.
Gv yêu cầu trả lời câu 36.1 đến 36.2
HS: Trả lời
Yêu cầu HS đọc bài tập 36.3 (SBT)
HS: Trả lời
HS: khác nhận xét thống nhất.
- Yêu cầu HS đọc bài tập 36.4 (SBT)
? Muốn cho máy phát điện xoay chiều phát điện liên tục ta phải làm như thế nào?
HS trả lời và giáo viên nhận xét
Nếu còn thời gian GV có thể cho thêm câu hỏi, yêu cầu HS trả lời . GV nhận xét và cho điểm
36.1
Chọn A
36.2
Chọn B
D
Bài tập 36.3 (SBT)
Dùng cách B sẽ giảm được nhiều hơn vì công suất hao phí tỉ lệ nghịch với bình phương hiệu điện thế.
Bài tập 34.4 (SBT)
Muốn giảm hao phí phải tăng hiệu điện thế lên, do đó phải đặt một máy biến thế (tăng thế) ở đầu đường dây tải điện. ở nơi sử dụng điện, chỉ thường sử dụng 220 V.Như vậy phải có một máy biến thế thứ 2 ( hạ thế) đặt ở nơi sử dụng để giảm hiệu điện thế.
3. Củng cố:
- GV hệ thống các kiến thức chính cần nắm.
- HS xem lại các bài tập khó
4. Dặn dò:
- HS ôn lại các bài tập đã trả lời.
Kí duyệt tuần 22
Ngày 30 tháng 01 năm 2012
Tổ Trưởng :
BÙI TẤN KHUYÊN
File đính kèm:
- GIAO AN TU CHON VL9(tuan 22).doc