I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Viết được công thức tính trọng lượng P = 10m, nêu được ý nghĩa và đơn vị đo.
2. Kĩ năng :
- Đo được lực bằng lực kế.
-Vận dụng được công thức P= 10m.
3. Thái độ :
- Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần hợp tác với các thành viên trong nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 10 - Tiết 10 - Bài 10: Lực kế - Phép đo lực, trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn : 28/10/2012
Tiết : 10 Ngày dạy : 31/10/2012
BÀI 10: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC, TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG.
I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Viết được công thức tính trọng lượng P = 10m, nêu được ý nghĩa và đơn vị đo.
2. Kĩ năng :
- Đo được lực bằng lực kế.
-Vận dụng được công thức P= 10m.
3. Thái độ :
- Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, có tinh thần hợp tác với các thành viên trong nhóm.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung bài dạy và các tài liệu liên quan.
-1 lực kế lò xo, 1 sợi dây nhỏ.
2. Học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
- Học bài và làm bài tập trong sách bài tập ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
6A1……….. 6A2…………. 6A3…………..
6A4………….. 6A5…………. 6A6………….
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra.
3. Bài mới:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới
- Hãy so sánh 2 hình chụp ở trang 33 SGK VL6 có điểm gì giống nhau và khác nhau? Vậy vật ở hình 2 là cái gì? Hôm nay ta nghiên cứu về nó.
- Lắng nghe
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về lực kế .
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
+ Lực kế là gì? Người ta thường dùng loại lực kế nàoầo phát cho mỗi nhóm 1 hoặc 2 lực kế. Yêu cầu học sinh trả lời C1,C2
- HS đọc thông tin trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Làm việc theo nhóm. Quan sát lực kế vàmô tả cấu tạo, điền vào chổ trống ở
C1 : (1) lò xo,(2) kim chỉ thị, (3) bảng chia độ. Mỗi nhóm nêu ĐCNN và GHĐ lực kế của nhóm mình.
I/ Tìm hiểu lực kế:
1.Lực kế là gì? là dụng cụ dùng để đo lực
2) Mô tả 1 lực kế lò xo đơn giản
C1: (1) lò xo, (2) kim chỉ thị, (3) bảng chia độ
C2.
Hoạt động 3 : Thực hành đo lực bằng lực kế.
- Yêu cầu học sinh làm C3 .
- Cho học sinh thực hành theo C4 và yêu cầu các nhóm thông báo kết quả.
- Hướng dẫn cách làm C4 và yêu cầu thảo luận đưa ra câu trả lời C5 .
-HS làm việc cả lớp. Học sinh chọn từ và phát biểu theo chỉ định của giáo viên.
(1 ) vạch 0, (2) lực cần đo, (3) phương.
-HS làm việc theo nhóm. Trong mỗi nhóm tự so sánh kết quả với nhau, sau đó thông báo kết quả theo yêu cầu của giáo viên.
-HS làm việc cả lớp. Trả lời theo chỉ định của giáo viên.
II/ Đo một lực bằng lực kế
1) Cách đo lực
C3: (1 ) vạch 0, (2) lực cần đo, (3) phương.
2) Thực hành đo lực
C4 ; C5 .
Hoạt động 4 : Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
- Cho học sinh làm C6.
- Đặt câu hỏi : Có nhận xét số chỉ trọng lượng hơn số chỉ khối lượng bao nhiêu lần?
* Thông báo cho học sinh công thức P= 10m,
Giải thích cho học sinh ký hiệu và đơn vị.
-HS làm việc cả lớp.Phát biểu theo chỉ định của giáo viên:
a) (1) 1N, b) (2) 200g, c) (3) 10N.
-HS trả lời cá nhân : 10 lần.
- HS tiếp thu thông tin
III/ Công thức liên hệ giữa trọng lượng vàkhối lượng
C6 : a. …..1 N; b. …..200g…… ; c. ……….10N
Hệ thức: P = 10m
Trong đó: P trong lượng( đơn vị Niu tơn)
m khối lượng( dơn vị ki lô gam)
Hoạt động 5:Vận dụng :
Cho hs trả lời C9
Hs trả lời C9
C9 : m = 3,2 tấn = 3200kg
P = 10m = 32000 N
IV/ Vận dụng :
C9 : m = 3,2 tấn = 3200kg
P = 10m = 32000 N
IV. Củng cố:
- Lực kế dùng để làm gì?
- Nêu công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
- Đọc mục “Có thể em chưa biết” .
V. Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài tập ở nhà : bài 10.4, 10.5 trang 16 SBT VL6.
- Đọc trước bài khối lượng riêng.
File đính kèm:
- ly6tiet10.doc