Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Cường độ dòng điện (tiếp)

MỤC TIÊU :

_ Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn vì tác dụng dòng điện càng mạnh, nêu đơn vị của dòng điện là Ampe (A), sử dụng Ampe kế để đo cường độ dòng điện.

 _ Mắc được mạch điện đơn giản, trung thực hứng thú khi học lý

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Cường độ dòng điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết: Ngày dạy: CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU : _ Nêu được dòng điện càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn vì tác dụng dòng điện càng mạnh, nêu đơn vị của dòng điện là Ampe (A), sử dụng Ampe kế để đo cường độ dòng điện. _ Mắc được mạch điện đơn giản, trung thực hứng thú khi học lý II. CHUẨN BỊ : _ Lớp : 2 pin (1.5v), 1 bóng đèn pin, 1 biến trở, 1 Ampe kế to dùng cho TNCM, 1 đồng hồ vạn năng, dây điện, công tắc, H24.2, H24.3. _ Nhóm : 2 pin, 1 Ampe kế, 1 công tắc, 5 dây. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Thời gian NỘI DUNG GHI BÀI TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 8’ 2. Kiểm tra : * Hoạt động 1 : _ Nêu các tác dụng của dòng điện? _ Giáo viên mắc sẳn 1 mạch điện như h24.1 : bóng đèn dây tóc hoạt động dựa vào tác dụng của dòng điện với chyển động con chạy : độ sáng bóng đèn thế nào? _ 1 học sinh trả lời, các học sinh khác nhận xét. _ Yêu cầu học sinh nêu 5 tác dụng của dòng điện. _ Đèn lúc sáng, lúc tối. 3. Bài mới : Khi đèn sáng là lúc cường độ dòng điện qua đèn lớn, đèn sáng yếu là cường độ dòng điện qua đèn yếu Để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo cường độ dòng điện chúng ta vào bài mới. 8’ _ Dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn. _ Đơn vị đo cườn độ dòng điện là Ampe (A) 1A = 1000mA 1mA = 0.0001A * Hoạt động 2 : Tìm hiểu về cường độ dòng điện và đơn vị của nó. _ Giáo viên giới thiệu mạch điện h14.1 trên bàn (hỏi : bóng đèn dây tóc hoạt động dựa vào tác dụng nào của dòng điện?) _ Thông báo với học sinh: Ampe kế là dụng cụ đo cường độ dòng điện để biết dòng điện nhanh hay yếu, biến trở là dụng cụ để thay đổi cường độ dòng điện trong mạch. _ Giáo viên làm TN, dịch chuyển con chạy của biến trở để thay đổi độ sáng của đèn học sinh quan sát chỉ số của Ampe kế khi đèn sáng mạnh, sáng yếu? _ Gọi 1, 2 học sinh nhận xét sửa cho chính sác giáo viên thông báo về cường độ dòng điện, kí hiệu và đơn vị. _ Học sinh quan sát số chỉ của Ampe kế khi đèn sáng mạnh, sáng yếu nhận xét. _ Học sinh quan sát TN của giáo viênghi vào vở. 7’ _ Ampe kế là dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện _ Kí hiệu : A _ Mắc Ampe kế sao cho chốt dương nối với cực dương của nguồn. * Hoạt động 3 : Tìm hiểu về Ampe kế _ Giáo viên nhắc lại cho học sinh ghi vào vở : Ampe kế là dụng cụ đo cường độ dòng điện _ Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu Ampe kế : điểm nào giúp ta nhận biết? GHD, CĐNN của Ampe kế. _ Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận mục a, b, c, d chốt lại kết quả đúng. _ Học sinh hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi của giáo viên. 15’ _ Dòng điện có cường độ dòng điện càng lớn thì đèn sáng mạnh hơn, hoặc dòng điện qua đèn có cường độ nhỏ thì đèn sáng yếu hơn. * Hoạt động 4 : Mắc Ampe kế để xác định cường độ dòng điện. _ Giáo viên giới thiệu kí hiệu Ampe kế trong sơ đồ mạch điện, bổ sung thêm chốt , chốt _ Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ mạch điện h24.3 _ Giáo viên treo bảng số liệu h24.4 làm thế nào đo cường độ dòng điện dụng cụ này? Tại sao đo. _ Giáo viên lưu ý cách dùng Ampe kế _ Yêu cầu nhóm lắp mạch điện như h24.3 yêu cầu kim chỉ của Ampe kế ở vạch số 0, các chốt phải mắc đúng vị trí, cách đặt mắt để đọc, khi mắc mạch phải mở khóa _ Học sinh mắc thêm pin hoàn thành C2 rút ra kết luận. _ 1 học sinh lên bảng vẽ, cả lớp nhận xét. _ Học sinh dựa vào bảng số liệu của nhóm để trả lời. _ Học sinh thực hiện theo những yêu cầu của giáo viên. _ Học sinh tiến hành TN suy nghĩ thảo luận và hoàn thành C2 6’ 4. Củng cố : * Hoạt động 5 : _ Nhắc lại các kiến thức trong ghi nhớ SGK _ Vận dụng làm C3, C4, C5 _ C4 giáo viên chia làm 2 cột để học sinh gạch nối. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận để trả lời C3, C4, C5 ghi vào vở. 2’ 5. Hướng dẫn về nhà : _ Học bài _ Làm bài tập 24.124.6 _ Đọc phần “có thể em chưa biết” _ Xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • doccuong do dong dien.doc