1.Kiến thức .
- Nhận Biết được hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió, mặt thoáng.Biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên 1 hiện tượng khi có những yếu tố cùng tác động một lúc.
2.Kĩ năng:
-Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió, mặt thoáng lên tốc độ bay hơi. Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, tổng hợp
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 30 - Sự bay hơi và sự ngưng tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 30: Ngày soạn : ../../200.
Ngày dạy…/../200..
TấN BÀI: SỰ bay hơi và sự ngưng tụ(t1)
A.MỤC TIấU
1.Kiến thức .
- Nhận Biết được hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió, mặt thoáng.Biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên 1 hiện tượng khi có những yếu tố cùng tác động một lúc.
2.Kĩ năng:
-Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió, mặt thoáng lên tốc độ bay hơi. Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, tổng hợp.
3.Thỏi độ:
-Trung thực, cẩn thận có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
-Nêu vấn đề, Từ thí nghiệm rút ra kết luận.Hoạt động nhóm.
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
*Giỏo viờn: Hình vẽ phóng to hình 26. Cho mỗi nhóm: Một gia đỡ TN. Một kẹp vạn năng. Hai đĩa nhôm giống nhau. Một bình chia độ (độ chia nhỏ nhất là 0,1 ml hoặc 0,2 ml). Một đèn cồn.
*Học sinh: Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV ở cuối tiết trước.
D.TIẾN TRèNH LấN LỚP
1.Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :-Nờu kết luận về sự núng chảy và đông đặc của băng phiến?
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề.
- GV dùng khăn lau bảng ướt, lau lên bảng. Một ít phút sau bảng khô. Vậy nước trên bảng đã biến đi đâu?
-Đó chính là nguyên nhân nước mưa trên mặt đường nhựa đã biến đi mất trong hình 26.1.
b.Triển khai bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề
NỘI DUNG KIẾN THỨC
a.Hoạt động1:
GV:Các em đã biết nước và mọi chất có thể tồn tại ở cả 3 thể rắn, lỏng và khí và cũng có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
GV:Các em tự ghi vào vở của mình 1 thí dụ về sự bay hơi của 1 chất không phải là nước.
HS:Làm việc cá nhân.
GV kết luận: Mọi chất lỏng đều có thể bay hơi.
GV:Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc vào yếu tố nào?
b.Hoạt động 2:
GV: Treo hình 26.2a, hd hs quan sát hình A1, A2.
HS: Quan sát tranh
GV: Mô tả cách phơi quần áo ở hai hình.
HS: Yêu cầu hs đọc và trả lời C1.
GV: Chốt lại.
GV: Gọi hs mô tả lại hình B1, B2, C1, C2
Và trả lời C2 và C3.
HS: Trã lời
GV:Từ các kết quả trên ? Vậy tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc vào yếu tố nào?
GV:Yêu cầu hs hoàn thành C4.
GV:Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào 3 yếu tố, ta kiểm tra tác động của từng yếu tố một.
GV:Muốn kiểm tra sự tác động cuă nhiệt độ vào tốc độ bay hơi ta làm tn như thế nào.(các yếu tố khác phải giũ không đổi)
GV:Vậy để tiến hành TN thì cần dụng cụ gì, cách tiến hành?
HS:
GV: Lưu ý:Trong TN cần 1 đĩa chất lỏng Tn và 1 đĩa chất lỏng để đối chứng.
HS: Làm TN theo nhóm và rút ra kết luận
GV:Hướng dẫn hs thảo luận ởp lớp về kết quả TN.Và trả lờiC5, C6, C7.
GV:Yêu cầu đại diện nhóm mô tả lại TN và kết luận. Các nhóm khác nhận xét, gv kết luận
c.Hoạt động 3:
GV:Yêu cầu hs vạch kế hoạch kiểm tra tác động của gió và diện tích mặt thoáng vào tốc độ bay hơi.
HS:
GV:Nêu rõ các bước tiến hành Tn
GV: cho biết kế hoach đúng để hs thực hiện ở nhà.
GV:Hướng dẫn hs thảo luận câu hỏi C9C10
I. Sự bay hơi:
1. Nhớ lại những điều đã học từ lớp 4 vvề sự bay hơi
2. Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc vào yếu tố nào?
a. Quan sát hiện tượng:
C1: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ.
C2: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào gió.
C3: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào mặt thoáng chất lỏng.
b. Rút ra nhận xét: Tốc độ bay hơi của 1 chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng.
c.Thí nghiệm kiểm tra:
C5: Để diện tích mặt thoáng của nước hai đĩa như nhau
C6: Để loại trừ tác động của gío
C7: Để kiểm tra tác động của gió
C8: Đĩa bị hơ nóng bay hơi nhanh hơn.
* Kết luận: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ.
d. Vận dụng:
C9: Làm giảm sự bay hơi, làm cây ít mất nước.
C10
4. Củng cố: -Yờu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. Bài tập 26-27.1 5. Dặn dũ: -Học thuộc ghi nhớ. Làm TN kiểm tra tác động của gió và mặt thoáng vào tốc độ bay hơi, ghi lại kết quả TN rút ra kết luận chung. Bài tập: 26-27.2, 26-27.6, 26-27.7, 26-27.8. Xem bài: Sự bay hơi và ngưng tụ (tt)
File đính kèm:
- Tiet30li6.doc