Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1 : Đo độ dài

I . Mục tiêu :

1.Kiến thức :

- Nêu được một số dụng cụ đo độ dài với GHĐ và ĐCNN của chúng .

2. Kĩ năng :

- Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo độ dài.

- Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường.

3. Thái độ :

- Có thái độ làm việc nghiêm túc, cẩn thận.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1 : Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 Ngày soạn : 27/08/2012 Tiết : 01 Ngày dạy : 29/08/2012 Chương I :CƠ HỌC Bài 1 : ĐO ĐỘ DÀI I . Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Nêu được một số dụng cụ đo độ dài với GHĐ và ĐCNN của chúng . 2. Kĩ năng : - Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo độ dài. - Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường. 3. Thái độ : - Có thái độ làm việc nghiêm túc, cẩn thận. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Một thước kẻ có ĐCNN đến mm .một thước dây hoặc thước mét có Đ CNH đến 0,5 mm. - Chép sẵn bảng vào giấy bảng kết quả đo độ dài . - Tranh vẽ có GHĐ 20 cm và Đ CNH là 2mm : Bảng kết quả đo độ dài. - Cho cả nhóm và cá nhân học sinh:Bảng 1.1 (bảng kết quả đo độ dài ) 2. Học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 6A1……….. 6A2…………. 6A3………….. 6A4………….. 6A5…………. 6A6…………. 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra 3. Bài mới: * Đặt vấn đề : Như SGK GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Ôn và ước lượng độ dài của một số đơn vị. - Cho học sinh tự ôn tập - Học sinh tự ôn tập Hoạt động 2 : Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài - Yêu cầu hs quan sát hình vẽ 1.1 sau dó trả lời C4 và ghi nội dung vào vở -Cho hs quan sát : Thước thẳng ,thước dây, thước cuộn . -Hãy cho biết sự khác nhau các loại thước trên (hình dạng và công dụng) ? - Yêu cầu hs quan sát các giá trị ghi trên thước -Ví dụ thước dài 20cm- Đ C NN 2mm ->chỉ rõ cho hs biết : +Chiều dài 20cm =>GHĐ +Chiều dài 2mm=>ĐCNN ?: GHĐ & ĐCNN là gì ? -Sau khi hs thống nhất câu trả lời yêu cầu các1 em ghi vào vở . - Yêu cầu hs về nhà trả lời câu C5,C6 ,C7 . - Chốt lại :khi sử dụng bất kỳ dụng cụ đo nào cần phải biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của nó từ đó chọn dụng cụ đo phù hợp với vật cần đo -Làm việc cá nhân trả lời C4 : Người thợ mộc :Dùng thước cuộn Hs dùng :Dùng thước thẳng Người bán vải : Dùng thước dây . -Quan sát và nhân dạng các loại thước . loại thước Hình dạng Công dụng Thẳng Dây Cuộn -Cả lớp thu thập thông tin +Giới hạn đo (GHĐ )của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước . +Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước Hs về nhà làm C5,C6,C7 Nghe giảng II.Đo độ dài . 1.Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài . C4: -Giới hạn đo (GHĐ ) là độ dài lớn nhất ghi trên thước -Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếptrên thước . -Khi dùng thước đo ,cần biết GHĐ và ĐCNN của thước . C5 :C6:C7: HS tự làm Hoạt động 3 : Tìm hiểu cách đo độ dài - Yêu cầu hs đọc và nghiên cứu các bước thực hành các bước thực hành đo chiều dài của bàn học và bề dày SGK vật lý 6 (SGK) -Các nhóm cử đại diện lên nhận dụng cụ - Yêu cầu các nhóm tiến hành làm thí nghiệm 4 phút phải xong - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực hành -Căn cứ vào bảng kết quả báo cáo của Hs GV ghi số liệu của các nhóm vào bảng -Căn cứ vào bảng kết quả báo cáo của các nhóm GV nhận xét kết qua ước , và kết quả đo của các nhóm -Hoạt động nhóm (các bước tiến hành làm thí nghiệm ) +B1:Ước lượng độ dài . +B2:Xác định GH Đ và Đ CNN +B3:Tiến hành đo 3 lần +B4:Ghi kết quả trung bình -Đại diện các nhóm em nhận dụng cụ -Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm và báo cáo kết quả thực hành (bảng 1.1) -Từng nhóm lần lượt tiến hành báo cáo kết quả của nhóm mình - Cả lớp lắng nghe nội dung nhận xét của GV Hoạt động 4: Thảo luận về cách đo độ dài. - Yêu cầu các nhóm nhắc lại các bước tiến hành đo chiều dài -Căn cứ vào bảng 1.1( bảng kết quả đo độ dài của các nhóm ở tiết 1) - Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm và thảo luận các câu hỏi C1,C2,C3,C4,C5. -Căn cứ vào kết quả thảo luận nhóm của các nhóm .GV y/c mỗi câu hỏi 2-3 em trả lời thống ý kiến và ghi nội dung lên bảng - Chốt lại và ghi bảng(Cách đo độ dài ) - Ước lượng độ dài cần đo - Chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN phù hợp – Đặt mắt dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước - Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật - Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật -B1: Ước lượng độ dài . -B2:Xác định GH Đ và Đ CNN . -B3: Tiến hành đo 3 lần . -Ghi kết quả trung bình . -Thảo luận nhóm ghi ý kiến của nhóm mình vào phiếu học tập C1:Độ dài ước lượng khác kết quả đo thực tế ?………….. C2:Chọn thước dây đo chiều dài của bàn học ,vì chỉ đo 1 hoặc 2 lần . Chọn thước kẻ để đo chiều dầy SGK vật lý 6 .vì thước kẻ có Đ CNN (1mm) < so với Đ CNN của thước dây ( 0.5mm) nên kết quả chính xác hơn . C3:Đặt thước đo dọc theo chiều dài cần đo , vạch số 0 ngang với một đầu của vật C4:Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật . C5: Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng ( trùng) với vạch chia ,thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật I. Cách đo độ dài C1:Độ dài ước lượng khác kết quả đo thực tế ?………….. C2: C3: C4: C5: Hoạt động 5 : Rút ra kết luận. - Yêu cầu hs đọc và trả lời câu hỏi 6( dùng từ thích hợp trong khung để (điền vào chỗ trống ) -Để kiểm tra mức độ hiểu bài của hs có mời hs yếu trả lời - Thống nhất nội dung trả lời và ghi bảng Làm việc cá nhân trả lời câu 6 C6: a):(1)độ dài b):(2)GH Đ ;(3)Đ CNN c): (4)dọc theo ;(5) ngang bằng với d): (6)vuông góc e) : (7) gần nhất C6:Rút ra kết luận a): (1)độ dài b): (2)GHĐ(3)ĐCNN c): (4) dọc theo (5) ngang bằng với d): (6) vuông góc e): (7) gần nhất Hoạt động 6: Vận dụng Cho học sinh về nhà làm C7 ,C8 , C9. Cho học sinh làm C10 Đặt các câu hỏi sau : - Muốn đo độ dài chính xác ta cần phải thực hiện 3 bước. Đầu tiên phải làm gì? - Phải đặt thước như thế nào? - Cuối cùng làm gì? - Em hiểu như thế nào về từ “ đúng cách” trong bước 2 và từ “đúng quy định“ trong bước 3? GV : Cho học sinh sửa bài tập làm ở nhà. - Học sinh về nhà làm C7,C8,C9 HS làm việc cả lớp, trả lời cá nhân theo từng câu hỏi của giáo viên và ghi vào vở. - HS trả lời cá nhân lần lượt các bài 1-2.4 ( 1, 2 – B) , ( 3 – A,C) ; bài 1-2.5 ( thước kẻ, thước thẳng, thước dây, thước cuộn, thước kẹp….) ; bài 1-2.7 (A,B,) ; 1-2.8 (C); 1-2.9 (a và c mm; b. cm) - HS tiếp thu thông tin IV. Củng cố : - Yêu cầu hs ghi phần in đậm vào vở - Yêu cầu hs làm bài tập từ bài 1.2.1 đến bài 1.2.3 - Yêu cầu hs học ghi nhớ SGK - Đọc thêm “Có thể em chưa biết” trang 11 SGKVL6. V. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ - Yêu cầu hs về nhà làm bài tập: - Chuẩn bị bài 2: đo độ dài ( tiếp theo ) - Làm bài ở nhà : bài 1-2.10, 1-2 11 VI. Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docly6tuan1 2012.doc
Giáo án liên quan