. Kiến thức :+Nhận biết được vật đàn hồi .
+ Nhận biết được cấu tạo của lực kế, xác định được giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của một lực kế. Biết đo lực bằng lực kế
+ Biết mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật .
2. Kỹ năng :+ Biết cách sử dụng lực kế trong mọi trường hợp
3 .Thái độ :+Có ý thức tìm tòi qui luật vật lý , nghiêm túc ,
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 11 - Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 11: Ngày soạn …/11/200.
Tên Bài : lực kế - phép đo lực
Trọng lượng và khối lượng
A.mục tiêu: Qua bài học sinh
1. Kiến thức :+Nhận biết được vật đàn hồi .
+ Nhận biết được cấu tạo của lực kế, xác định được giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của một lực kế. Biết đo lực bằng lực kế
+ Biết mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật .
2. Kỹ năng :+ Biết cách sử dụng lực kế trong mọi trường hợp
3 .Thái độ :+Có ý thức tìm tòi qui luật vật lý , nghiêm túc ,
b . phương pháp giảng dạy :
+Hoạt động nhóm ,nêu và giả quyết vấn đề .
C. Chuẩn bị giáo cụ :
*Giáo viên : + Cho mỗi nhóm học sinh lực kế lò xo , làm một cung tên
*Học sinh : + Nghiên cứu tài liệu, dây
D.tiến trình lên lớp :
1/ổn địng lớp : Kiểm tra sĩ số
2/Kiểm tra bài củ :+ Khi lò xo bị kéo giản thì lực đàn hồi tác dụng lên đâu ? Lực đàn hồi phụ thuộc vào yếu tố nào?
3/ Nội dung bài mới ;
a .Đặt vấn đề :
+ Khi dương cung thì dây cung bị biến dạng , xuất hiện lực đàn hồi tác dụng vào mũi yên . Vậy làm thế nào để đo lực mà dây cung tác dụng vào mũi tên , để trã lời câu hỏi đó hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu bài 10
b.Triển khai bài:
hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
a.Hoạt động 1:
GV: Hướng dẫn học sinh đọc sgk
HS: Đọc sgk
GV: Lực kế là gì ?
HS: Dùng để đo lực
GV:Có nhiều loại lực kế trong bài này ... HS: Chú ý
GV: Vậy lực kế lò xo có cấu tạo như thế nào – 2
GV: Phát lực kế cho các nhóm , yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm trã lời câu C1
HS : Thảo luận nhóm,
GV: Gọi đại diện nhóm nhận trã lời , nhóm khác nhận xét
HS: Đại diện trã lời , nhóm khác nhận xét
GV: Tổng hợp ghi bảng
HS: Ghi vở
GV: Các dụng cụ đo thường có GHĐ ....
HS:
GV: Nêu GHĐ và độ chia nhỏ nhất của lực kế ở nhóm em ?
HS: Trã lời, nhóm khác bổ sung
GV: Tổng gợp câu trã lời
GV: Vậy dùng lực kế để đo lực như thế nào ?
b. Hoạt động 2:
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận câu C3
HS : Làm việc theo nhóm
GV: Gọi đại diện nhóm trã lời
HS : Trã lời học sinh khác nhận xét
GV: Tổng hợp câu trả lời , ghi bảng ?
HS: Ghi vở
GV: Dươngcung và hỏi học sinh
HS: Quan sát .
GV: Lực mà dây cung tác dụng và mũi tên có phương như thế nào ?
HS: ngang
GV: Khi đo lực này cá em phải cầm lực kế theo phương ngang .
GV: Gọi học sinh lên bảng đo
HS : Đo và học sinh khác nhận xét
GV: Qua nghiên cứu cách đo, các em thực hàh đo trọng lượng cuốn sách
HS : Chú ý
GV: Đo trọng lượng cuốn sách thực chất đo trọng lực
? Trọng lực có phương chiều như thế nào ?
GV: Hướng dẫn học sinh đo, quan sát
HS : Thực hành đo theo nhóm
GV: Gọi đại diện nhóm lên đo
HS; lên đo , nhóm khác nhận xét
GV: Tư thế cầm lực kế như thế nào? Tại sao phải cầm như thế ?
GV: Trọng lượng của cuốn sách đo được 1,4N , vậy khối lưọng của cuố sách bằng bao nhiêu?
c. Hoạt đông3:
GV: Hướng dẫn học sinh làm câuC6
HS: Trã lời , học sinh khác nhận xét
GV: Phân tích ba câu để đưa ra mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng
HS: Gấp 10 lần khối lượng
GV : Một vật có khối lượng m thì trọng lượng bằng bao nhiêu N
HS: 10m
GV: Gọi học sinh đọc câu C9, gọi học sinh lên bảng làm, hướng dẫn học sinh dưới lớp
HS: Nhận xét
I .Tìm hiểu về lực kế
1 .Lực kế là gì?
- Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực.
2.Mô tả lực kế .
- Bảng phụ
II.Đo một lực bằng lực kế
1.Cách đo lực.
- Trình bày trên bảng phụ .
2.Thực hành đo lực.
Đo trọng lượng của cuốn sách .
III. Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
-Công thức : P = 10m trong đó :
P- trọng lượng (N)
m-khối lượng ( kg)
IV. Vận dụng .
C9 .Cho biết : m = 3,2tấn = 3200kg
Hỏi P= ?
Ta có P = 10m = 10.3200 =32000N
C7: Vì trọng lượng luôn tỉ lệ vơi khối lượng nên trên bảng chia độ của cân bỏ túi chỉ ghi khối lượng mà không ghi trọng lượng . Thực ra cân bỏ túi chỉ là lực kế
4/Củng cố :-Lực kế dùng để làm gì? Trọng lượng và khối lượng liên hệ nhau như thế nào ?
5/Dặn dò :- Học thuộc ghi nhớ SGK.Làm bài tập10.1 đến10.4 SBT . Đọc mục có thể em chưa biết . Xem trước bài 12
…….***…….
File đính kèm:
- Tiet11ly6.doc