1. Kiến thức:
- Củng cố lại kiến thức cơ bản có liên quan đến sự nhìn thấy vật sáng , sự truyền ánh sáng , sự phản xạ ánh sáng.
- Tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm.
- Cách vẽ ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
2. Kĩ năng :
Luyện tập về cách vẽ tia phản xạ qua gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng
3.Thái độ:
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 9 - Ôn tập chương I : Quang học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9
Tiết ct : 9
Ngày soạn:
Bài dạy : ễN TẬP CHƯƠNGI : QUANG HỌC
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cụ́ lại kiờ́n thức cơ bản có liờn quan đờ́n sự nhìn thṍy vọ̃t sáng , sự truyờ̀n ánh sáng , sự phản xạ ánh sáng.
- Tính chṍt ảnh của vọ̃t tạo bởi gương phẳng, gương cõ̀u lụ̀i, gương cõ̀u lõm.
- Cách vẽ ảnh của vọ̃t tạo bởi gương phẳng.
2. Kĩ năng :
Luyợ̀n tọ̃p vờ̀ cách vẽ tia phản xạ qua gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng
3.Thái độ:
- Giỏo dục tớnh chớnh xỏc khoa học
- Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản
- Thớch học vật lớ, nghiờn cứu trong hoạt đụ̣ng nhóm.
4. GDMT : Các loại gương làm bằng thủy tinh dễ dỡ , khụng sử dụng phải để đỳng quy định
II. Chuẩn bị :
GV: Vẽ sẳn trò chơi ụ chữ 9.3 sgk
HS : Chuõ̉n bị trước các cõu hỏi và cõu trả lời phõ̀n “tự kiờ̉m tra”
III. Kiểm tra bài cũ : 5’
HS1 : Nờu tính chṍt ảnh tạo bởi gương phẳng , gương cõ̀u lụ̀i, gương cõ̀u lõm?
HS2 : vẽ ảnh của vật AB hỡnh mũi tờn qua gương phẳng
V. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
15
Hoạt động 1: ễn lại kiến thức cơ bản.
GV: Yờu cầu HS trả lời lần lượt từng cõu hỏi mà học sinh đó chuẩn bị
GV: hướng dẫn HS thảo luận
-> kết quả đỳng, yờu cầu sửa chữa nếu cần.
HS suy nghĩ và trả lời cỏc cõu hỏi phần tự kiểm tra
->HS khỏc bổ sung
HS tự sửa chữa nếu sai.
I.Tự kiểm tra
Từ cõu 1 đờ́ cõu 9
10
Hoạt động 2: Vận
dụng
GV: yc hs trả lời cõu hỏi C1 bằng cỏch vẽ vào vở, gọi 1 học sinh lờn bảng vẻ lờn bảng.
GV cú mấy cỏch vẽ ảnh của một vật qua gương phẳng?
GV hai tia tới ở vị trớ nào của gương thỡ lớn nhất?
GV: Yờu cầu HS trả lời cõu hỏi C2.
GV muốn so sỏnh ảnh tạo bởi gương cầu lồi, gương cầu lừm, gương phẳng thỡ vật cần đạt vị trớ nào trước gương?
GV: yc hs trả lời cõu hỏi C3
Muốn nhỡn thấy bạn, nguyờn tắc phải như thế nào?
HS suy nghĩ trả lời C1
HS lờn bảng vẽ
HS: Trả lời cõu hỏi theo yờu cầu của gv.
HS: Trả lời, bổ sung, hoàn chỉnh b,c
HS thực hiợ̀n C2
HS thực hiợ̀n C3, hs tự xỏc định bằng cỏch vẽ cỏc tia sỏng
C1:
a.Vẽ ảnh của điểm S1, S2 tạo bởi gương phẳng cú thể vẽ theo 2 cỏch
+ Lấy S1’ đối xỳng với S1 qua gương
+ Lấy S2’ đối xứng với S2 qua gương
C2:
* Giống nhau: đều tạo ảnh ảo
* Khỏc nhau:
- Gương phẳng: Ảnh bằng vật
- Gương cầu lồi: Ảnh nhỏ hơn vật
- Gương cầu lừm: Ảnh lớn hơn vật
C3:
An
Thanh
Hải
Hà
An
x
x
Thanh
x
x
Hải
x
x
x
Hà
x
10
Hoạt động 3: Tổ chức trũ chơi ụ chữ
GV:yc hs dựa vào dữ kiện đó nờu hoàn thành trũ chơi ụ chữ.
GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho từ hàng dọc
HS: Tổ chức theo nhúm trả lời và hoàn thành ụ chữ
- Thảo luọ̃n với các cõu hỏi hàng ngang của trò chơi ụ chữ
- Đại diợ̀n nhóm trình bày
- Các nhóm tự nhọ̃n xét , bụ̉ sung cho cõu trả lời của nhau.
II. Trò chơi ụ chữ :
V
Ậ
T
S
Á
N
G
N
G
U
ễ̀
N
S
Á
N
G
Ả
N
H
Ả
O
N
G
ễ
I
S
A
O
P
H
Á
P
T
U
Y
ấ́
N
B
Ó
N
G
T
ễ́
I
G
Ư
Ơ
N
G
P
H
Ẳ
N
G
V. Củng cố : 3’
- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
- Nhọ̃n xét giờ học
VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’
- Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau kiờ̀m tra 1 tiờ́t.
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- GA LI 7 TIET 9.doc