-Nêu được điện trở phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn
-Biết xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố (chiều dài, tiết diện, vật liệu làm dây)
-Suy luận và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
-Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện và được làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ thuận với chiều dài của dây.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 4 - Tiết 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài của dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4: Từ ngày đến ngày
Tiết 7 Sự phụ thuộc của điện trở vào
chiều dài của dây dẫn
I. Mục tiêu:
-Nêu được điện trở phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn
-Biết xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố (chiều dài, tiết diện, vật liệu làm dây)
-Suy luận và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
-Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện và được làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ thuận với chiều dài của dây.
II. Chuẩn bị:
Đối với mỗi nhóm:
- 1 nguồn điện 3V
- 1 công tắc
- 1 Vôn kế, 1 am pekế
- 3 dây điện trở có cùng tiết diện và được làm từ một loại vật liệu, và có chiều dài lần lượt : l, 2l, 3l
- 8 đoạn dây dẫn
III. Hoạt động dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
? Gọi 1 HS giải lại bài tập 2 ( Bài 6)
3) Nội dung bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về công dụng của dây dẫn và các loại dây dẫn thường dùng :
? Dây dẫn thường được dùng để làm gì và thường được quan sát thấy ở đâu xung quanh ta?
? Các vật liệu thường được dùng để làm dây là gì?
-GV bổ sung thêm các thông tin về dây dẫn
Hoạt động 2: Tìm hiểu điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào:
-Y/c HS quan sát hình 7.1 SGK và trả lời câu hỏi C1.
? Các dây dẫn này có điện trở khac nhau hay giống nhau, hãy dự đoán.
? Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng tới điện trở của dây
-Y/c HS đọc phần 2. và trả lời câu hỏi:? để xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố thì phải làm như thế nào
Hoạt động 3: Xác định sự phụ thuộc của vào chiều dài của dây dẫn:
-Y/c HS đọc hiểu mục 1, phần II SGK nắm dự kiến cách làm và trả lời câu C1
-Cho các nhóm tiến hành thí nghiệm kiểm tra
-Y/c các nhóm đối chiếu kết quả thu dược với dự đoán và rút ra nhận xét
Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng:
-GV hướng dẫn và gợi ý cho HS trả lời các câu C2, C3, C4 ở SGK.
-Y/c HS ghi nhớ kiến thức theo phần đóng khung ở cuối bài.
- Y/c HS đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”
-HS dựa trên hiểu biết của mình, thảo luận và trả lời
-Trả lời
-HS theo dõi
-Quan sát hình và thảo luận trả lời câu hỏi
-HS thảo luận tìm câu trả lời theo câu hỏi của GV
-Đọc SGK phần 2 và trả lời câu hỏi của GV
-Đọc SGK nắm dự kiến cách làm và trả lờ câu C1
-Các nhóm tiến hành thí nghiệm, đọc và ghi kết quả vào bảng 1
-Các nhóm đối chiếu kết quả và rút ra nhận xét.
-HS tự làm việc theo cá nhân trả lời các câu hỏi C2, C3, C4
Tiết 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
I. xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào một trong các yếu tố khác nhau:
Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây.
II. Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn:
1/ Dự kiến cách làm:
2/ Thí nghiệm kiểm tra
3/ Kết luận:
Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài của dây
III. Vận dụng:
C2
C3
C4
4) Dặn dò:- Học bài theo vở ghi và SGK
-Hoàn thành các câu vận dụng và vở học và làm các bài tập từ 7.1 đến 7.4
-Xem trước bài 8
Tiết 8 Sự phụ thuộc của điện trở vào
tiết diện dây dẫn
I. Mục tiêu:
-Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây (trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của đoạn mạch song song)
-Bố trí và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết kiệm của dây dẫn.
-Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ một vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây
II. chuẩn bị:
Mỗi nhóm:
- Hai đoạn dây dẫn bằng hợp kim cùng loại, có cùng chiều dài nhưng tiết diện lấn lượt là S1 và S2 (tương ứng có đường kính tiết diện là d1 và d2)
- Một nguồn điện 6V
- Một công tắc
- Một ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
- Một vôn kế có GHĐ 10V và ĐCNN 0,1V
- Bảy đoạn dây dẫn nối có lõi bằng đồng và vỏ cách điện, mỗi đoạn dài khoảng 30cm
- Hai chốt kẹp nối dây dẫn
III. hoạt động dạy học:
1) ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ:
HS1: ? Điện trở của dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào chiều dài của dây? Để kiểm tra sự phụ thuộc này cần tiến hành TN như thế nào?
HS 2: Làm bài tập 7.2 SBT
Đáp án:
Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài của dây
3) Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập:
GV giới thiệu vấn đề như ở SGK
Hoạt động 2: Nêu dự đoán sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện của dây:
-Y/c HS đọc SGK mục 1 và trả lời câu C1
-GV giới thiệu các mạch điện hình 8.1 và giới thiệu tiếp phần 2 như ở SGK
-GV viết các mối quan hệ của các R và các S trong các mạch điện lên bảng y/c HS nhận xét và trả lời C2
Hoạt động 3: Tiến hành TN kiểm tra dự đoán:
-Y/c HS tự đọc SGK phần TN kiểm tra để nắm cách làm
-Phát dụng cụ cho các nhóm tiến hành TN theo các bước ở SGK và ghi kết quả vào bảng1
-Y/c HS đọc phần 3 và thực hiện
-Từ nhận xét trên y/c HS rút ra kết luận
Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng:
- GV gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi vận dụng C3, C4 và gợi ý C5, C6 để HS về nhà làm.
-Ghi nhớ phần kiến thức ở khung
-Gọi HS đọc phần “ Có thể em chưa biết
-HS theo dõi vấn đề
-Đọc SGk phần 1 và trả lời C1
-HS theo dõi
-HS theo dõi nhận xét và nêu ra dự đoán
-HS tự đọc SGK
-HS tiến hành TN theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.
-HS căn cứ vào bảng kết quả tính các tỉ số và rút ra nhận xét
Tiết 8: sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây
I.Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diên của dây:
- S1 ==
-R1 = 2R2 = 3R3
Dự đoán: trường hợp hai dây dẫn có cùng chiều dài và vật liệu làm dây thì tiết diện và điện trở có mối quan hệ tỉ lệ nghịch
II. Thí nghiệm kiểm tra:
Kết luận: Điện trở của dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây
III. Vận dụng
C3
C4
4) Dặn dò:
- Học bài theo vở ghi và SGK
- Hoàn thành các câu vận dụng và vở học và làm các bài tập từ 8.1 đến 7.4
- Xem trước bài 9
File đính kèm:
- TUAN 4.doc