MỤC TIÊU:
- Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song Rtđ = và hệ thức từ các kiến thức đã học.
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN kiểm tra lại các hệ thức suy luận ra từ lý thuyết đối v[si đoạn mạch song song.
- Vận dụng được những kiến thức đã học đẻ giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song.
II/ CHUẨN BỊ:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 3 - Tiết 5 - Bài 05: Đoạn mạch song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 03_Tiết 05 GIÁO ÁN VẬT LÍ 9
Bài 05: đoạn mạch song song
I/ MỤC TIÊU:
- Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song Rtđ = và hệ thức từ các kiến thức đã học.
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành được TN kiểm tra lại các hệ thức suy luận ra từ lý thuyết đối v[si đoạn mạch song song.
- Vận dụng được những kiến thức đã học đẻ giải thích một số hiện tượng thực tế và giải bài tập về đoạn mạch song song.
II/ CHUẨN BỊ:
- 3 điện trở mẫu 6Ω, 10Ω,16Ω.
- Một nguồn điện 6V.
- 1 ampe kế và vôn kế.
- 1 công tắc điện.
- 9 đoạn dây nối.
III. LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ: (Hãy phát biễu lại định luật Ôm vầ hệ thức tính)
3/ Dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
HĐ1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài mới.
- Gọi hs đọc thông tin SGK
- Xây dựng lại kiến thức có liên quan
HĐ2: Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.
- Yêu cầu hs thông qua nội dung C1.
- Gọi hs đọc sơ đồ :
- Khẳng định về hai hệ thức trên.
- Yêu cầu hs đọc C2.
- Hướng dẫn hs CM công thức (3)
CM:
HĐ3: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.
- Gọi hs đọc C3
- Hướng dẫn hs CM
Từ (1) ta có IAB=I1+I2
=>
- Hướng dẫn hs qui đồng mẫu số để suy ra
HĐ4: Tiến hành TN kiểm tra.
- Hướng dẫn hs làm TN như SGK
- Theo dõi và kiểm tra các nhóm hs mắc mạch theo sơ đồ.
- Yêu cầu hs nêu lên kết luận.
- Thông báo thêm về giá trị hiệu điện thế định mức
- Đọc thông tin
- Ghi nhận
- Đọc thông tin
- Đọc sơ đồ
- Ghi nhận
- Quan sát giáo viên CM
- Đọc SGK
- Quan sát Gv và ghi nhận
- Làm TN
- Sửa sai theo Gv hướng dẫn
- Nêu lên kết luận.
I/ CĐDĐ và HĐT trong đoạn mạch song song.
1/ Nhớ lại kiến thức lớp 7:
Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc song song:
- Cđdđ chạy trong mạch chính bằng tổng các cđdđ chạy qua mạch rẽ. I = I1 + I2 (1)
- Hđt giữa hai đầu đoạn mạch bằng các hđt giữa hai đầu mạch rẽ. U = U1 + U2 (2)
2/ Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp:
Các hệ thức (1) và (2) vẫn đúng trong đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp.
II/ Điện trở tương đương của đoạn mạch song song:
1. Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.
(4)
(4’)
2. Thí nghiệm KT.
3. Kết luận:
Đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc // thì nghịch đảo của điện trở tương đương bằng tổng các nghịch đảo của từng điện trở thành phần.
HĐ3: Vận dụng.
G: Hướng dẫn hs giải các câu C4 và C5.
H: C4: - Đèn và quạt được mắc song song vào nguồn 220V để chúng hoạt động bình thường.
- Sơ đồ mạch điện:
.
- Nếu đèn không hoạt động thì quạt vẫn hoạt động vì quạt vẫn được mắc vào hiệu điện thế đã cho.
C5: R12=20+20=2.20=40(Ω)
RAC=R12+R3=RAB+R3=2.20+20=3.20=60(Ω)
4/ Củng cố:
Hỏi: Điện trở tương đương trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc // được tính ? Và hệ thức tính điện trở tương đương.
- Hai điện trở mắc nối tiếp, hệ thức U và I được tính.
5/Dặn dò: Nhận xét tiết học, thái độ học tập của học sinh. Yêu cầu hs xem bài trước ở nhà bài 06
File đính kèm:
- Tuan 03_Tiet 05.doc