Giáo Án Vật Lý 9 Trường THCS Mỹ Thuận - Năm Học 2008-2009
Người Soạn: Nguyễn Khắc Điệp Trang 1
I/ MỤC TIÊU:
- Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt của biến trở.
- Mắc được biến trở vào mạch điện để điều chĩnh cường độ dòng điện chạy qua mạch.
- Nhận ra được các điện trở dùng trong kic thuật (không yêu cầu xác định trị số của điện trở theo vòng màu).
II/ CHUẨN BỊ:
- 1 nguồn điện 6V.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 10: Biến trở điện trở dùng trong kĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05_Tiết 10 GIÁO ÁN VẬT LÍ 9
Bài 10: biến trở
điện trở dùng trong kĩ thuật
I/ MỤC TIÊU:
- Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt của biến trở.
- Mắc được biến trở vào mạch điện để điều chĩnh cường độ dòng điện chạy qua mạch.
- Nhận ra được các điện trở dùng trong kic thuật (không yêu cầu xác định trị số của điện trở theo vòng màu).
II/ CHUẨN BỊ:
- 1 nguồn điện 6V.
- 1 công tắc.
- 1 biến trở con chạy.
- 1 biến trở than.
- 1 Bóng đèn
- 7 đoạn dây nối
- 3 điện trở kĩ thuật vòng màu, 3 điện trở có ghi trị số.
III. LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số
2/ Kiểm tra bài cũ: ( )
3/ Dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
HĐ1: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của biến trở.
- Phát 2 bộ biến trở cho hs
- Yêu cầu hs quan sát hình và đối chiếu với dụng cụ để chỉ rỏ từng loại biến trở.
- Yêu cầu hs kể tên từng loại biến trở
- Yêu cầu hs thực hiện C1, C2.
- Tiếp tục yêu cầu hs trả lời C3 và C4
- Đề nghị hs vẽ các kí hiệu hình trong SGK.
HĐ2: Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện.
- Gọi hs vẽ sơ đồ hình 10.3
- Yêu cầu hs thực hiện theo C6 (chú ý theo dõi hs mắc mạch và nhắc nhỡ các em).
- Hỏi: Biến trở là gì và có thể dùng để làm gì?
HĐ3: Nhận dạng hai loại điện trở dùng trong kĩ thuật.
- Yêu cầu hs thông qua nội dung C7.
- Yêu cầu hs trả lời C7.
- Phát điện trở cho hs và cho hs nhận dạng hai loại điện trở kĩ thuật.
- Yêu cầu hs thực hiện câu C8.
- Hỏi: Có bao nhiêu cách nhận dạng điện trở kĩ thuật?
- Nhận dụng cụ
- Quan sát và đưa ra kết quả
- Kể tên biến trở
- C1 SGK
- C2: Biến trở không có tác dụng thay đổi điện trở. Nếu dịch chuyển con chạy C thì dòng điện vẫn chạy qua toàn bộ cuộn dây của biến trở và con chạy xẽ không có tác dụng làm thay đổi chiều dài của cuộn dây có dòng điện chạy qua.
- C3: Điện trở của mạch điện có thay đổi. Vì khi đó, nếu dịch chuyển con chạy hoặc tay quay C sẽ là thay đổi chiều dài của phần cuộn dây có dòng điện chạy qua và do đó làm thay đổi điện trở của biến trở và của mạch điện.
- C4: Khi dịch chuyển con chạy thì sẽ làm thay đổi chiều dài của phần cuộn dây có dòng điện chạy qua và do đó làm thay đổi điện trở của biến trở.
- Vẽ hình
- Vẽ sơ đồ
- Thực hiện câu C6, mắc mạch và tiến hành đo.
- Thảo luận, trả lời và ghi nhận
- C7: Lớp than hay lớp kim loại mõng đã có thể có điện trở lớn vì tiết diện S của chúng có thể rất nhỏ, theo công thức R= p thì khi S rất nhỏ R có thể rất lớn.
- Nhận dạng điện trở kĩ thuật
- Quan sát trên điện trở
- Có hai cách, ghi nhận
I/ Biến trở:
1/ Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của biến trở:
Biến trở được cấu tạo gồm: Cuộn dây dẫn bằng hợp kim quấn đều đặng quanh lõi sứ và con chạy (hoặc tay quay) có thể chuyển động được.
2/ Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện:
3/ Kết luận:
Biến trở có thể dùng để điều chĩnh cường độ dòng điện trong mạch khi thay đổi trị số điện trở của nó.
II/ Các điện trở dùng trong kĩ thuật.
Có hai loại điện trở dung trong kĩ thuật:
- Trị số được ghi trên điện trở.
- Trị số được thể hiện bằng các vòng màu sơn trên điện trở.
HĐ4: Vận dụng.
G: Hướng dẫn hs giải các câu C9 và C10
H: C9: Đọc trị số điện trở được nhận.
C10: - Chiều dài của dây hợp kim: l =
- Số vòng dây của biến trở: N =
4/ Củng cố:
Hỏi: - Biến trở được cấu tạo như thế nào?
- Biến trở là gì và có thể dùng để làm gì?
HS: Vận dụng kiến thức bài học để trả lời.
5/Dặn dò: Nhận xét tiết học, thái độ học tập của học sinh. Yêu cầu hs xem bài trước ở nhà bài 09.
File đính kèm:
- Tuan 05_Tiet 10.doc