1. Kiến thức:
- Nêu được các đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lừm.
- Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lừm là cú thể biến đổi một chùm tia song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi chùm tia tới phân kỡ thành một chựm tia phản xạ song song.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 8 - Tiết 8 - Gương cầu lõm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8
Tiết ct : 8
Ngày soạn:
Bài dạy : GƯƠNG CẦU LÕM
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Nờu được cỏc đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lừm.
- Nờu được ứng dụng chớnh của gương cầu lừm là cú thể biến đổi một chựm tia song song thành chựm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc cú thể biến đổi chựm tia tới phõn kỡ thành một chựm tia phản xạ song song.
2. Kĩ năng :
[NB]. Nờu được: Đặt một vật gần sỏt gương cầu lừm, nhỡn vào gương ta thấy một ảnh ảo lớn hơn vật.
[NB]. Nờu được:
- Tỏc dụng của gương cầu lừm:
+ Gương cầu lừm cú tỏc dụng biến đổi một chựm tia tới song song thành một chựm tia phản xạ hội tụ vào một điểm.
+ Gương cầu lừm cú tỏc dụng biến đổi một chựm tia tới phõn kỡ thớch hợp thành một chựm tia phản xạ song song.
[TH] Ứng dụng của gương cõ̀u lõm: Ứng dụng chính của gương cõ̀u lõm là có thờ̉ biờ́n đụ̉i mụ̣t chùm tia song song thành chùm tia phản xạ tọ̃p trung vào mụ̣t điờ̉m hoặc có thờ̉ biờ́n đụ̉i chùm tia tới phõn kì thành mụ̣tchùm tia phản xạ song song.
3.Thái độ:
- Giỏo dục tớnh chớnh xỏc khoa học
- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản
- Nghiờm túc trong hoạt đụ̣ng nhóm ,thớch học vật lớ .
4. GDMT : Gương cầu lõm làm bằng thủy tinh dễ dỡ , khụng sử dụng để đỳng quy định.
II. Chuẩn bị :
GV: Gương cầu lồi,gương cõ̀u lõm, gương phẳng, giá quang học.
* Đụ́i với mụ̃i nhóm học sinh
- 1 gương cõ̀u lõm, 1 gương phẳng có cùng kích thước.
- 1 bụ̣ nguụ̀n tạo tia sáng hẹp (nờ́n, bọ̃t lửa, đèn pin)
- 1 màn chắn và 1 gương cõ̀u lõm trong.(nờ́u có)
HS : Nghiờn cứu trước nụ̣i dung bài học trong sgk.
III. Kiểm tra bài cũ : 5’
HS1 : Nờu tính chṍt ảnh của 1 vọ̃t tạo bởi gương cõ̀u lụ̀i?
HS2 : Nờu ứng dụng của gương cõ̀u lụ̀i trong thực tờ́ cuụ̣c sụ́ng ?
V. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
15
Hoạt động 1: Ảnh ảo cho
bởi gương cõ̀u lõm.
GV Tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung chon C1 C2
GV Tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho mục I
HS làm TN và thảo luọ̃n C1 C2.
HS Đại diợ̀n nhóm trình bày.
HS Các nhóm tự nhọ̃n xét , bụ̉ sung cho cõu trả lời của nhau.
HS hoàn thiợ̀n kờ́t luọ̃n trong sgk
I. Ảnh của mụ̣t vọ̃t tạo bởi
gương cõ̀u lõm:
*Thí nghiợ̀m:
Hình 8.1
C1 Ảnh là ảnh ảo , lớn hơn vọ̃t .
C2 Quan sát cùng 1 cõy nờ́n lõ̀n
lượt qua gương cõ̀u lõm và gương
phẳng .
- Ảnh của cõy nờ́n tạo bởi gương
cõ̀u lõm lớn hơn vọ̃t, còn của
gương phẳng thì bằng vọ̃t
* Kờ́t luọ̃n :
Đặt mụ̣t vọ̃t gõ̀n sát gương cõ̀u lõm , nhìn vào gương thṍy mụ̣t ảnh ảo khụng hứng được trờn màn chắn và lớn hơn vọ̃t .
10
Hoạt động 2: Tính chṍt
ảnh cho bởi gương cõ̀u lõm :
GV yc hs thực hiợ̀n C3.
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa
ra kờ́t luọ̃n chung cho C3
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra
kờ́t luọ̃n chung cho mục 1.
GV yc hs thực hiợ̀n C4
GV gọi hs khác nhọ̃n xét
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra
kờ́t luọ̃n chung .
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra
kờ́t luọ̃n cho C5
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra
kờ́t luọ̃n chung cho mục 2.
HS làm TN và thảo luọ̃n với C3
HS Đại diợ̀n nhóm trình bày và tự nhọ̃n xét , bụ̉ sung cho cõu trả lời của nhau.
HS hoàn thiợ̀n kờ́t luọ̃n trong sgk
HS suy nghĩ trả lời C4
HS khác nhọ̃n xét bụ̉ sung
HS thảo luọ̃n với C5 , đại diợ̀n nhóm trình bày . Các nhóm tự nhọ̃n xét bụ̉ sung cho cõu trả lời của nhau.
HS hoàn thiợ̀n kờ́t luọ̃n trong sgk
II. Sự phản xạ ánh sáng trờn gương cõ̀u lõm.
1. Đụ́i với chùm tia tới song song :
* Thí nghiợ̀m :
C3 Chùm tia phản xạ hụ̣i tụ tại1 điờ̉m.
* Kờ́t luọ̃n :
Chiờ́u mụ̣t chùm tia tới song song lờn mụ̣t gương cõ̀u lõm , ta thu được mụ̣t chùm tia phản xạ hụ̣i tụ tại mụ̣t điờ̉m ở trước gương.
C4 Vì gương cõ̀u lõm đã hụ̣i tụ chùm tia phản xạ tại mụ̣t điờ̉m (vọ̃t đặt ở đó)và làm vọ̃t đó nóng lờn.
2. Đụ́i với chùm tia tới phõn kì :
* Thí nghiợ̀m :
C5. Kờ́t luọ̃n :
Mụ̣t nguụ̀n sáng nhỏ S đặt trước gương cõ̀u lõm ở mụ̣t vị trí thích hợp , có thờ̉ cho mụ̣t chùm tia phản xạ song song .
10
Hoạt động 3: Vọ̃n dụng
GV yc hs thực hiợ̀n C6
GV: Tổng hợp ý kiến và đưa
ra kết luận chung cho câu
C6
GV yc hs thực hiợ̀n C7
GV: gọi hs khác bụ̉ sung đưa ra kờ́t luọ̃n chung.
HS Đại diện nhóm trình bày C6. Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
HS: suy nghĩ và trả lời C7
III. Vọ̃n dụng:
C6 Vì pha đèn là gương cõ̀u
lõm nờn đã biờ́n chùm sáng
phõn kì thành chùm sáng song
song có thờ̉ chiờ́u đi được xa .
C7 Đờ̉ thu được chùm sáng hụ̣i tụ
thì phải xoay cho bóng đèn ra xa
gương
V. Củng cố : 3’
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
- Hướng dẫn làm bài tập 8.1→8.3 sbt.
VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau ụn tọ̃p tụ̉ng kờ́t chương
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- GA LI 7 TIET 8.doc