Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 3 - Tiết 5 - Bài 05: Đoạn mạch song song

MỤC TIÊU:

- Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song Rtđ = và hệ thức từ các kiến thức đã học.

- Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN kiểm tra lại các hệ thức suy luận ra từ lý thuyết đối v[si đoạn mạch song song.

- Vận dụng được những kiến thức đã học đẻ giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song.

II/ CHUẨN BỊ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 3 - Tiết 5 - Bài 05: Đoạn mạch song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 03_Tiết 05 GIÁO ÁN VẬT LÍ 9 Bài 05: đoạn mạch song song I/ MỤC TIÊU: - Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song Rtđ = và hệ thức từ các kiến thức đã học. - Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN kiểm tra lại các hệ thức suy luận ra từ lý thuyết đối v[si đoạn mạch song song. - Vận dụng được những kiến thức đã học đẻ giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song. II/ CHUẨN BỊ: - 3 điện trở mẫu 6Ω, 10Ω,16Ω. - Một nguồn điện 6V. - 1 ampe kế và vôn kế. - 1 công tắc điện. - 9 đoạn dây nối. III. LÊN LỚP: 1/ Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số 2/ Kiểm tra bài cũ: (Hãy phát biễu lại định luật Ôm vầ hệ thức tính) 3/ Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG HĐ1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài mới. - Gọi hs đọc thông tin SGK - Xây dựng lại kiến thức có liên quan HĐ2: Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song. - Yêu cầu hs thông qua nội dung C1. - Gọi hs đọc sơ đồ : - Khẳng định về hai hệ thức trên. - Yêu cầu hs đọc C2. - Hướng dẫn hs CM công thức (3) CM: HĐ3: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song. - Gọi hs đọc C3 - Hướng dẫn hs CM Từ (1) ta có IAB=I1+I2 => - Hướng dẫn hs qui đồng mẫu số để suy ra HĐ4: Tiến hành TN kiểm tra. - Hướng dẫn hs làm TN như SGK - Theo dõi và kiểm tra các nhóm hs mắc mạch theo sơ đồ. - Yêu cầu hs nêu lên kết luận. - Thông báo thêm về giá trị hiệu điện thế định mức - Đọc thông tin - Ghi nhận - Đọc thông tin - Đọc sơ đồ - Ghi nhận - Quan sát giáo viên CM - Đọc SGK - Quan sát Gv và ghi nhận - Làm TN - Sửa sai theo Gv hướng dẫn - Nêu lên kết luận. I/ CĐDĐ và HĐT trong đoạn mạch song song. 1/ Nhớ lại kiến thức lớp 7: Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc song song: - Cđdđ chạy trong mạch chính bằng tổng các cđdđ chạy qua mạch rẽ. I = I1 + I2 (1) - Hđt giữa hai đầu đoạn mạch bằng các hđt giữa hai đầu mạch rẽ. U = U1 + U2 (2) 2/ Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp: Các hệ thức (1) và (2) vẫn đúng trong đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. II/ Điện trở tương đương của đoạn mạch song song: 1. Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song. (4) (4’) 2. Thí nghiệm KT. 3. Kết luận: Đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc // thì nghịch đảo của điện trở tương đương bằng tổng các nghịch đảo của từng điện trở thành phần. HĐ3: Vận dụng. G: Hướng dẫn hs giải các câu C4 và C5. H: C4: - Đèn và quạt được mắc song song vào nguồn 220V để chúng hoạt động bình thường. - Sơ đồ mạch điện: . - Nếu đèn không hoạt động thì quạt vẫn hoạt động vì quạt vẫn được mắc vào hiệu điện thế đã cho. C5: R12=20+20=2.20=40(Ω) RAC=R12+R3=RAB+R3=2.20+20=3.20=60(Ω) 4/ Củng cố: Hỏi: Điện trở tương đương trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc // được tính ? Và hệ thức tính điện trở tương đương. - Hai điện trở mắc nối tiếp, hệ thức U và I được tính. 5/Dặn dò: Nhận xét tiết học, thái độ học tập của học sinh. Yêu cầu hs xem bài trước ở nhà bài 06

File đính kèm:

  • docTuan 03_Tiet 05.doc