Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 8 - Tiết 15: Thực hành: Xác định công suất của các dụng cụ điện

MỤC TIÊU:

Xác định được công suất của các dụng cụ điện bằng Vônkế và Ampekế

II.CHUẨN BỊ:

*Mỗi nhóm:

III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1) Ổn định:

2) Kiểm tra bài cũ:

Gọi HS trả lời câu hỏi của phần 1 Trả lời câu hỏi ở Mẫu báo cáo

Và dặn dò HS chuẩn bị Mẫu báo cáo thực hành

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Vật lý lớp 9 - Tuần 8 - Tiết 15: Thực hành: Xác định công suất của các dụng cụ điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8: Từ ngày đến ngày Tiết 15: Thực hành: Xác định công suất của các dụng cụ điện I.Mục tiêu: Xác định được công suất của các dụng cụ điện bằng Vônkế và Ampekế II.Chuẩn bị: *Mỗi nhóm: III.Hoạt động dạy và học: 1) ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: Gọi HS trả lời câu hỏi của phần 1 Trả lời câu hỏi ở Mẫu báo cáo Và dặn dò HS chuẩn bị Mẫu báo cáo thực hành 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Giáo viên nêu mục đích, nội qui và hướng dẫn nội dung thực hành : - GV nêu mục đích, nội qui tiết thực hành -Y/c HS đọc SGK nắm nội dung của tiết thực hành -GV chốt lại nội dung Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành: -GV phát dụng cụ cho các nhóm, hướng dẫn các nhóm bố trí dụng cụ, chú ý cho HS mắc đúng vôn kế và am pekế -Theo dõi, giúp đỡ, và hướng dẫn HS đọc và ghi kết quả vào bảng -Y/c HS tính toán kết quả và rút ra nhận xét -y/c HS hoàn thành báo cáo thực hành Hoạt động 3: Rút kinh nghiệm giờ thực hành : -Y/c HS nộp báo cáo thực hành, thu dọn dụng cụ -GV nhận xét ý thức, thái độ, tác phong làm việc của HS -HS theo dõi -Đọc SGK nắm thông tin, nội dung thực hành -HS nhận dụng cụ , bố trí dụng cụ theo hướng dẫn của GV -HS tiến hành , ghi kết quả vào bảng -Tính toán kết quả và hoàn thành báo cáo -HS nộp bài, thu dọn dụng cụ Tiết 15: Thực hành : Xác định công suất của các dụng cụ dùng điện Nội dung thực hành: 1) Xác định công suất của bóng đèn pin với các hiệu điện thế khác nhau Theo 4 nội dung a, b, c, d ở SGK 2) Xác định công suất của quạt điện: Theo 4 nội dung a, b, c, d ở SGK 4) Dặn dò: Ghi nhớ các kĩ năng thực hành trong tiết học Xem trước bài 16 Tiết 16 Định luật Jun - lenxơ I.Mục tiêu: -Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện: khi có dòng điện chạy qua vật dẫn thông thường thì một phần hay toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt năng -Phát biểu được định luật Jun-Lenxơ và vận dụng được định luật để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện II.Chuẩn bị: Phóng to hình 16.1 III.Hoạt động dạy và học: 1) ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: Y/c HS nhắc lại các tác dụng của dòng điện đã học ở lớp 7 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập: GV đặt vấn đề như ở SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu sự biến đổi điện năng thành nhiệt năng: -Cho HS quan sát và giới thiệu về các dụng cụ : Bóng đèn dây tóc, đèn của bút thử điện, đèn LED, nồi cơm điện, bàn là, ấm điện, mỏ hàn, máy sấy tóc, quạt điện, máy bơm nước, máy khoan điện. ? Trong số các dụng cụ hay thiết bị trên, dụng cụ hay thiết bị nào biến đổi điện năng thành nhiệt năng, cơ năng, quang năng. ? Dụng cụ hay thiết bị nào biến đổi toàn bộ điện năng thành nhiệt năng Hoạt động 2:Xây dựng hệ thức biểu thị định luật Jun-Lenxơ: -Y/c HS đọc SGK, phần hệ thức ? trường hợp điện năng biến đổi hoàn toàn thành nhiệt năng thì nhiệt năng toả ra trên dây dẫn có điện trở R, dòng điện I, thời gian dòng điện chạy qua là t thì được tính như thế nào? ?Viết công thức tính điện năng tiêu thụ theo I,R,t và áp dụng định luật bảo toàn năng lượng để suy ra hệ thức tính Q Hoạt động 3: Xử lí kết quả TN kiểm tra hệ thức biểu thị định luật Jun-Lenxơ: -Đề nghị HS nghiên cứu SGK Hướng dẫn HS thực hiện theo các câu C1, C2, C3. -GV giới thiệu cho HS có sự thất thoát nhiệt lượng nên có kết quả như trên. nếu bỏ qua thất thoát thì A=Q Hoạt động 4: Phát biểu định luật: Y/c Hs đọc SGK và phát biểu định luật Hoạt động 4: Vận dụng: -GV hướng dẫn HS thực hiện các câu C4, C5 -HS theo dõi -HS quan sát các dụng cụ, thiết bị -Nêu các dụng cụ theo câu hỏi -Nêu các dụng cụ theo câu hỏi. -HS đọc SGK -Trả lời các câu hỏi của GV -Đọc SGK -Thực hiện các câu C1, C2, C3 -Theo dõi -HS đọc SGK và phát biểu định luật -HS làm bài Tiết 16: Định luật Jun-Lenxơ I-trường hợp điện năng được biến đổi thành nhiệt năng 1)Một phần điện năng được biến đổi thành nhiệt năng 2)Toàn bộ điện năng biến đổi thành nhiệt năng II-Định luật Jun-Lenxơ: 1) Hệ thức của định luật: Q = I2Rt 2) Xử lí kết quả thí nghiệm kiểm tra: -Điện năng tiêu thụ là: A=UIt=I2Rt=(2,4)2*5*300 = 8640J -Nhiệt lượng nước nhận được là: Q1=m1.c1t0 = 4200*9,5*0,2=7980J -Nhiệt lượng nhôm thu vào là: Q2= m2.c2t0 =0.078*880*9.5=652.08J -Nhiệt lượng nhôm và nước thu vào là: Q= Q1+Q2 = 7980+652.08=8632.08J A Q Bỏ qua thất thoát nhiệt lượng thì A =Q 3) Phát biểu định luật: Nhiệt lượng toả ra ở một dây dẫn tỉ lệ thuận với bình phương cường độ dòng điện, với điện trở và thời gian dòng điện chạy qua. Hệ thức: Q = I2Rt Nếu tính theo calo Q = 0,24I2Rt III-Vận dụng: C4 C5 4) Dặn dò: Học bài theo vở ghi + SGK phần ghi nhớ Làm bài tập ở SBT Xem trước bài 17 để tiết sau làm bài tập Đọc thêm phần có thể em chưa biết

File đính kèm:

  • docTUAN 8.doc