A.MỤC TIÊU: Qua bài học sinh
1. Kiến thức :
+ Nêu được các ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ ra được các lợi ích của chúng.
+ Biết sử dụng ròng rọc trong công việc thích hợp
2. Kỹ năng :
+Biết đo lực kéo của ròng rọc
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 20 - Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 20: Ngày soạn …/12 /200.
Ngày dạy.../..../.....
Tên Bài ròng rọc
A.mục tiêu: Qua bài học sinh
1. Kiến thức :
+ Nêu được các ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ ra được các lợi ích của chúng.
+ Biết sử dụng ròng rọc trong công việc thích hợp
2. Kỹ năng :
+Biết đo lực kéo của ròng rọc
3 .Thái độ :
+Có ý thức tìm tòi qui luật vật lý , nghiêm túc ,
b . phương pháp giảng dạy :
+Hoạt động nhóm ,nêu và giả quyết vấn đề .
C. Chuẩn bị giáo cụ :
*Giáo viên :
+ Cho mỗi nhóm học sinh các dụng cụ thí nghiệm như hình 16.3, tranh hình 16.4 đến 16.5, tranh 16.1, 16. Một bảng phụ ghi kết quả thí nghiệm, phiếu học tập
*Học sinh :
+ Nghiên cứu tài liệu
D.tiến trình lên lớp :
1/ổn địng lớp : Kiểm tra sĩ số
2/Kiểm tra bài củ :
3/ Nội dung bài mới ;
a .Đặt vấn đề :
- GV nhắc lại tình huống thực tế . Theo em có cách giảI quyết nào khác không
- GV Treoh16.1. Liệu dùng ròng rọc có dễ dàng hơnhay k, ta cùng nghiên ...
”b.Triển khai bài:
hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
a.Hoạt động 1:
GV: Treo tranh hình 16.2, phát cho mỗi nhóm 1 bộ ròng rọc
HS: Quan sát
GV: Giới thiêu các ròng rọc
HS:
GV: Hãy mô tả cấu tạo của ròng cố định và ròng rọc động?
HS: Trã lời ,học sinh nhận xét
GV: Tổng hợp câu trã lời
HS: Ghi vở
b.Hoạt động2:
GV: Tổ chức cho học sinh ,dung cụ và đồ dùng cần thiết
HS:
GV: Hướng dẫn Thí nghiêm bphụ
HS:
GV: Yêu cầu các nhóm tiến hành n ghi vào phiếu học tập rút ra nhận xét câu c3,goị đại diện nhóm trình bày
HS: trực tiếp có chiều từ dưới lên ,qua rrcđ trên xuống.độ lớn hai lực này như nhau
Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp dlkéo qua rrđộng . Độ lớn kéo vật lên trực tiếp lớn hơn
GV: Tổ chức thảo luận, rút ra nhận xét
-
GV: Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân htC4
c.Hoạt động 3:
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm làm câu C5,C6
HS : Thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
GV: Tổng hợp câu chính xác ghi bảng
HS : Ghi vở
I . Tìm hiẻu về ròng rọc
- Ròng rọc cố định:1 bánh xe có rãnh để vắt dây ,trục bánh xe được mắc cố định (treo vào xà) khi kéo dây bánh xe quay quanh trục
- Ròng rọc động
II. Ròng rọc giúp con người làm việc dể dàng hơn như thế nào ?
1.Thí nghiệm
a) Dụng cụ>
SGK
b)Tiến hành đo
2. Nhận xét:
3.Rút ra kết luận:
(1) cố định
(2)động
IV. Vận dụng .
C5: Rong rọc dùg trong xây dựng đưa vật liệu lên cao, trong các cửa cuốn kéo rèm cửa cần cẩu
C6.Dùng ròng rọc cố định giúp chúnhta làm thay đổi hướng của lực kéo
- Ròng rọc động lợi về lực
C7.Sử dụng hệ thống ròng rọc cố định và ròng rọc động có lợi hơn vì được lợi về độ lớn , vừa được lợi về hướng của lực kéo
4/Củng cố :
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ làm bài tập?
5/Dặn dò :
- Học thuộc ghi nhớ SGK.Làm bài tập 16.1 đến 16.6 SBT . Đọc mục có thể em chưa biết . Xem trước bài mới
…….***…….
File đính kèm:
- Tiet20ly6sua.doc