1.Kiến thức :
- Phát biểu được định nghĩa trọng lượng riêng (d) và viết được công thức tính trọng lượng riêng. Nêu được đơn vị đo trọng lượng riêng.
2. Kĩ năng :
- Vận dụng được công thức tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng để giải một số bài tập đơn giản.
3. Thái độ :
- Rèn kĩ năng đo đạt, cẩn thận, sáng tạo
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1465 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 12 - Tiết 12 - Bài 11 - Trọng lượng riêng - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12 Ngày soạn : 10/11/2012
Tiết : 12 Ngày dạy : 13/11/2012
BÀI 11
TRỌNG LƯỢNG RIÊNG- BÀI TẬP
I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Phát biểu được định nghĩa trọng lượng riêng (d) và viết được công thức tính trọng lượng riêng. Nêu được đơn vị đo trọng lượng riêng.
2. Kĩ năng :
- Vận dụng được công thức tính khối lượng riêng và trọng lượng riêng để giải một số bài tập đơn giản.
3. Thái độ :
- Rèn kĩ năng đo đạt, cẩn thận, sáng tạo.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung bài dạy và các tài liệu liên quan.
- Lực kế, quả nặng, bình chia độ.
2. Học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
- Học bài và làm bài tập trong sách bài tập ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
6A1……….. 6A2…………. 6A3…………..
6A4………….. 6A5…………. 6A6………….
2. Kiểm tra bài cũ :
- Thế nào là khối lượng riêng của vật ?
- Nêu công thức tính khối lượng ? vận dụng làm bài tập C2?
3. Bài mới:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới
- GV nêu vấn đề cho HS đề xuất phương án giải quyết ?=>Bài mới.
- HS đề xuất phương án giải quyết
Hoạt động 2 : Tìm hiểu trọng lượng riêng :
- GV phát dụng cụ và y/c HS tiến hành tn theo nhóm ?
- GV chỉnh sữa cho HS .
- Y/c HS nêu kết quả TN và chỉnh sữa cho HS ?
- Tiến hành theo y/c của GV.
- Chia sỏi thành ba phần như nhau.
- Tiến hành đo KL và TT của từng phần, ghi kết quả và tính KLR theo công thưc đã học.
- HS nêu kết quả tn
I .Trọng lượng riêng :
-Trọng lượng của một mét khối của một chất là TLR.
-Đơn vị: Newton /mét khối
(N/m3).
- C4 : Công thức: d=P/V
- Công thức liên hệ giữa KLR, TLR : d=10D.
Hoạt động 3 : Vận dụng :
- Cho HS làm câu C6 , C7 ?
- Gợi ý :Muốn tính k/l của chiếc dầm sắt khi biết thể tích phải dựa vào công thức nào?
- Yu cầu học sinh lm bi tập 11.1;
- GV treo bảng phụ phần ch ý cho hs ghi nhớ
- Yu cầu lm bi tập 11.4 theo từng bn
Hđ cá nhân, trả lời.
- Rút ra kiến thức cơ bản của bài.
- Đọc bài 11.1
- Thảo luận chung để chọn KQ đúng
- HĐ cá nhn
- Một hs ln bảng chữa
- Đọc đề bài tập 11.4
Tĩm tắt;
m = 1kg
V = 900m3
D = ?
So sánh với k/l riêng của nước
II. Vận dụng :
C6: V = 400dm3 = 0,4m3
D = 7800kg/m3
m = D. V
= 7800kg/m3. 0,4m3 = 312kg.
P = 10m = 10. 312kg = 3120 N.
C7:
- Hịa 50g muối ăn vào 0,5l nước,
- Đo khối lượng riêng của nước muối đó
Bi 11.1. chọn D
Bi 11.4(SBT)
- Thể tích V = 900cm3 = 0,0009m3
Khối lượng riên của kem giặt VISO là:
D =
- Dựa vào bảng khối lượng riêng của 1 số chất ta có: khối lượng riêng của nước là: 1000kg/m3, như vậy k/l riêng của kem giặt VISO lớn hơn k/l riêng của nước
IV. Củng cố:
- Cho HS đọc ghi nhớ SGK
- Nêu khái niệm trọng lượng riêng và công thức tính ?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà đọc phần có thể em chưa biết .
- Về nhà xem lại các cách làm .
- Học ghi nhớ SGK . Chuẩn bị mẫu báo cáo bài 12 SGK.
File đính kèm:
- ly6tiet12.doc