Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 21, bài 19: Dòng điện- Nguồn điện

Mô tả thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện và nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng.

-Nêu được tác dụng chung của nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùngvới hai cực của chúng (+) hay (-) của pin hay ac quy.

-Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin công tắc và dây nối hoạt động đèn sáng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 21, bài 19: Dòng điện- Nguồn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Tiết 21, bài 19: Dòng điện- nguồn điện I-Mục tiêu -Mô tả thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện và nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. -Nêu được tác dụng chung của nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùngvới hai cực của chúng (+) hay (-) của pin hay ac quy. -Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin công tắc và dây nối hoạt động đèn sáng. II-Chuẩn bị Chuẩn bị cho cả lớp -Tranh vẽ to hình 19.1SGK -Các loại pin hay 1 acquy, 1 đi na mô Chuẩn bị cho nhóm học sinh -1 mảnh phim nhựa, 1 mảnh kim loại mỏng,1 bút thử điện, 1 mảnh len -1pin đèn -1bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn,1 công tắc -5 đoạn dây nốicó vỏ cách điện , mỗi đoạn dài khoảng 30cm III-Các hoạt động dạy học 1-Kiểm tra H-Có mấy loại điện tích? Nêu sự tương tác giữa các vật mang điện tích? -Thế nào là vật mang điện tích âm thế nào là vật mang điện tích dương? 2-Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập -GVtrìnhbày những ích lợi khi dụng điện -GVđặt vấn đề như SGK -Trình bày theo yêu cấu của giáo viên -nghe giáo viên Tiết 21, bài 19: Dòng điện- nguồn điện Hoạt động 2: Tìm hiểu dòng điện là gì? -GV treo H19.1 yêu cầu học sinh quan sát -Yêu cầu hs trình bày sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước -GV thông báo dòng điện và dấu hiệu nhận biết dòng điện chạy qua. -Quan sát H19.1 -TL C1 theo yêu cầu -Nghe giáo viên thông báo I-Dòng điện C1 .......nước...... ........chảy..... C2. Cọ xát lần nữa để tăng thêm sự nhiễm điện Nhận xét ....Dịch chuyển Kết luận: Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. Hoạt động 3: Tìm hiểu các nguồn điện thường dùng -GV thông báo về tác dụng của nguồn điện và các cực của nguồn điện -Yêu cầu học sinh kể tên các nguồn điện trong thực tế. -Yêu cầu học sinh chỉ ra cực âm dương củanguồn điện -nghe giáo viên thông báo -Trả lời C3 theo yêu cầu của giáo viên -Chỉ ra các cực âm dương của nguồn điện II-Nguồn điện 1.Các nguồn điện thường dùng -Nguồn điện có khả năng cung cấp dòng điện để các dụng cụ điện hoạt động -Nguồn điện có hai cực , cực(+) và cực (-) C3 Hoạt động 4: Mắc mạch điện với pin ac quy, bóng đèn và công tắc -Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện H19.3 -GV yêu cầu các nhóm trình bày nguyên nhân hỏng và cách xử lí -Mắc mạc điện theo yêu cầu -Các nhóm thảoluận theo yêu cầu của giáo viên 2.Mạch điện có nguồn điện Hoạt động 5: Vận dụng -GV yêu cầu học sinh đọc suy nghĩ TL C4, C5, C6 -Tổ chứccho học sinh thảo luận thống nhất câu trả lời. -Gv chuẩn hoá yêu cầu học sinh ghi vở -Suy nghĩ trả lời C4...C6 theo yêu cầu -Thảo luận thống nhất câu trả lời III-Vận dụng C4 C5 Đèn pin, vợt muỗi, đồ chơi trẻ em,máy tính bỏ túi.. C6 ấn lẫy để núm quay của đi na mô tì sát vào bánh xe quay cho bánh xe quay 3.Hướng dẫn về nhà -Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm các bài tập SBT -Yêu cầu học sinh tìm hiểu nghiên cứu trước bài 20

File đính kèm:

  • docdong diennguon dienvat ly 7.doc