1.Kiến thức
-Mô tả được sự sôi và kể được các đặc điểm của sự sôi.
2.Kĩ năng:
- Biết cách tiến hành thí nghiệm, theo dõi thí nghiệm và khai thác các số liệu thu thập được từ thí nghiệm về sự sội.
3.Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, trung thực.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1565 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tiết 32 - Sự sôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 32: Ngày soạn : …/4/200..
Ngày dạy…/…/200.
TÊN BÀI: SỰ SÔI (t1)
A.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
-Mô tả được sự sôi và kể được các đặc điểm của sự sôi.
2.Kĩ năng:
- Biết cách tiến hành thí nghiệm, theo dõi thí nghiệm và khai thác các số liệu thu thập được từ thí nghiệm về sự sội.
3.Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, trung thực.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Nªu vÊn ®Ò.Tõ thÝ nghiÖm rót ra kÕt luËn.Ho¹t ®éng nhãm.
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
*Gi¸o viªn:
+ Cho mçi nhãm:
* Một giá đỡ thí nghiệm.
Một kiềng và lưới kim loại. Một đèn cồn.Một nhiệt kế thuỷ ngân. Một kẹp vạn năng.Một bình cầu đáy bằng, có nút cao su để cắm nhiệt kế. Một đồng hồ.
*Häc sinh: ChuÈn bÞ theo sù híng dÉn cña Gv ë cuèi tiÕt tríc.
D.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn định lớp -Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
-.Nêu kết luận về sự bay hơi và ngưng tụ? Tốc ®é bay h¬i cña chÊt láng phô thuéc vµo nh÷ng yÕu tè nµo? Bµi tËp 26-27.3.
3. Nội dung bài mới:
a.Đặt vấn đề. - GV yêu cầu 2 học sinh đọc mẩu đối thoại đầu bài. Yêu cầu hs nêu dự đoán.
GV: Chúng ta phải tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán để khẳng định ai đúng ai sai?
b.Triển khai bài
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
a.Hoạt động 1:
GV: Hướng dẫn hs bố trí thí nghiệm như hình 28.1 SGK.
HS:Quan sát hướng dẫn của giáo viên
GV:Trước khi cho học sinh đun, gv kiểm tra lại cách lắp đặt thí nghiệm của hs, điều khiển bấc của đèn cồn sao cho đun khoảng 15 phút thì nước sôi.
- Lưu ý mục đích của thí nghiệm là theo dõi hiện tượng xãy ra nhằm trả lời 5 câu hỏi trong mục II.
HS: Làm thí nghiệm theo nhóm, như hướng dẫn SGK.
GV:Hướng dẫn hs quan sát hiện tượng và ghi vào bảng 28.1.
GV: Lưu ý: Kết quả TN, nước sôi ở nhiệt độ chưa đến 1000C. Giáo viên giải thích lí do tại sao cho hs rõ.
b.Hoạt động 2:
b.GVGV: Hướng dẫn và theo dõi hs vẽ đường biểu diễn trên giấy kẽ ô vuông.
-Yêu cầu hs ghi nhận xét về đường biểu diễn:
? r GV:Trong khoảng thời gian nào nước tăng nhiệt độ.Đường biểu diễn có đặc điểm gì?
GV:Nước sôi ở nhiệt độ nào? Trong suốt thời gian nước sôi nhiệt độ của nước có thay đổi không? Đường biểu diễn trên hình vẽ có đặc điểm gì?
GV:Yêu cầu hs nêu nhận xét về đường biểu diễn, thảo luận theo nhóm.
GV: thu 1 số bài của hs nhận xét hoạt động của các nhóm, cá nhân.Cho điểm khuyến khích hs hoạt động tích cực, vẽ đường biểu diễn đúng.
I.Thí nghiệm về sự sôi:
1.Tiến hành thí nghiệm:
-Dụng cụ: sgk.
-Cách tiến hành: sgk
+Kết quả
2.Vẽ đường biểu diễn:
+Trục nằm ngang là trục nhiệt độ
+Trục thẳng đứng là trục nhiệt độ
+Gốc của trục nhiệt độ là 400C, còn trục thời gian là 0 phút
4. Củng cố:
- Giáo viên cùng học sinh vẽ lại đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước theo thời gian.
5. Dặn dò:
-Vẽ lại đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước theo thời gian. Nhận xét về đường biểu diễn.
-Bài tập 28-29.4; 28-29.6.
File đính kèm:
- Tiet32li6.doc